Ngày 28/9, Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2017. So với dự thảo, Bộ điều chỉnh một số thay đổi nhỏ, về số lượng câu hỏi và thời gian làm bài, còn hình thức thi trắc nghiệm các môn trừ môn văn theo như dự thảo vẫn được giữ nguyên...
Thứ trưởng Bùi Văn Ga phát biểu tại buổi họp báo chiều nay, 28/9.
Mỗi tỉnh, thành phố tổ chức 1 cụm thi
Theo phương án của Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi THPT 2017, mỗi tỉnh, TP trực thuộc TƯ tổ chức 1 cụm thi do sở GD&ĐT chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương; các điểm thi được bố trí đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh; các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp.
Sở GD&ĐT các tỉnh bố trí cán bộ thực hiện các khâu tổ chức thi theo quy chế.
Bộ GD&ĐT cử cán bộ, giảng viên từ các ĐH, học viện đến các tỉnh để phối hợp, hỗ trợ tổ chức thi.
Toán cũng thi theo hình thức trắc nghiệm
Về bài thi, Bộ quy định thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với giáo dục THPT; tổ hợp Lịch sử, Địa Lý đối với GDTX).
Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển ĐH, CĐ theo khối truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ theo tổ hợp môn thi, bài thi mới).
Hình thức thi: các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có 1 mã đề thi riêng. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi của thí sinh trên phiếu được chấm bằng phần mền máy tính; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.
Thí sinh có thể dự thi 5 bài
Về đăng ký bài thi theo mục đích dự thi: Thí sinh giáo dục THPT thi 4 bài để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chon thi 1 trong các thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi; điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Thí sinh GDTX thi 3 bài để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT gồm 2 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH. Thí sinh có thể dự thi cả 4 bài thi; điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT; thí sinh có thể thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào ĐH, CĐ nếu có nguyện vọng.
Thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chọn thi các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi KHTN hoặc KHXH, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường ĐH, CĐ.
Thí sinh sử dụng kết quả thi THPT QUốc gia để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2017 theo quy định trong đề án tuyển sinh của các trường.
Nội dung thi trong lớp 12
Nội dung thi năm 2017, theo Bộ sẽ nằm trong chương trình lớp 12 cấp THPT; năm 2018, nội dung thi năm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 cấp THPT; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT.
Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản, phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ.
Đề thi cho mỗi môn thành phần của các bài thi KHTN, KHXH có 40 câu hỏi trắc nghiệm; đề thi của mỗi bài thi Toán, Ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu hỏi trắc nghiệm có 4 phương án trả lời với duy nhất 1 phương án trả lời đúng. Đề thi bài thi Ngữ văn có phần đọc hiểu và phần làm văn. Thời gian làm bài thi mỗi môn thành phần của các bài thi tổ hợp KHTN, KHXH là 50 phút; Bài thi Ngữ văn 120 phút; Bài thi môn Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút.
Lịch thi tổ chức thi 2 ngày trong tháng 6 năm 2017. Ngày thứ nhất buổi sáng thi Ngữ Văn; chiều thi Toán. Ngày thứ 2, sáng thi Bài thi KHTN chiều thi KHXH.
Điểm liệt bài thi là 1,0 điểm
Phương án thi quy định: Xét công nhận tốt nghiệp THPT, kết hợp sử dụng kết quả điểm 4 bài thi tốt nghiệp (đối với thí sinh giáo dục THPT), hoặc 3 bài thi tốt nghiệp (đối với thí sinh GDTX) với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Phương thức tính điểm xét tốt nghiệp là điểm các bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12 có tỷ lệ tương ứng 50 : 50.
Điểm liệt của mỗi bài thi độc lập (theo thang điểm 10), và của mỗi môn thành phần (theo thang điểm 10) của các bài thi tổ hợp là 1,0 điểm.
Nhiều phương thức tuyển sinh
Về tổ chức tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế, đảm bảo quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH; Các trường ĐH, CĐ xây dựng và công bố công khai đề án tự chủ tuyển sinh theo Quy chế; Các trường có thể tuyển sinh 1 hoặc 2 kỳ trong năm.
Bộ GD&ĐT cũng quy định có nhiều phương thức tuyển sinh trong năm 2017.
Về xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia: Các trường công bố công khai tổ hợp các bài thi, môn thi của kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh ĐKDT và chỉ tiêu dành cho các tổ hợp xét tuyển khác nhau; trong đó dành ít nhất 25% chỉ tiêu để xét tuyển theo các khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D).
Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/ trường ĐH, CĐ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
Bộ sẽ sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với một nguyện vọng phù hợp nhất của thí sinh; công khai danh sách để các trường tham khảo, làm căn cứ. Các trường có thể cân đối điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức.
Trong thời hạn quy định của trường, thí sinh trúng tuyển phải khẳng định nhập học tại trường; trường cập nhật sớm nhất danh sách thí sinh đã khẳng định nhập học lên hệ thống quản lý dữ liệu chung để các trường khác cùng biết.
Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của cá trường.
Các trường cũng có thể sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia hoặc dự vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đnahs giá năng lực chuyên biệt của thí sinh.
Nếu sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia hoặc kết quả học tập ở cấp THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiêu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh với các hình thức phù hợp, đảm bảo không để xảy ra tình trạng th tràn lan với điều kiện phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi và cách tính điểm xét tuyển.
Bên cạnh đó các trường cũng có thể xét tuyển dựa vào kết của học tập ở cấp THPT. Các trường không báo cáo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết qua rhocj tập ở cấp THPT (Lớp 12 hoặc 3 năm học cấp THPT). Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh đã được công bố.
Đồng thời cũng có thể phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh, bằng cách có thể chọn 1 hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh; đồng thời công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển đối với mõi phương thức tuyển sinh.