Kinh tế

Chống khai thác IUU: Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm gỡ 'thẻ vàng'

Mạnh Cường - Nguyễn Nam 08/04/2024 18:21

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường hơn nữa công tác chống khai thác bất hợp pháp, đặc biệt trong tháng cao điểm từ nay đến khi đoàn thanh tra EC đến kiểm tra lần thứ 5.

z5328224140354_c96e16a21ac71b653e4b277a1ed3a1f6.jpg
Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT cùng lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thị sát, kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại cảng Cát Lở (TP Vũng Tàu)

Chiều 8/4, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình thực hiện các quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh cho biết, tính đến hết tháng 3/2024, tỉnh có 4.484 tàu cá, trong đó 60,9% tàu đánh bắt xa bờ; 96,82% tàu cá từ 15 mét trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Tỉnh đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá cập cảng, rời cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo quy định. Hiện, 2.672 tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi, đạt 96,09%.

Tỉnh đã xử phạt 55 vụ/59 đối tượng vi phạm luật thủy sản với hơn 1,3 tỷ đồng; xử lý 185 trường hợp tàu cá mất kết nối trên 10 ngày trên biển. Đối với 1.081 tàu “03 không”, tỉnh đã gấp rút vẽ số tạm để quản lý và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 4.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường hơn nữa công tác chống khai thác IUU, đặc biệt trong tháng cao điểm từ nay đến khi đoàn thanh tra EC đến kiểm tra lần thứ 5.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị: "Chúng ta hành động không phải vì IUU mà vì nguồn lợi của Việt Nam, cho thế hệ hôm nay và tương lai. Tỉnh cần tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, gấp rút, khẩn trương, trách nhiệm, sát cơ sở để cho thấy chúng ta hành động vì chúng ta".

Tiếp thu ý kiến, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định: "Nội dung này tỉnh sẽ tiếp tục công tác lãnh đạo chỉ đạo sát và đảm bảo kiểm soát tốt. Đối với tàu thuyền thì rất phức tạp thì tỉnh sẽ tiếp tục bám sát từng khâu từ nhật ký khai thác đến xác nhận nguồn gốc, bên cạnh đó việc xử phạt các vi phạm sẽ xử lý trước ngày 20/4 để báo cáo về Bộ".

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nỗ lực, tăng cường hơn nữa các giải pháp chống khai thác IUU để cùng với cả nước gỡ "thẻ vàng" EC trong lần kiểm tra tới.

Với sự quyết tâm của chính quyền địa phương và sự chung tay của các ngư dân, hy vọng rằng Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ gỡ được "thẻ vàng" IUU trong thời gian sớm nhất, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống khai thác IUU: Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm gỡ 'thẻ vàng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO