Giám sát - Phản biện

Chồng lấn địa giới hành chính giữa các tỉnh: Chưa tìm được tiếng nói chung

Tấn Thành - Chí Đại 30/05/2024 09:07

Liên quan việc chồng lấn địa giới hành chính giữa 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, Sở Nội vụ - Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi đã có thông tin.

anh-thay(1).jpg
Một góc cánh đồng của người dân ở thôn 3, xã Trà Vinh huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), nơi vùng chồng lấn địa giới hành chính.

Về vấn đề chồng lấn địa giới hành chính (ĐGHC) giữa xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) và xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) có tổng diện tích tự nhiên là 789,6ha; 97 hộ dân đang sinh sống, canh tác đều là người dân tộc Kor, có hộ khẩu tại thôn 1 xã Trà Giáp thuộc huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam), nhưng theo hồ sơ địa giới hành chính (bản đồ 364), diện tích trên thuộc địa phận của xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi). Sự việc này, UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo đề nghị Bộ Nội vụ chủ trì giải quyết dứt điểm vướng mắc về ĐGHC giữa hai tỉnh. Tuy nhiên hiện tại vấn đề vẫn chưa được giải quyết xong.

Ngày 28/5, Sở Nội vụ - Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi thông cáo báo chí liên quan đến vụ việc. Theo đó, hồ sơ, bản đồ ĐGHC và mốc ĐGHC các cấp có liên quan giữa tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Quảng Nam đã được ký xác nhận tính pháp lý. Hồ sơ, bản đồ ĐGHC các cấp của tỉnh Quảng Ngãi đã được nghiệm thu ngày 18/11/1995, được công nhận đưa vào lưu trữ, quản lý, khai thác sử dụng từ năm 1996.

“Quan điểm nhất quán của tỉnh Quảng Ngãi, huyện Trà Bồng và của các xã có liên quan từ trước đến nay xem đây là vấn đề xâm canh, xâm cư; việc xâm canh, xâm cư là việc diễn ra bình thường của đồng bào các dân tộc nói chung. Tại nơi đây, từ trước đến giờ không có vấn đề gì phức tạp xảy ra làm mất ổn định về an ninh, trật tự; bà con sinh sống ổn định, đoàn kết, hòa đồng. UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị giữ nguyên tuyến ĐGHC giữa tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Quảng Nam theo Chỉ thị số 364-CT ngày 6/11/1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và không đặt vấn đề về điều chỉnh tuyến ĐGHC này” - thông cáo báo chí nêu và cho biết: Hiện nay tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai, thực hiện dự án tuyến đường kết nối từ Thôn Cát, xã Trà Thanh đến khu vực xâm canh, xâm cư của người dân thôn 1, xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Chiều dài tuyến khoảng 7km, thời gian thực hiện, từ năm 2023 - 2025. Sau khi hoàn thành việc xây dựng hệ thống đường giao thông, việc đi lại của người dân khu vực này về xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng sẽ thuận lợi hơn nhiều so với xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My.

“Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị tỉnh Quảng Nam chuyển 97 hộ dân của thôn 1, xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My hiện đang cư trú trên địa phận xã Trà Thanh về xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng quản lý. Tỉnh Quảng Ngãi cam kết, đảm bảo thực hiện tốt tất cả các chính sách cho người dân tại khu vực này, thực hiện giao đất, công nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân nơi đây sinh sống, ổn định và phát triển” - thông cáo báo chí nêu.

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng, những năm qua, khu vực này đã được tỉnh Quảng Nam đầu tư điện lưới quốc gia, trường Tiểu học, trường Mẫu giáo được xây dựng kiên cố..., theo nguyện vọng của nhân dân thôn 1, xã Trà Giáp mong muốn được điều chỉnh ĐGHC về xã Trà Giáp, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho phù hợp với thực tế và thuận lợi cho công tác quản lý, sử dụng hiện nay.

Trước vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã đề nghị Bộ Nội vụ chủ trì tổ chức làm việc để giải quyết dứt điểm những vướng mắc. Tỉnh Quảng Nam kiến nghị phương án giải quyết như sau: Đối với tuyến ĐGHC giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi đề nghị điều chỉnh ĐGHC phần diện tích tự nhiên khu vực 97 hộ của thôn 1, xã Trà Giáp đang sinh sống trên địa phận xã Trà Thanh về xã Trà Giáp, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam quản lý.

Như vậy quan điểm giải quyết vấn đề trên giữa 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi vẫn chưa đồng thuận mặc dù trong thời gian qua 2 tỉnh này đã có nhiều công văn trao đổi, tổ chức các cuộc họp về ĐGHC ở 2 khu vực giáp ranh nhưng vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước đó ngày 28/5, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài “Chồng lấn địa giới hành chính giữa các tỉnh: Cần sớm tháo gỡ vướng mắc” phản ánh về sự việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chồng lấn địa giới hành chính giữa các tỉnh: Chưa tìm được tiếng nói chung