Ông Phạm Văn Cảnh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An và ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND TP Tân An thừa nhận quy trình tháo dỡ cầu Đúc cũ (trên địa bàn TP Tân An) để xây cầu Đúc mới đã vội vàng và bỏ qua một số quy trình khiến dư luận bức xúc thời gian qua.
Do sự đã rồi, TP Tân An vẫn quyết định tháo dỡ cầu Đúc cũ để xây mới vào chiều 17/12. (Ảnh: Hồng Phúc).
Thông tin được nhấn mạnh tại cuộc họp báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 trên địa bàn tỉnh Long An do UBND tỉnh Long An tổ chức vào chiều 17/12 tại TP Tân An.
Tại cuộc họp, ông Lê Văn Hùng, chủ tịch UBND TP Tân An đã thừa nhận UBND TP có vội vàng và bỏ qua một số khâu trong quy trình tháo dỡ cầu Đúc, đã khiến bức xúc trong dư luận.
“Chúng tôi cũng nhận thấy là thông tin chủ trương xây dựng lại cầu Đúc đã có từ năm 2007, nhưng có lẽ do chưa thông tin đầy đủ cả trên truyền hình, báo chí thì người dân cũng không nắm được thông tin đầy đủ do đó bức xúc và phàn nàn thành phố quá vội vàng. Chúng tôi thừa nhận là chủ quan trong chuyện này”, Chủ tịch UBND TP Tân An nhìn nhận.
Dù có chủ trương từ năm 2007 nhưng sau khi được UBND tỉnh Long An cho chủ trương thanh lý cây cầu vào tháng 8/2015 và cũng đến ngày 26/10 thì UBND TP Tân An đã ra quyết định ngừng lưu thông qua cây cầu này để tiến hành quá trình tháo dỡ.
Từ chủ trương này, UBND TP tiếp tục cho đơn vị trúng thầu thanh lý tiến hành tháo dỡ cầu.
Từ thời điểm này dư luận tỉnh Long An, kể cả các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử đồng loạt lên tiếng phê phán. Đến ngày 3/11 thì UBND tỉnh Long An phải ra chỉ đạo tạm ngừng việc tháo dỡ.
Đồng thời, tỉnh giao cho UBND TP Tân An thuê Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Cầu (TP HCM) để kiểm định lại toàn bộ cây cầu.
Thông tin với báo chí tại cuộc họp báo vào chiều 17/12, ông Phạm Văn Cảnh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, quá trình thẩm định lại toàn bộ cây cầu cho thấy phía dưới thân cầu, nhiều vị trí bê tông đã bắt đầu bong vỡ; mối dầm đã bung bê tông, nhiều vết nứt; cốt thép, mối cầu chủ giữ tải trọng cầu cũng đã lộ ra gỉ sét, xuống cấp…
Ông Cảnh cũng dẫn báo cáo của đơn vị thẩm định kết luận “cầu Đúc Tân An khai thác được với tải trọng xe 8 tấn, tuy nhiên một số bộ phận kết cấu có hiện tượng xuống cấp, do đó để đảm bảo khai thác cầu Đúc Tân An cần sửa chữa ngay các hư hỏng trong cầu, vì các hư hỏng này sẽ ảnh hưởng đến khả năng khai thác của cầu”.
Cũng như ông Hùng, ông Cảnh thừa nhận về quy trình tháo dỡ thì đúng là có vội vàng và chưa đúng các trình tự như báo chí và dư luận có nêu và phản ánh trong thời gian mấy tháng qua.
Cũng tại cuộc họp, ông Lê Công Đỉnh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Long An đã trình bày tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Long An trong cả năm 2015, với các điểm sáng về cánh đồng mẫu lớn, xây dựng nông thôn mới, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), thu hút đầu tư vào các KCN, CCN,…