Chính thức công nhận Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo thuộc TP HCM

Phương Chi 27/04/2021 13:56

Sáng nay 27/4, tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ đã diễn ra lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và quyết định công nhận Thạnh An là xã đảo thuộc TP HCM.

Đến dự buổi lễ có ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM, cũng nhiều lãnh đạo đại diện Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và địa phương.

Tại buổi lễ, các ông Nguyễn Thiện Nhân và Nguyễn Thành Phong đã đại diện thực hiện nghi thức trao bằng công nhận “Huyện Cần Giờ, TP HCM đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020” đến lãnh đạo huyện Cần Giờ.

Các ông Nguyễn Thành Phong và Trần Lưu Quang đại diện trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận xã Thạnh An (huyện Cần Giờ) thuộc TP HCM là xã đảo; cùng bằng khen của Thủ tướng đến lãnh đạo xã đảo Thạnh An.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, việc Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận xã Thạnh An là xã đảo thuộc TP HCM là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của huyện Cần Giờ, mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Cần Giờ với xuất phát điểm có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng vươn lên là huyện thứ tư của TP HCM được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân của người dân năm 2020 đã tăng lên 63,7 triệu đồng/người/năm. Trong đó, thu nhập của người dân xã Thạnh An đạt 63,2 triệu đồng/người/năm, bằng 97,4% so với thu nhập bình quân huyện Cần Giờ.

Còn nhớ 30 năm trước đây, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan mà Cần Giờ chưa được đầu tư xứng đáng, với kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nghề làm muối và khai thác thủy hải sản. Mới đây, qua 10 năm thực hiện đề án phát triển nông thôn mới, Cần Giờ có bước nhảy vọt khi cả 6/6 xã và cả huyện Cần Giờ đã chính thức được trung ương công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Một góc xã đảo Thạnh An hôm nay
Một góc xã đảo Thạnh An hôm nay.

Chỉ sau gần 10 năm, từ 2010 đến cuối năm 2019, thu nhập của người dân Cần Giờ đạt hơn 59 triệu đồng/người/năm, gấp 3,9 lần so với năm 2010.

Nhờ "thay da đổi thịt" nhanh chóng, tỷ lệ lao động có việc làm của huyện Cần Giờ đạt gần 96%, với nhiều cải thiện vượt bậc về hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân nông thôn mới. Toàn huyện có 64 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài hơn 174 km; có 38/38 trường đạt chuẩn (30 trường đạt chuẩn quốc gia); có 05 trạm y tế được đầu tư sửa chữa và xây dựng mới, trong đó riêng Bệnh viện huyện Cần Giờ với quy mô 200 giường bệnh, mỗi xã, thị trấn có hai bác sĩ.

Với những kết quả trên, ngày 30/3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định công nhận huyện Cần Giờ là huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, đến ngày 1/4, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ký quyết định công nhận Thạnh An là xã đảo thuộc TP HCM và quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7 tới đây.

Với quyết định này, xã đảo Thạnh An được áp dụng chính sách ưu đãi đối với xã đảo như Nghị định 76/2019. Trong đó, người lao động làm việc ở xã đảo sẽ hưởng các ưu đãi về tiền lương, phụ cấp, trợ cấp... để yên tâm công tác. Hiện nay, Thạnh An rộng hơn 13.100 ha (18% diện tích Cần Giờ), còn đóng vai trò là khu vực phòng hộ của cả huyện Cần Giờ, với quy mô hơn 1.130 hộ dân, tương đương khoảng 4.500 nhân khẩu.

Trước đó, vào ngày 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn chuyên gia, nhà nghiên cứu đã đi khảo sát thực tế nhiều địa điểm tại huyện Cần Giờ. Sau chuyến khảo sát, Bí thư Thành ủy TPHCM và các chuyên gia cũng đã đến làm việc và có những góp ý cụ thể đối với UBND huyện Cần Giờ để phát triển tiềm năng lợi thế của huyện ven biển duy nhất của TP HCM trong giai đoạn mới.

Là huyện đi sau, với việc còn thiếu thốn nhiều điều kiện, nguồn lực, kể cả con người, hạ tầng, kết nối, tuy nhiên lãnh đạo TP HCM khẳng định, đang giải quyết cơ bản quy hoạch, tầm nhìn để Cần Giờ được đặt vào tổng thể phát triển chung của TP HCM.

Song song đó, Cần Giờ cũng được định hướng phát triển bền vững, với vai trò bảo vệ rừng, bảo vệ “lá phổi xanh” của toàn vùng đô thị TP HCM trong tương lai.

Hiện nay, Cần Giờ vinh dự được UNESCO công nhận rừng Cần Giờ là khu dự trữ sinh quyển thế giới, do đó ngoài ý nghĩa địa kinh tế quan trọng của TPHCM và cả nước thì Cần Giờ còn có trách nhiệm và vai trò quốc tế hết sức quan trọng với UNESCO, tương lai sẽ thu hút nhiều nguồn lực rất đáng kể trong và ngoài nước.

Cũng tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Lê Minh Dũng cho biết, thời gian tới huyện tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển nhãn hiệu hàng hóa các sản phẩm đặc trưng, trong đó có các thương hiệu “Yến sào Cần Giờ”, “Khô cá dứa Cần Giờ”, “Xoài cát Cần Giờ”, từ đó phát triển kinh tế huyện và nâng cao đời sống của người dân. Cần Giờ cũng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện gắn với đô thị hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch sinh thái, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị bền vững theo định hướng phát triển của TPHCM.

Dịp này, UBND TP HCM đã tặng bằng khen cho 22 tập thể và 7 cá nhân có nhiều đóng góp thực hiện chương trình nông thôn mới của thành phố trong giai đoạn 2010-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính thức công nhận Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo thuộc TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO