Chiến dịch reo rắc kinh hoàng của IS trong tháng lễ Ramadan

Khánh Duy 05/07/2016 01:22

Trong suốt khoảng thời gian 2 tuần trở lại đây, tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thực hiện hàng loạt các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Bangladesh, Iraq, Jordan, Yemen và rất có thể là cả ở Thổ Nhĩ Kỳ… Tất cả đều là một phần của chiến dịch reo rắc kinh hoàng nhằm vào tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố đẫm máu ở sân bay Ataturk (Nguồn: Time).

Khủng bố xảy ra đồng loạt

Hôm 30/6 tuần trước, nguồn tin từ phía chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay có chứng cứ rõ ràng cho thấy sự liên quan của IS trong việc lên kế hoạch tấn công sân bay ở thành phố Istanbul, dù rằng tổ chức này từ trước tới nay chưa từng nhân trách nhiệm các vụ tấn công khủng bố trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Chỉ sau đó một ngày, 1/7, IS tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố mà trong đó một nhóm tay súng ập vào một quán cà phê ở khu vực ngoại giao thủ đô Dhaka của Bangladesh, khiến 20 người thiệt mạng. Đến ngày 2/7, IS cũng tuyên bố nhận trách nhiệm một vụ đánh bom xe kinh hoàng ở thủ đô Baghdad của Iraq, khiến 125 người thiệt mạng, trong đó có 25 trẻ em.

Thế nhưng làn sóng khủng bố kinh hoàng không có gì là bất ngờ, bởi sau cùng thì trước đó IS đã từng kêu gọi tổ chức các vụ khủng bố nhằm vào tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, đã bắt đầu cách đây 4 tuần lễ.

Abu Muhammad al-Adnani, một người phát ngôn của IS, đã đưa ra một đoạn băng ghi âm hồi cuối tháng Năm vừa qua, mà trong đó hắn kêu gọi các vụ tấn công, nói rằng: “Ramadan, tháng của xâm chiếm và thánh chiến… đã biến nó thành một tháng mà tai họa xảy ra ở khắp nơi cho những kẻ vô đạo”.

Và như một lời đáp trả cho lời kêu gọi đó, bản thân IS hoặc các tổ chức thân với chúng ở khắp nơi đã bắt đầu thực hiện hàng loạt các vụ khủng bố trên khắp Trung Đông. Những kẻ đánh bom tự cho nổ tung mình ở một làng người Công giáo ở Lebanon, gần biên giới Syria, khiến 5 người thiệt mạng. Cũng trong hôm đầu tuần trước, một làn sóng các vụ tấn công tự sát của IS ở thành phố Mukalla, Yemen cũng khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Đến sau đó một ngày, IS lại tuyên bố nhận trách nhiệm một vụ đánh bom tự sát khác khiến 7 nhân viên an ninh Jordan thiệt mạng. Cùng ngày, sân bay ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công bởi 3 kẻ đánh bom tự sát mà gần như chắc chắn thuộc tổ chức IS.

Trong 3 tuần trở lại đây, các vụ tấn công do IS khởi xướng cũng lan tới phương Tây, đầu tiên là ở Orlando, bang Florida của nước Mỹ - nơi 49 người thiệt mạng tại một CLB đồng tính - và ngay ngày hôm trước khi xảy ra sự việc này, một kẻ khủng bố của IS cũng sát hại một sỹ quan cảnh sát cùng vợ của ông tại một thị trấn bên ngoài thủ đô Paris của Pháp.

Nỗi kinh hoàng trong tháng lễ Ramadan

Cơn ác mộng vẫn chưa dừng ở đó. Đối với các tổ chức khủng bố Hồi giáo như IS, tháng lễ Ramadan thiêng liêng còn được xem là khoảng thời gian thuận lợi để tổ chức các cuộc tấn công khủng bố.

Đặc biệt nhất là vào thời điểm ngày thứ 27 của tháng lễ Ramadan, còn gọi là “Đêm màu nhiệm”, là ngày đặc biệt thiêng liêng với thế giới Hồi giáo bởi đó là thời điểm mà Nhà tiên tri Mohammed bắt đầu nhận được những đoạn đầu tiên của kinh Koran.

Còn nhớ vào ngày này trong năm 2000, tổ chức al-Qaeda đã thực hiện một vụ tấn công tự sát nhằm vào chiến hạm USS The Sullibans của Mỹ ngoài khơi Yemen bằng một con tàu chứa đầy bom. May mắn thay vụ tấn công đã thất bại.

Năm nay, ngày thứ 27 của lễ Ramadan rơi vào ngày 2/7, cùng ngày mà những kẻ khủng bố IS gây nên vụ thảm sát tại một nhà hàng ở thủ đô Dhaka, Bangladesh. Tất cả những kẻ tấn công này đã bị tiêu diệt.

Ngày 2/7 cũng là ngày mà IS tổ chức vụ đánh bom tự sát kinh hoàng khiến 125 người thiệt mạng ở thủ đô Baghdad, Iraq.

Và nếu như vụ tấn công sân bay ở Thổ Nhĩ Kỳ đúng là do bàn tay của IS, thì có lẽ chiến lược mới của tổ chức này nhằm vào các chuyến bay thương mại là chính xác.

Điều này trùng khớp với vụ tấn công ở Brussels (Bỉ) hồi tháng Ba vừa qua, khi IS nhằm vào sân bay quốc tế của nước này, khiến 15 người thiệt mạng.

Tháng 10/2015, IS cũng tấn công một máy bay thương mại của Nga trên bán đảo Sinai (Ai Cập) khiến 224 người thiệt mạng.

Mục tiêu của IS ngày nay dường như đang là Thổ Nhĩ Kỳ - nơi từng là tuyến đường mà dòng chiến binh nước ngoài sử dụng để sang lãnh thổ Syria. Kể từ khi Ankara cắt đứt tuyến đường này và tham gia liên minh chống IS mà Mỹ dẫn đầu, họ liên tiếp hứng đòn thù của IS.

Các cuộc tấn công khủng bố điên cuồng được IS tung ra trong bối cảnh mà chúng phải hứng chịu thất bại liên tiếp trên các mặt trận, ở cả Iraq và Syria. Đã có nhiều chuyên gia quân sự từng dự đoán rằng IS có thể sớm để mất cái mà chúng gọi là “thủ phủ” của chúng ở Iraq - thành phố Mosul - trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ trong tháng 1 năm tới.

Và trong lúc đang giãy chết, IS không còn cách nào khác là phải điên cuồng tấn công khủng bố để chứng tỏ chúng vẫn duy trì được sức mạnh.

Đánh bom liều chết trước lãnh sự quán Mỹ ở Arab Saudi

Ngày 4/7, một vụ đánh bom liều chết xảy ra ở khu vực đối diện lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Jeddah, Arab Saudi khiến 2 người bị thương, kẻ đánh bom thiệt mạng.

Lực lượng an ninh phong tỏa khu vực sau khi một người đàn ông kích nổ quả bom trong chiếc xe hơi đậu trước một nhà thờ Hồi giáo đối diện lãnh sự quán Mỹ tại Jeddah đúng ngày người dân Mỹ kỷ niệm Ngày Độc lập (quốc khánh).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến dịch reo rắc kinh hoàng của IS trong tháng lễ Ramadan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO