Văn hóa

Chờ một đêm nhạc Thiên Thai trác tuyệt

Cẩm Thúy 07/04/2024 11:52

Đêm nhạc "Thiên Thai" với những tuyệt khúc của Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh sẽ diễn ra vào ngày 27/4/2024 tới đây tại Nhà Hát Lớn Hà Nội.

Bí ẩn sau bài hát của Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh qua lời kể của người thân
Nhạc sĩ Văn Cao và nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.

Đêm nhạc do Vàng Son Một Thuở thực hiện với bàn tay dàn dựng bậc thầy của tổng đạo diễn tài hoa - nhạc sĩ Nguyễn Quang, giám đốc sản xuất – ca sĩ Ngọc Châm, cùng giọng hát của NSND Đức Long, Hồ Quỳnh Hương, Phạm Thu Hà...

“Thiên Thai” kỳ vọng đưa khán giả vào cõi mơ trác tuyệt.

Lý giải về việc quyết định kết hợp các sáng tác của cố nhạc sĩ Văn Cao và Đoàn Chuẩn - Từ Linh trong một đêm nhạc, giám đốc sản xuất – ca sĩ Ngọc Châm cho biết: “2 cố nhạc sĩ đều có những điểm chung nhất định: Đây là 2 nhạc sĩ cùng thời: Văn Cao (1923 - 1995) và Đoàn Chuẩn - Từ Linh (1924 - 2001) có cùng giai đoạn sáng tác, và có những sáng tác bất hủ từ 1939 - 1970.

Đêm nhạc
Ca sĩ Ngọc Châm - Giám đốc sản xuất chương trình Thiên Thai.

Việc kết hợp các sáng tác của 2 nhạc sĩ như một dịp làm sống dậy những kỷ niệm thời thanh xuân của nhiều thế hệ khán giả. Hai nhạc sĩ đều là những cây đại thụ tài hoa và nổi tiếng của nền tân nhạc Việt Nam, những nhạc phẩm của các vị nhạc sĩ trên đều đầy tính triết lý, triết học nhưng bay bổng lãng mạn, rất sang trọng quý phái, đặc biệt là những nhạc phẩm trữ tình: như Trương Chi, Suối Mơ, Thiên Thai, Gửi gió cho mây ngàn bay, Thu quyến rũ...

Hơn nữa, cái tên ghép lại thành "Văn Cao - Đoàn Chuẩn - Từ Linh" nghe rất vần, cách điệu rất thơ, dễ đọc dễ nhớ dễ đi vào lòng người”.

Các sáng tác nổi tiếng của các cố nhạc sĩ đều nằm lòng trong mỗi người yêu nhạc. Thách thức của ê-kíp là làm thế nào để mỗi phần trình diễn đều có sự độc đáo, khác biệt ghi dấu ấn khó quên với người nghe. “Sự độc đáo khác biệt của “Thiên Thai” sẽ đến từ nhiều yếu tố khác nhau.

thien thai coi mo trac tuyet voi cac tuyet khuc cua van cao doan chuan tu linh hinh 2
Các nghệ sĩ hát chính trong đêm nhạc Thiên Thai.

Về kịch bản: không chỉ đơn thuần là thưởng thức âm nhạc, “Thiên Thai” còn kể lại những câu chuyện phía sau các nhạc sĩ và tác phẩm, bài hát đó bắt nguồn từ đâu, bí ẩn sau mỗi bài hát... những câu chuyện ly kì ít người biết xung quanh các tác phẩm do chính người thân của nhạc sĩ Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh chia sẻ.

Về phần dàn dựng: sân khấu bay bổng như một tiên cảnh ngay tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Về giọng hát: những ca sĩ nổi tiếng như NSND Đức Long, họa mi bán cổ điển Phạm Thu Hà, "thế hệ diva kế cận" Hồ Quỳnh Hương, và những giọng hát trẻ như Tuấn Anh, Tuấn Hòa, Dương Trường Giang, Ngân Thuỳ đã được khẳng định năng lực qua các chương trình của Vàng Son Một Thuở như “Hoa cúc vàng tháng 3”, “Mắt Biếc”...

Về ekip: tổng đạo diễn Nguyễn Quang tài hoa, âm thanh Thanh Hải - ánh sáng Long Lighting - band Sài Gòn Nguyễn Quang - đều là những đối tác top đầu Việt Nam đã gắn liền với thương hiệu Vàng Son Một Thuở và được khán giả đón nhận hài lòng qua các chương trình” - Ngọc Châm khẳng định.

Lựa chọn “Thiên Thai” làm tên liveshow, ê-kip mong muốn khán giả gác lại những bộn bề cuộc sống, được thư giãn hoàn toàn trong âm nhạc. Thiên Thai - theo nhạc sĩ Văn Cao - "là cõi một đất hứa, không ai tìm được trên thế gian này, tôi tìm mãi trong hoài niệm của tuổi thanh niên, chỉ nhớ rằng có lần tìm ra được".

Thiên Thai cũng là tên của một ca khúc được nhiều người đánh giá “đỉnh cao của nền tân nhạc Việt Nam”. Hầu hết các nhạc sĩ nổi danh sau này, cùng rất nhiều các nhà phê bình âm nhạc đều dành những lời xưng tụng cao nhất cho Thiên Thai bởi tài năng thiên phú của nhạc sĩ Văn Cao trong cả 3 lĩnh vực: thi ca, âm nhạc và hội họa đều hội tụ trong tuyệt khúc này.

Trước khi được biết đến là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc kháng chiến với những ca khúc mang âm hưởng hào hùng như Tiến Quân Ca, Trường ca sông Lô, Tiến về Hà Nội… Văn Cao là một trong những gương mặt tiên phong, nổi bật nhất của trào lưu lãng mạn trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Thuộc thế hệ nhạc sĩ Tân nhạc tiên phong, Văn Cao sáng tác các ca khúc trữ tình lãng mạn, đáng chú ý nhất là Bến Xuân, Suối Mơ, Thiên Thai, Trương Chi… để lại những dấu ấn mang tính khai phá của ông trong tân nhạc Việt, khiến Trịnh Công Sơn phải thốt lên: “Trong âm nhạc, Văn Cao sang trọng như một ông hoàng… Âm nhạc của anh là âm nhạc của thần tiên bay bổng”.

Vàng Son Một Thuở chọn tên "Thiên Thai" vừa thể hiện được tinh thần của đêm nhạc, vừa gợi nhắc đến một tuyệt khúc đỉnh cao của vị nhạc sĩ bác học Văn Cao - cho khán giả dễ dàng hình dung và liên tưởng.

So với Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh sáng tác ít hơn, chỉ chung thuỷ với nhạc tình. Ông sáng tác hơn 20 bài, nhưng ca khúc nào cũng khiến giả nằm lòng, được mệnh danh là “ông hoàng nhạc tình”, "nhạc sĩ của mùa thu Hà Nội”. Âm nhạc của Đoàn Chuẩn mang đậm nét lãng mạn, được thể hiện qua từng lời ca, ý nhạc, lồng trong những giai điệu mượt mà, đậm nét quý phái. Những giai điệu ấy được người nghệ sĩ tài hoa viết lên từ những rung cảm dạt dào, hồn nhiên và chân thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ một đêm nhạc Thiên Thai trác tuyệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO