Giám sát - Phản biện

Chính quyền ra quân, nhiều hộ dân tự tháo dỡ diện tích lấn chiếm bãi triều

Ngọc Anh 16/04/2024 16:21

Nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm bãi triều để nuôi trồng thủy sản (NTTS) trái phép trên địa bàn TP Móng Cái đã nhận thức rõ được sai phạm và tự giác tháo dỡ.

Trước đó, ngày 8/4, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài viết "Xâm chiếm bãi triều thu lợi bất chính" phản ánh tình trạng bãi triều tại khu vực biển xã Vĩnh Trung (TP Móng Cái) có nhiều chủ bãi phân chia nhau “cai quản” suốt một dải chương bãi rộng hàng trăm héc ta, rồi tự “quy hoạch”, “xây dựng” các ô nuôi. Những chủ bãi này tự đứng ra nuôi ngao hoặc cho thuê lại, với giá 20 triệu đồng/ha/vụ. Sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo TP Móng Cái cho biết sẽ xử lý nghiêm và xây dựng phương án để giao mặt biển, bãi triều cho người dân và quản lý nghiêm, không để tình trạng lấn chiếm bãi triều tái diễn.

z5353548969791_53860792044723b1b119439a2b2b7551.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái Đỗ Văn Tuấn phát biểu tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ tỉnh Quảng Ninh chiều ngày 16/4.

Chiều 16/4, tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái Đỗ Văn Tuấn đã thông tin rõ hơn về các công tác chỉ đạo, xử lý tình trạng xâm lấn bãi triều NTTS trái phép trên địa bàn thành phố.

Ông Đỗ Văn Tuấn cho biết: Ngay sau phản ánh của Báo, TP Móng Cái đã tổ chức 3 Đoàn công tác đi kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm bãi triều. Từ ngày 11/4 đến hết ngày 15/4, các Đoàn công tác của thành phố và các xã, phường đã tổ chức thông báo, tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm để khai thác thủy sản trái phép và khoảng 70 ha diện tích đất bãi triều, mặt nước bị người dân tự ý chiếm để NTTS. Có nhiều hộ dân đã nhận thức rõ được sai phạm và tự giác tháo dỡ.

Thành phố và các xã, phường cũng tiếp tục chỉ đạo và bố trí lực lượng tại chỗ để tháo dỡ và hỗ trợ các hộ tháo dỡ, trả lại bãi triều tự nhiên phục vụ cho ngư dân khai thác và đảm bảo giao thông trên biển. Đồng thời, hỗ trợ người dân di chuyển các lồng bè NTTS vào vùng quy hoạch, vận động thành lập các Hợp tác xã NTTS trên biển; đẩy nhanh tiến độ lập phương án NTTS trên biển để triển khai giao mặt nước biển cho người dân NTTS; tháo gỡ khó khăn cho các hộ nuôi như tư vấn về giống và tiêu thụ sản phẩm nuôi trồng…

"Việc triển khai, xử lý giải tỏa đối với các trường hợp tự ý khoanh vùng, cắm cọc lấn chiếm bãi triều gây ảnh hưởng đến việc khai thác của ngư dân, giao thông đi lại trên biển được đông đảo nhân dân, nhất là nhân dân, ngư dân ở các xã, phường ven biển trên địa bàn đồng tình, ủng hộ", ông Đỗ Văn Tuấn nhấn mạnh.

z5334517867657_eccec5798e0070d5570fbf5c8adb4eba.jpg
Đoàn công tác của TP Móng Cái thực hiện xử lý cắt phá một bãi lưới săm trên vùng biển xã Vĩnh Trung.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng xâm lấn bãi triều NTTS trái phép trên địa bàn thành phố, lãnh đạo Móng Cái cho biết: Nguyên nhân khách quan là do người dân từ các huyện, thị xã trong tỉnh (Hải Hà, Đầm Hà, Vân Đồn, Quảng Yên…) di chuyển ra Móng Cái chiếm bãi triều NTTS, do các địa phương triển khai xử lý các cơ sở NTTS không theo quy hoạch. Địa bàn rộng với trên 19.000 ha đất bãi triều và mặt nước biển, lực lượng, phương tiện, phục vụ cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trên biển còn gặp nhiều khó khăn. Việc ra quân xử lý các hành vi vi phạm phụ thuộc vào chế độ thủy triều.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP Móng Cái cũng thẳng thắn thừa nhận: Việc triển khai thực hiện chỉ đạo của tỉnh và thành phố về quản lý nhà nước trong NTTS và khai thác thủy sản của các xã, phường ven biển, các lực lượng liên quan chưa được sâu sát, nhất là UBND các xã, phường chưa thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo. Công tác xử lý vi phạm của các xã, phường còn mang tính nể nang, chưa thực sự quyết liệt, việc xử lý hành vi lấn chiếm bãi triều mới dừng lại ở việc thiết lập hồ sơ, chưa xử lý triệt để. Công tác chỉ đạo, tuyên truyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác, NTTS trên biển của các xã, phường còn chưa khoa học thiếu chiều sâu.

Khẳng định với PV Báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo TP Móng Cái nhấn mạnh: UBND TP Móng Cái cam kết xử lý cương quyết, dứt điểm tình trạng lấn chiếm bãi triều NTTS hiện nay và không để tái diễn trên địa bàn.

Về các giải pháp trong thời gian tới, TP Móng Cái sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch xử lý triệt để các hành vi vi phạm trong khai thác, NTTS trên biển, giao cho các lực lượng chức năng như Đội cảnh sát giao thông thủy của Công an thành phố, các đồn biên phòng thường xuyên tuần tra để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm trên tinh thần xảy ra ở địa bàn xã, phường nào thì chỉ đạo xã, phường đó xử lý dứt điểm ngay tại hiện trường. Các cơ quan phối hợp với UBKT Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy tiến hành kiểm tra Đảng ủy các xã, phường liên quan, xem xét làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, kiểm tra dấu hiệu vi phạm nếu có. Công an TP Móng Cái khẩn trương điều tra, xác minh nội dung phản ánh của báo chí về hiện tượng bảo kê, cho thuê, thu tiền bất hợp pháp... và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền ra quân, nhiều hộ dân tự tháo dỡ diện tích lấn chiếm bãi triều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO