Chọn ngành, chọn trường thế nào để được như ý?

Nguyễn Hoài 18/06/2023 12:12

Chọn ngành hot, trường top đầu là tâm lý chung của nhiều thí sinh, tuy nhiên không phải thí sinh nào cũng dẫn tới thành công.

Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh lớp 12 trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đứng trước một kỳ thi quyết định tương lai của bản thân, việc lựa chọn ngành học thế nào để có một công việc như ý đang là trăn trở của nhiều thí sinh và phụ huynh.

Bên cạnh số thí sinh đã xác định rõ ngành nghề phù hợp bản thân thì không ít thí sinh có tâm lý chọn ngành hot, trường top đầu với mong muốn sau khi ra trường có công việc ổn định và thu nhập cao.

Tuy nhiên từ thực tế nhiều năm làm về công tác tuyển sinh và đào tạo, TS Nguyễn Phi Long – Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết, không phải thí sinh nào học ngành hot, trường top cũng đi tới cuối chặng đường và ra trường đạt được mục tiêu mong muốn dù ngành học đó là xu thế và được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Để các em lựa chọn đúng ngành, đúng trường phù hợp với bản thân, TS Nguyễn Phi Long nhìn nhận, hoạt động tư vấn hướng nghiệp của các trường phổ thông và trường đại học rất quan trọng, nhằm đánh thức tiềm năng của học sinh để các em nhìn nhận được đâu là thế mạnh, đâu là ngành học phù hợp năng lực thực sự, tránh chọn theo xu hướng, sở thích nhất thời.

TS Nguyễn Phi Long đưa lời khuyên: “Thí sinh nên cân đối hài hoà giữa năng lực, sở thích với ngành nghề dự kiến lựa chọn. Chỉ khi có tình yêu, đam mê với ngành nghề đó, các em mới đi tới cuối chặng đường”.

Dẫn chứng từ nhiều mùa tuyển sinh trướcc, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT cho biết, nhiều thí sinh rất giỏi, thi đỗ vào những trường hàng đầu của Việt Nam theo ý nguyện của bố mẹ, nhưng sau 2 năm học, nhất định em xin chuyển trường sang lĩnh vực khác vì đó mới là lĩnh vực em yêu thích.

Như vậy, sinh viên đó đã mất 2 năm học, bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để trăn trở, cuối cùng không không thể nào cố gắng theo hướng đi do người khác định ra cho mình. Đây là ví dụ để thấy rằng, lựa chọn ngành đào tạo đúng ngay từ đầu quan trọng đối với thí sinh, tránh những đáng tiếc, hối hận sau này.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, một cá nhân xuất sắc nhưng khi vào môi trường toàn người xuất sắc hơn sẽ có nguy cơ rơi vào stress, mất tự tin,… và khi không còn là người đứng đầu sẽ mất đi rất nhiều lợi thế.

Ngược lại, những cá nhân nỗ lực, không ngừng rèn luyện, vượt lên trở thành người xuất sắc nhất ở các trường top sau lại dành được nhiều cơ hội cho mình. Các em có cơ hội khẳng định bản thân, trở thành chuyên gia ở những lĩnh vực cụ thể.

Bà Thuỷ cho rằng, lĩnh vực hẹp ít người để ý lại chính là cơ hội để chúng ta phát triển, trở thành chuyên gia cao nhất trong lĩnh vực đó. Chính vì vậy, sự nỗ lực tự thân vô cùng quan trọng.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy tư vấn, thí sinh nên chọn ngành trước khi chọn trường. Việc chọn ngành phải dựa vào thế mạnh của mỗi thí sinh. Khi chọn ngành, thí sinh phải đặt tổng hòa trong mối quan hệ với điều kiện tài chính, đặc điểm riêng của gia đình, vị trí địa lý và những điều kiện khác để đảm bảo quá trình học đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, khi lựa chọn ngành, những lời khuyên, tư vấn của người xung quanh rất có giá trị. Việc lựa chọn đi theo ngành học giàu tiềm năng cũng là điều tốt. Nhưng chính các em phải là người hiểu bản thân mình và đưa ra quyết định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023. Như vậy, chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, thí sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng, quyết định tương lai bản thân. Ở chặng nước rút, TS Nguyễn Phi Long nhắn nhủ, các em học sinh lớp 12 nên có một kế hoạch học tập, ôn tập khoa học với tâm thế bình tĩnh, thoải mái tự tin để có sự chuẩn bị tốt nhất khi bước vào kỳ thi.

Khi bước vào kỳ thi các em hãy làm bài với sự bình tĩnh tốt nhất, năng lượng cao nhất, sức mạnh nhiều nhất để bước qua 1 vạch quan trọng của cuộc đời và đạt mục tiêu mà các em đã vẽ ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn ngành, chọn trường thế nào để được như ý?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO