Chính phủ đề xuất được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành
Ngày 8/12, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Tờ trình về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, triển khai Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sau đây gọi tắt là “Dự án”); Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Để thuận lợi cho việc thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của Dự án, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 94/2015/QH13).
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho hay, Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 thành “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.
Lý do của việc điều chỉnh trên theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, trong triển khai đầu tư Giai đoạn 1, triển khai quy định tại khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của Dự án, báo cáo và được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020.
Theo đó, giai đoạn 1 của Dự án được tách thành 4 Dự án thành phần và lựa chọn các chủ đầu tư/nhà đầu tư khác nhau thực hiện cho phù hợp với tính chất của từng công trình, bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự theo đúng yêu cầu tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 95/2019/QH14.
Trong quá trình triển khai giai đoạn 1, trên cơ sở kiến nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 26 của Dự án từ Giai đoạn 3 sang Giai đoạn 1, Quốc hội đã “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Giai đoạn 1 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua” tại khoản 11 Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024.
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của Dự án đã dự kiến thời điểm nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 (gồm đường cất hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2) là từ năm 2028-2032. Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP được đề ra từ năm 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây. Vì vậy, cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến. Ngoài ra, việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng; đồng thời góp phần giảm thiểu tác động tới hoạt động khai thác Cảng như bụi, tiếng ồn do hoạt động thi công giai đoạn 2.
Việc nghiên cứu triển khai đầu tư giai đoạn 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đã được xác định tại Kết luận số 199-KL/TW ngày 10/10/2025 tại Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII về kinh tế - xã hội năm 2025 - 2026 và tại Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 ngày 13/10/2025.
Theo chủ trương đầu tư và quy hoạch được duyệt, giai đoạn 2 của Dự án sẽ dự kiến đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm và các công trình đồng bộ đáp ứng nhu cầu khai thác. Trên cơ sở cách thức tổ chức và hình thức đầu tư các Dự án thành phần của giai đoạn 1, Chính phủ dự kiến sẽ giao ACV làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu và các công trình khác của giai đoạn 2 (đường cất hạ cánh thứ 3, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách), VATM làm chủ đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay của giai đoạn 2 (đài DVOR/DME, hệ thống radar giám sát, radar thời tiết).
Trên cơ sở nội dung phân tích nêu trên, việc Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua sẽ giúp Chính phủ chủ động tổ chức nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của Dự án, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền và quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư công năm 2024.
Trên cơ sở nội dung báo cáo nêu trên, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung tại khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đưa vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV như sau: “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”. Chính phủ kính trình Quốc hội xem xét, thông qua nội dung nêu trên tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV làm cơ sở triển khai thực hiện.