Văn hóa

Chiêm ngưỡng nhóm hiện vật bằng vàng gắn với tín ngưỡng thờ Nữ tướng Lê Chân

Phương Thanh 14/03/2024 14:34

Nhóm hiện vật bằng vàng rất tinh xảo và lần đầu được đưa ra trưng bày dịp Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024 cho nhân dân, du khách thưởng ngoạn, chiêm bái.

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 có chủ đề “Hải Phòng bừng sáng miền di sản”. Nhân sự kiện này, Sở Văn hoá và Thể thao giao Bảo tàng Hải Phòng phối hợp Nhà sưu tập An Biên Trần Đình Thăng, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức trưng bày chủ đề “Bảo vật An Biên”. Thời gian diễn ra triển lãm từ tháng 5 đến hết tháng 12/2024.

Cụ thể, Hải Phòng sẽ trưng bày khoảng 300 hiện vật trong bộ sưu tập Bảo vật An Biên, trong đó có 21 bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Hải Phòng. Các hiện vật được lựa chọn trưng bày có niên đại từ văn hoá Đông Sơn đến quốc gia Đại Việt thế kỷ XIX.

Đặc biệt, đợt trưng bày lần này có sự xuất hiện của nhóm hiện vật bằng vàng gắn liền tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, tín ngưỡng của nhân dân Hải Phòng. Đây là những hiện vật gắn liền với tín ngưỡng thờ Thánh Chân công chúa (Nữ tướng Lê Chân). Nữ tướng Lê Chân được nhân dân tôn kính suy tôn là Thánh Mẫu, là Thành hoàng của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định: Hoạt động trưng bày không chỉ giới thiệu đến đông đảo công chúng về ý nghĩa lịch sử, giá trị văn hóa của các hiện vật, bảo vật, niềm tự hào của thành phố mà còn khơi dậy tình yêu nước, yêu văn hóa lịch sử của nhân dân, du khách.

Theo bà Bùi Thị Nguyệt Nga, Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng, nhóm cổ vật bằng vàng này rất tinh xảo, hiếm thấy và vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao lại cho TP Hải Phòng. Trên các hiện vật có khắc chữ: “Trung Thiên Thánh Mẫu”; “Trang Huy Thượng Đẳng Thần”, “Dực Bảo Trung Hưng”… đều là những tên mỹ tự của Nữ tướng Lê Chân. Dựa vào những chữ khắc trên hiện vật, bước đầu, các hiện vật được xác định có từ cuối thời Nguyễn.

Nhóm hiện vật gồm: 1 đôi vòng; 1 lá vàng; 1 thẻ lá trầu, 3 quả cau; 1 chuỗi hạt; 1 quạt; 2 sáp môi; 3 cái cúc; 1 đôi hoàn to; 2 đôi hoàn nhỏ…

Sau đây là một số hình ảnh của nhóm hiện vật bằng vàng hiếm thấy này:

1(1).jpg
Hiện vật lá trầu, quả cau.
3(3).jpg
Chuỗi vòng gồm 999 hạt nhỏ bằng vàng.
4(1).jpg
Trang sức bằng vàng được chế tác tinh xảo.
5.jpg
Hoa tai, cúc áo, quạt, sáp môi... gắn liền với tín ngưỡng thờ Nữ tướng Lê Chân.
7.jpg
Thẻ vàng có in chữ "Trang Huy Thượng Đẳng Thần" và "Dực Bảo Trung Hưng". Dựa vào chữ khắc trên hiện vật, bước đầu xác định các hiện vật có từ thời cuối Nguyễn.
10.jpg
Đôi vòng bằng vàng.
untitled.png
Nhóm hiện vật vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao trả cho TP Hải Phòng.
9.jpg
Lãnh đạo Bảo tàng Hải Phòng kiểm tra lại hiện vật, chuẩn bị cho hoạt động trưng bày vào dịp Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiêm ngưỡng nhóm hiện vật bằng vàng gắn với tín ngưỡng thờ Nữ tướng Lê Chân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO