Chiếu phim 'Thương nhớ đồng quê' tại Thụy Sĩ

Hạ Huyền 21/10/2016 09:31

Bộ phim “Thương nhớ đồng quê” của đạo diễn Đặng Nhật Minh vừa được công chiếu lần đầu tiên tại Lausanne, trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Chiếu phim 'Thương nhớ đồng quê' tại Thụy Sĩ

Cảnh trong phim “Thương nhớ đồng quê”.

Buổi công chiếu phim đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ chuẩn bị trước đó nhiều tuần nhằm giới thiệu tới người dân tại Thụy Sĩ một nét đẹp khác của văn hóa Việt. Sự kiện được tổ chức tiếp sau một loạt hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sĩ.

Khán giả tại Thụy Sĩ chia sẻ, trước đó họ không biết nhiều về điện ảnh Việt Nam, song bộ phim “Thương nhớ đồng quê” đã cho họ thấy được một lát cắt về làng quê Việt Nam, nơi con người và tự nhiên hòa quyện, cảm thấy được cái tình người, sự gắn bó chặt chẽ của làng xóm Việt, khác với những thành phố phương Tây.

Tại Thụy Sĩ, người dân được tiếp cận với các nền điện ảnh khác nhau như Pháp, Italia, Đức... Và lần này một bộ phim như “Thương nhớ đồng quê” đã đem lại một góc nhìn khác về nền văn hóa, con người và xã hội của Việt Nam.

Bộ phim lấy bối cảnh xã hội Việt Nam trong những năm 80 của thế kỷ trước, thời điểm mà tình hình kinh tế, xã hội đứng trước nhiều thử thách; cũng là lúc mà nhiều người phải rời bỏ các làng quê Việt Nam để đi tìm những cơ hội mới, trong đó có cả việc ra nước ngoài.

Chân mộc, giản dị, bãng lãng chút lãng du…, Đặng Nhật Minh thương nhớ chốn đồng quê bằng cả tâm trí cùng trái tim của kẻ trong cuộc, nhưng cách xa. Bởi vậy, những gì hiện lên màn ảnh đều như vừa cụ thể, xác thực, gần gũi; lại như vừa bao quát, mông lung, xa vợi…

Nhưng đúng như thông điệp mà phim muốn chuyển tải, trong “Thương nhớ đồng quê” luôn có một góc làng quê trong mỗi con người Việt, dù họ ở đâu. Phim từng đạt giải A Hội Điện ảnh Việt Nam và 5 giải thưởng quốc tế tại các liên hoan phim ở Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ, New Zealand.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng tham dự sự kiện và có phần giao lưu với công chúng và giới nghệ thuật của Thụy Sĩ. Ông cho hay những diễn viên trong phim đa phần là các diễn viên nghiệp dư và những diễn viên quần chúng chính là những người trong làng nơi quay phim.

Khán giả yêu thích điện ảnh hẳn đã biết những bộ phim của đạo diễn Nhật Minh luôn mang tính nghệ thuật cao, góp phần quảng bá nền điện ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trong đó, bộ phim “Bao giờ cho đến tháng Mười” được nhiều hãng thông tấn quốc tế đánh giá là một trong phim hay nhất của làng điện ảnh châu Á. Nhiều phim của ông đã nhận được giải thưởng cao tại các liên hoan phim trong và ngoài nước. Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng Nikkei Asia về Văn hóa vào năm 1999.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiếu phim 'Thương nhớ đồng quê' tại Thụy Sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO