Chính trị

Chính thức nâng cấp cửa khẩu Trà Lĩnh thành cửa khẩu quốc tế

Toán Nguyễn - Thành Vân 28/12/2023 20:37

Ngày 28/12, tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Lễ công bố nâng cấp cặp cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) lên cửa khẩu quốc tế.

113462_v2_11244028.jpg
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nhấn nút công nhận cửa khẩu Trà Lĩnh là cửa khẩu quốc tế . Ảnh: Báo Cao Bằng.

Sự kiện này không chỉ khẳng định sự phát triển mối quan hệ hai bên mà còn mở ra bước phát triển mới cho kinh tế biên mậu Cao Bằng.

Để chuẩn bị cho dấu ấn quan trọng này, trong những năm qua, cả hai địa phương Cao Bằng (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) đã đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật như nhà trạm, trang thiết bị phục vụ công tác xuất nhập cảnh cũng như thông quan hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh và lối thông quan hàng hóa Nà Đoỏng - Nà Ráy.

Theo đó, tỉnh Cao Bằng cũng tiếp tục nâng cấp bến bãi hàng hóa, đầu tư các tuyến giao thông nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Trong khi đó, vào ngày 1/1/2024 tuyến Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cũng sẽ chính thức được khởi công và kết nối tại cửa khẩu này, giúp Cao Bằng trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng trên tuyến giao thương quốc tế.

Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng có khoảng 30.130 ha, bao gồm một phần hoặc toàn bộ diện tích của 31 xã và 3 thị trấn biên giới, được xây dựng phát triển theo mô hình chuỗi kết nối trên tuyến hành lang biên giới, chia thành 4 phân vùng, trong đó, mỗi phân vùng có một trung tâm khu kinh tế cửa khẩu chính. Các trung tâm của phân vùng được kết nối trực tiếp với hệ thống cửa khẩu của Trung Quốc và kết nối với trung tâm kinh tế của tỉnh (thành phố Cao Bằng), các khu vực trong và ngoài tỉnh thông qua các tuyến quốc lộ.

113465_v4_11341728.jpg
Nhưng đoàn khách đầu tiên của 2 nước xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu Trà Lĩnh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trước đó, ngày 15/9/2023, Chính quyền Cao Bằng và Chính quyền khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã thống nhất đưa vào vận hành thí điểm cho phép người dân qua lại tham quan khu danh thắng Thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc). Sau gần 3 tháng, đã có gần 7.200 lượt du khách Việt Nam, Trung Quốc qua lại khu cảnh quan hai phía.

Bà Nguyễn Thị Hải Nam, Công ty CP Lữ hành quốc tế Việt Nam đánh giá, mô hình hợp tác này có thể xem là bước đột phá trong quan hệ giữa hai địa phương của Việt Nam và Trung Quốc, tạo thêm những cơ hội cho phát triển du lịch của cả hai bên.

Tại cuộc gặp giữa lãnh đạo tỉnh Cao Bằng và Quảng Tây tháng 11 vừa qua, hai bên thống nhất cùng báo cáo cấp trên và hoàn thiện thủ tục mở, nâng cấp các cặp cửa khẩu Lý Vạn (Việt Nam) - Thạc Long (Trung Quốc) và hoàn thiện thủ tục nâng cấp cặp cửa khẩu này lên cửa khẩu quốc tế. Hoàn thiện các thủ tục mở cửa khẩu song phương Pò Peo (Việt Nam) - Nhạc Vu (Trung Quốc), Hạ Lang (Việt Nam) - Khoa Giáp (Trung Quốc). Hai bên cũng thống nhất hoàn thiện thủ tục để đưa cầu Tà Lùng II (Việt Nam) - Thủy Khẩu (Trung Quốc) vào vận hành chính thức và hoàn thiện thủ tục xây dựng một số đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa tại một số cửa khẩu khác.

Được biết, năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Cao Bằng ước đạt 661 triệu USD, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra và có thể xem là năm Cao Bằng đạt nhiều thành tựu quan trọng trong hoạt động đối ngoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính thức nâng cấp cửa khẩu Trà Lĩnh thành cửa khẩu quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO