Chính sách về người lao động nhập cư tại TP.HCM: Ưu tiên nhóm công nhân

LÊ ANH 27/11/2015 23:43

Ngày 27-11, UBND TP.HCM cho biết, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân vừa phê duyệt dự án chính sách đối với người lao động nhập cư từ các địa phương khác vào thành phố năm 2016.

Chính sách về người lao động nhập cư tại TP.HCM: Ưu tiên nhóm công nhân

Người lao động nhập cư vào TPHCM sẽ được tạo điều kiện về nhà ở, thủ tục tạm trú

Ảnh: HỒNG PHÚC

Mục đích của dự án nhằm hỗ trợ và tư vấn cho người lao động đến từ các địa phương khác được hưởng quyền lợi về cư trú và tiếp cận an sinh xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo UBND TP.HCM, trước mắt thành phố sẽ thí điểm thể chế hóa mô hình minh bạch thủ tục đăng ký tạm trú và tiếp cận dịch vụ công cho người lao động đến từ các địa phương khác, chủ yếu tập trung nhóm đối tượng là những công nhân tạm trú lâu dài (trên 6 tháng) ở các khu công nghiệp (KCN) tại các quận 9, 12 của TP.HCM. Thông qua dự án, người lao động đến từ địa phương khác hiểu biết về pháp luật cư trú và có khả năng tiếp cận dịch vụ công cao hơn.

Để thực hiện các mục tiêu trên, thành phố sẽ lắp đặt 40 bảng quy trình thủ tục đăng ký tạm trú bằng thiếc ở các khu phố và dán công khai 180 bảng quy trình thủ tục đăng ký tạm trú bằng giấy tại các khu nhà trọ. Đồng thời, thành phố cũng triển khai hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí cho khoảng 400 người lao động nhập cư đến từ các địa phương khác (trong đó khoảng 70% là nữ) đang sống làm việc tại địa bàn dự án, thông qua việc tư vấn lưu động trong các buổi truyền thông tại cộng đồng và 800 công nhân tham gia vào các buổi thảo luận nhóm nhỏ về kiến thức Luật cư trú.

Đáng chú ý, sẽ có khoảng 50 hộ gia đình lao động đến từ các địa phương khác tại 2 quận của thành phố được chuyển bảo hiểm y tế cho trẻ em và người thân từ nông thôn ra đô thị; 200 lao động đến từ các địa phương khác được sử dụng điện theo đúng thang giá ưu đãi của Nhà nước;…

Thời gian tới, UBND TP.HCM sẽ phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật cho người nghèo tại TP (gọi tắt là VIJUSAP) và Trung Tâm tư vấn Pháp luật và Đào tạo ngắn hạn thuộc Trường Đại học Luật TP.HCM để tăng cường năng lực cho cán bộ chủ chốt cấp quận, cấp phường nhằm giám sát các hoạt động của dự án và tạo thuận lợi về ủng hộ thí điểm mô hình minh bạch thủ tục đăng ký tạm trú và tiếp cận dịch vụ công cho người lao động đến từ các địa phương khác.

TP.HCM cũng cho thành lập 4 nhóm công nhân nòng cốt là người lao động đến từ các địa phương khác tại 4 phường thực hiện dự án và hoạt động tự quản ổn định, có kế hoạch và báo cáo UBND phường về các hoạt động phát triển năng lực hiểu biết và chia sẻ về kiến thức pháp luật cho những người lao động đến từ các địa phương khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính sách về người lao động nhập cư tại TP.HCM: Ưu tiên nhóm công nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO