Kinh tế

Chống thất thu thuế với hộ kinh doanh online

An Bình 04/06/2024 13:27

Loại hình kinh doanh online, bán hàng livestream trên nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh, vấn đề đặt ra là làm sao để tránh thất thu thuế đối với cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử?

baitren.jpg
Siết chặt việc kinh doanh online để tránh thất thu thuế. Ảnh: NLĐ.

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, livestream bán hàng trên mạng có thể phát sinh doanh thu, thu nhập. Do đó, đây là hoạt động kinh tế, phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về thuế, như với thương mại điện tử (TMĐT) nói chung. Cụ thể, cá nhân có doanh thu và thu nhập từ hoạt động này sẽ phải kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân. Còn hộ kinh doanh gia đình thực hiện theo thuế khoán hoặc kê khai thuế định kỳ.

Theo Bộ Tài chính, các hình thức kinh doanh TMĐT ngày càng đa dạng. Để tăng quản lý thuế với lĩnh vực này, ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có đề xuất sửa quy định theo hướng yêu cầu chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử cho đặt hàng trực tuyến phải khai, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn. “Giải pháp này sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho toàn xã hội. Sẽ chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch TMĐT khai, nộp thuế, thay vì hàng chục nghìn cá nhân" – đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Thực tế cho thấy có tình trạng thất thu thuế đối với những cá nhân kinh doanh trên các nền tảng TMĐT, trong đó có cá nhân livestream bán hàng. Sự phát triển kinh doanh trên sàn TMĐT mang lại nhiều thuận lợi cho cả người mua và người bán, tuy nhiên, thực tế việc quản lý kinh doanh bán hàng online lại nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp do tính mới và phổ biến của nó. Vì người kinh doanh online có thể chào hàng, bán hàng trên nhiều trang mạng điện tử với những tên khác nhau và sau khi họ chấm dứt thời gian liestream thì không ai biết rõ họ là ai nữa. Do vậy cơ quan thuế cần đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát, thúc đẩy thu thuế kinh doanh online. Đồng thời, cũng cần có các hình thức tuyên truyền, biểu dương các cá nhân nộp thuế cao cũng như nêu tên các cá nhân không kê khai nộp thuế để răn đe.

Để việc thu thuế không gây ảnh hưởng lớn đến người lao động, nhiều ý kiến cho rằng, những người kinh doanh nghề mang tính chất "tay trái" có thu nhập không đáng kể thì không nên đánh thuế, nói cách khách mục đích đánh thuế không nên hướng đến những người này. Đối với những người kinh doanh lớn dựa trên mức độ doanh thu khoảng 100 triệu đồng/năm trở lên thì buộc phải đăng ký, kê khai thuế và nộp thuế theo quy định.

Thời gian qua, vấn đề quản lý thuế trong kinh doanh TMĐT đã được giới chuyên gia mổ xẻ khá nhiều.

Theo PGS.TS Phạm Khánh Nam - Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước thuộc Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH), xu hướng chuyển đổi số làm thay đổi cách thức chi tiêu của người tiêu dùng và cách thức doanh nghiệp cung ứng hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, mô hình quản lý thuế truyền thống đang dần trở nên "chậm nhịp" trước các hình thức kinh doanh mới.

Để quản lý đầy đủ các nguồn thu, xác định đúng đối tượng nộp thuế, kiểm soát các giao dịch TMĐT, theo dõi và giám sát các dòng tiền trong kinh doanh trực tuyến… về hành lang pháp lý, cần sớm sửa đổi quy định không miễn thuế khâu nhập khẩu đối với giao dịch nhập khẩu giá trị thấp hơn 1 triệu đồng/ngày; sửa đổi điều khoản cơ sở tính thuế phù hợp với điều kiện kinh tế số; sửa đổi quy định về đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng; quy định trách nhiệm khấu trừ tại nguồn của sàn giao dịch TMĐT trong trường hợp sàn giao dịch TMĐT là sàn cung cấp dịch vụ thanh toán hoặc trực tiếp tham gia vào khâu giao nhận hàng hóa...

Giới chuyên gia cũng cho rằng, để quản lý thuế đối với TMĐT rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong giai đoạn hiện nay nhằm tránh thất thu thuế và đảm bảo chất lượng hàng hóa cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, để người kinh doanh online không "né" được thuế, phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, ngân hàng, cơ quan thuế, quản lý thị trường… Nếu chủ thể kinh doanh cố tình chây ỳ, không kê khai, không nộp thuế đầy đủ thì phải có chế tài, phạt thật nặng, thậm chí không cho phép kinh doanh. Làm thật chặt như vậy thì việc quản lý thuế ở loại hình TMĐT mới phát huy hiệu quả.

Livestream bán hàng phải thực hiện nghĩa vụ thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá, công tác quản lý chống thất thu thuế đối với hình thức livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu và có thể phát sinh thu nhập. Khi đã hoạt động kinh tế, thương mại như vậy, phát sinh doanh thu, phát sinh thu nhập phải chịu sự điều chỉnh của các quy định của Luật Thuế và các sắc thuế, phải chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.

Đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung hay hoạt động livestream bán hàng trên mạng, hiện nay Bộ Tài chính đang thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế:

Thứ nhất, nếu là cá nhân thực hiện hoạt động này, có phát sinh doanh thu và phát sinh thu nhập thì sẽ phải chịu thuế đối với thu nhập của bản thân mình và cá nhân sẽ được điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Bộ Tài chính thực hiện quản lý thuế và thu thuế đối với các hoạt động này theo sắc thuế này.

Thứ hai, đối với trường hợp các hộ kinh doanh (HKD) gia đình thực hiện các hoạt động bán hàng này và có phát sinh doanh thu thì Bộ Tài chính thực hiện quản lý và thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý đối với HKD. Nếu hộ khoán thì nằm trong mức khoán thu thuế, nếu hộ có kê khai thì thực hiện theo hoạt động kê khai về thuế.

Thứ trưởng cho hay, hoạt động bán hàng trên livestream không phải mới nhưng gần đây có sự phát triển mạnh nên cơ quan Thuế đã thực hiện nhiều hoạt động truyền thông đến tất cả đối tượng tham gia, giúp hiểu rõ các quy định về thuế để tự giác, tự tiến hành kê khai thuế theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan Thuế cũng tiến hành giám sát và kiểm tra với hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử của cá nhân và hộ kinh doanh.

T.Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống thất thu thuế với hộ kinh doanh online