Chủ đầu tư lúng túng xử lý vi phạm Công ty TNHH Ngọc Khánh?

B.An 27/09/2023 14:30

Công ty TNHH Ngọc Khánh có địa chỉ tại Lô 01LK31 Khu đô thị mới Đông Sơn, Phường An Hưng, thành phố Thanh Hoá đến nay đã tham gia khoảng 1.623 gói thầu và trượt khoảng 1.310 gói thầu.

Trụ sở UBND xã Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Công ty TNHH Ngọc Khánh từng bỏ thầu không thương thảo với lý do “không cần cung cấp các hồ sơ” theo yêu cầu của bên mời thầu và từng bị UBND xã Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương ra quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu trong thời hạn 3 năm với lý do Nhà thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu.

Bất hợp tác với bên mời thầu?

Theo thông báo mời thầu số 20211283956 trên hệ thống mạng quốc gia, Uỷ ban nhân dân xã Nam Điền mời thầu gói thầu Nhà học 2 tầng 12 phòng trường Tiểu học xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Gói thầu được mở vào ngày 6/1/2022, với sự tham gia của 2 nhà thầu là Công ty TNHH Ngọc Khánh và Công ty TNHH Ngọc Dân.

Kết quả đánh giá E-HSDT gói thầu trên, Công ty TNHH Ngọc Khánh xếp hạng thứ nhất và được mời vào thương thảo. Tuy nhiên, Công ty TNHH Ngọc Khánh không đến thương thảo hợp đồng theo yêu cầu của Chủ đầu tư dẫn đến gói thầu bị huỷ theo Quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 08/7/2022 của UBND xã Nam Điền.

Tại quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 8/7/2022 của UBND xã Nam Điền lý do huỷ thầu cũng nêu rõ Công ty TNHH Ngọc Khánh trả lời “không cần cung cấp các hồ sơ trên” (Các hồ sơ mà bên mời thầu yêu cầu nhà thầu cung cấp trong quá trình thương thảo để chứng minh với các nội dung mà nhà thầu đã kê khai trên hệ thống theo E-HSDT).

Văn bản số 94/QĐ-UBND của UBND xã Nam Điền, tỉnh Nam Định.

Tại Hà Tĩnh, Công ty TNHH Ngọc Khánh cũng tham gia đấu thầu và được Chủ đầu tư UBND xã Quang Lộc mời vào thương thảo hợp đồng gói thầu Cải tạo, sửa chữa nhà học 2 tầng 10 phòng và 2 tầng 6 phòng Trường THCS Quang Lộc. Tuy nhiên quá thời hạn yêu cầu, nhà thầu này không đến để tiến hành thương thảo hợp đồng mà gửi văn bản viện dẫn nhiều lý do không thoả đáng dẫn đến gói thầu bị chậm tiến độ. Qua những lần nhà thầu từ chối thương thảo hợp đồng thì các nhà thầu trong cuộc và chủ đầu tư cho rằng nhà thầu này có một lịch sử đấu thầu không nghiêm túc cần phải xem xét.

Tiền bảo lãnh dự thầu đang ở đâu?

Được biết, Công ty TNHH Ngọc Khánh có địa chỉ tại Lô 01LK31 Khu đô thị mới Đông Sơn, phường An Hưng, thành phố Thanh Hoá, đại diện pháp luật là ông Vũ Xuân Quý. Ngày 3/1/2023 Công ty TNHH Ngọc Khánh bị UBND xã Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương ra quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu trong thời hạn 3 năm với lý do Nhà thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu, cố tình cung cấp tài liệu không có thực, cụ thể nhà thầu cung cấp Hóa đơn số 0031649 ngày 25/6/2019 của cơ sở kinh doanh Nguyễn Ngọc Chiến xuất cho Nhà thầu được đính kèm trong E-HSDT, nhưng kết quả tra cứu trên website của Tổng cục Thuế cho thấy hóa đơn này không phải của cơ quan thuế cấp cho cơ sở kinh doanh Nguyễn Ngọc Chiến.

Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 3/1/2023 của UBND xã Tân Kỳ về việc xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Ngọc Khánh.

Tại gói thầu Nhà học 2 tầng 12 phòng trường Tiểu học xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, chủ đầu tư UBND xã Nam Điền cho biết đến nay gói thầu đã huỷ với thời gian khá lâu nhưng Chủ đầu tư vẫn chưa biết xử lý nhà thầu vi phạm như thế nào vì Ban quản lý dự án và Tư vấn đánh giá E-HSDT không tham mưu, tư vấn.

Được biết giá trị bảo đảm dự thầu gói thầu này là 70.000.000 đồng (Bảy mươi triệu đồng chẵn).

Pháp luật đấu thầu quy định “Trường hợp nhà thầu không tiến hành thương thảo trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo mời thương thảo hợp đồng của bên mời thầu thì nhà thầu sẽ không được hoàn trả giá trị bảo đảm dự thầu”. Được biết đơn vị tư vấn đánh giá gói thầu Nhà học 2 tầng 12 phòng trường Tiểu học xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định là Công ty cổ phần tư vấn và thiết kế công trình (Địa chỉ: Số 3 Ngô Sỹ Liên, khu đô thị Hòa Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định).

Nhiều nhà thầu đặt câu hỏi: Khi hiệu lực của bảo lãnh dự thầu đã hết, bên mời thầu có giữ lại bảo lãnh của nhà thầu hay không? Nếu như khoản bảo lãnh dự thầu này đã được trả lại không đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, để thất thoát ngân sách nhà nước thì trách nhiệm thuộc về ai?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ đầu tư lúng túng xử lý vi phạm Công ty TNHH Ngọc Khánh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO