Văn hóa

Chống sét cho di tích hòn Vọng Phu

Đình Minh 13/01/2024 09:44

Trước thực trạng di tích hòn Vọng Phu bị sạt lở nghiêm trọng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn về việc triển khai dự án chống sét để đảm bảo an toàn cho thắng cảnh này.

Ngày 12/1, tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, lãnh đạo tỉnh vừa có công văn đề nghị UBND TP Thanh Hóa căn cứ các quy định của pháp luật, ý kiến của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) để hoàn thiện hồ sơ dự án chống sét cho di tích hòn Vọng Phu (thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh quốc gia núi An Hoạch, phường An Hưng).

Cùng với đó, giao Sở VHTTDL hướng dẫn UBND TP Thanh Hóa hoàn thiện hồ sơ và triển khai các bước tiếp theo của dự án; giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện để UBND TP Thanh Hóa thực hiện và hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất, bảo đảm chống sét, giữ an toàn cho di tích và khu vực lân cận.

hv-3.jpg
Dự án chống sét để đảm bảo an toàn cho thắng cảnh hòn Vọng Phu sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới. Ảnh: Đình Minh

Trước đó, như Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, hồi tháng 6/2022, mưa lớn kèm sấm sét đã gây sạt lở tại thắng cảnh hòn Vọng Phu ở 2 vị trí là phía Tây gần đỉnh với khối đá khoảng 1m x 3m và phía Đông bị sạt với khối đá 2,5m x 3m.

Các khối đá này hiện đã rơi xuống và nằm ngay tại chân hòn Vọng Phu. Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoạt động nổ mìn, khai thác đá trước đây nên các tầng đá phía trên của di tích đã xuất hiện nhiều vết nứt, có xu hướng tách ngang, đe dọa phá vỡ sự nguyên trạng của thắng cảnh.

hvp-1.jpg
Do bị sét đánh nhiều lần nên hiện trạng thắng cảnh hòn Vọng Phu đang bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Đình Minh

Trước thực trạng trên, các ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần kiểm tra, bàn giải pháp cũng như tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên môn, nhà nghiên cứu, chuyên gia địa chất, nhà khoa học Trung ương và địa phương để tìm giải pháp tối ưu trong xử lý, ngăn chặn tình trạng sạt lở.

Kết quả, hầu hết các ý kiến đều tán thành việc giao Sở VHTTDL Thanh Hóa chủ trì, phối hợp lập dự án bảo tồn cấp thiết hòn Vọng Phu, chống sét đánh vào di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống sét cho di tích hòn Vọng Phu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO