W_snapseed-442.jpg
Văn hóa

Chiêm ngưỡng Ấn Rồng bằng gốm dát vàng tại làng nghề Bát Tràng

Lê Khánh 08/01/2024 08:45

Để phục vụ nhu cầu trang trí, quà tặng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều xưởng gốm tại làng nghề Bát Tràng (Hà Nội) cho ra đời sản phẩm ấn Rồng bằng gốm dát vàng độc đáo, có giá hàng chục triệu đồng.

W_snapseed-434.jpg
Đến xưởng làm gốm của ông Phạm Việt Khoa, người đã có gần 40 năm gắn bó với nghề làm gốm ở Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội), PV bắt gặp nhiều công nhân đang tất bật làm ấn Rồng bằng gốm vẽ vàng để đưa ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
W_snapseed-433.jpg
Theo ông Khoa, sản phẩm này được lấy cảm hứng từ ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" - một bảo vật vô giá của Việt Nam - và tạo hình dựa cảm hứng từ rồng thời Lê đang được ngự tại Điện Kính Thiên - Hoàng thành Thăng Long.
W_snapseed-436.jpg
Theo ông Khoa, muốn chế tạo một chiếc ấn hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn. Người thợ phải tạo hình ấn Rồng từ đất sét. Đây được coi là khâu đòi hỏi sự tỉ mỉ cẩn thận khi từng nét chạm khắc phải thật chuẩn xác.
W_snapseed-424.jpg
Sau đó chiếc ấn sẽ được đem đi nung.
W_snapseed-425.jpg
Sau khi ra khỏi lò nung sẽ đi tới công đoạn được chờ đợi nhất là vẽ vàng.
W_snapseed-426.jpg
W_snapseed-427.jpg
Sau đó, người thợ thủ công sẽ sử dụng vàng pha dạng lỏng đi từng đường nét trên sản phẩm rồng. Tiếp đó, những chiếc ấn sẽ được mang đi nung lần 2 ở nhiệt độ phù hợp trong khoảng 6-8 tiếng để tạo nên lớp mạ vàng sang trọng.
W_snapseed-429.jpg
Mỗi sản phẩm rồng sẽ mất khoảng 2 tiếng rưỡi cho công đoạn vẽ vàng.
W_snapseed-430.jpg
Mỗi ngày một thợ thủ công có thể hoàn thiện được 5-6 sản phẩm.
W_snapseed-431.jpg
W_snapseed-428.jpg
W_snapseed-443.jpg
Những chiếc ấn Rồng được ông Khoa đặt tên là Kỳ Linh Giáp Thìn 2024 và nằm trong một bộ sưu tập sản phẩm mang tên "Dấu ấn rồng thiêng"
W_snapseed-421.jpg
Mỗi ấn Rồng hoàn thiện sẽ có 3 chữ An-Thuận-Phát, mặt còn lại được điêu khắc cảnh cá chép hóa rồng thể hiện sự lột xác, vượt trội, chuyển sang một giai đoạn mới.
W_snapseed-422.jpg
Mỗi sản phẩm ấn Rồng này đang được bán với giá từ 9-12 triệu đồng.
W_snapseed-423.jpg
W_snapseed-420.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêm ngưỡng Ấn Rồng bằng gốm dát vàng tại làng nghề Bát Tràng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO