Chính phủ cam kết xử lý nghiêm hành vi bảo kê, tiếp tay cho cát tặc

A.T. (tổng hợp) 15/06/2017 19:30

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu quyết tâm của Chính phủ là tăng cường kiểm tra, giám sát; có chế tài xử phạt đủ sức răn đe; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp; khởi tố hình sự một số vụ án trọng điểm; xử lý nghiêm hành vi “bảo kê”, tiếp tay cho cát tặc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đi thị sát việc khai thác cát tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, ngày 5/4. Ảnh: Thành Trung.

Chiều 15/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Thường trực cho biết: Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung thực hiện các biện pháp quyết liệt ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, nhất là tình trạng “cát tặc” đang diễn ra ở nhiều nơi.

Rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật; phân cấp quản lý và trách nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với các ngành, các cấp, nhất là cấp cơ sở. Tạm dừng việc cấp phép các dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu đường thủy nội địa tận thu cát.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định pháp luật.

Tăng cường kiểm tra, giám sát; có chế tài xử phạt đủ sức răn đe; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp; khởi tố hình sự một số vụ án trọng điểm; xử lý nghiêm hành vi “bảo kê”, tiếp tay cho cát tặc.

Kịp thời kiểm tra làm rõ những thông tin báo chí, dư luận quan tâm. Đồng thời, rà soát quy hoạch, có kế hoạch khai thác cát sỏi và giải pháp thay thế phù hợp, góp phần bảo đảm nhu cầu xây dựng.

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIV (22/5), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đọc Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Báo cáo nhấn mạnh, cử tri và nhân dân nhiều nơi rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp pháp luật, là một nguyên nhân căn bản gây sạt lở nghiêm trọng các bờ sông, ven biển ở nhiều địa phương, nhất là các tỉnh miền Trung và Nam bộ, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của nhân dân; tình trạng phá rừng bừa bãi ở một số địa phương đang tác động nghiêm trọng đến môi trường sinh thái.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nhiều lần phản ánh với Quốc hội, Chính phủ về tình trạng khai thác cát trái phép và nạn phá rừng, trong đó đã 2 lần kiến nghị với Chính phủ vào năm 2013, 2014 và 4 lần báo cáo liên tục tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XIII, khóa XIV trong các năm 2013, 2014, 2015, 2016. Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương phải chấn chỉnh tình trạng này nhưng đến nay, việc khai thác cát trái phép và chặt phá rừng vẫn diễn ra với mức độ tinh vi, thách thức chính quyền và dư luận.

Cử tri và nhân dân yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với người đứng đầu các địa phương đã không có biện pháp xử lý, mặc dù Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều lần, nhân dân và báo chí đã liên tục phản ánh; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với các đối tượng, “nhóm lợi ích” khai thác cát trái phép, phá rừng, thách thức pháp luật; chỉ đạo các giải pháp khắc phục hậu quả trước mắt và lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ cam kết xử lý nghiêm hành vi bảo kê, tiếp tay cho cát tặc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO