Chủ động các phương án để các ứng cử viên vận động bầu cử

Anh Vũ (thực hiện) 12/05/2021 07:00

MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang gấp rút triển khai cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã có những phương án để quá trình vận động bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định của pháp luật. Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Kỳ - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh.

Ông Lê Đức Kỳ. Ảnh: Quang Vinh.

Ông Lê Đức Kỳ cho biết, triển khai các bước tiếp theo của công tác bầu cử, ngày 4/5, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị gặp mặt người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 và triển khai kế hoạch vận động bầu cử.

Bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND, các ứng cử viên sẽ tiến hành vận động bầu cử. Theo kế hoạch, các hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sẽ được tổ chức từ ngày 4/5 và sẽ hoàn thành xong trước ngày 21/5.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương và căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch để tổ chức tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện vận động bầu cử theo hình thức trực tuyến và trên hệ thống thông tin đại chúng trong điều kiện phòng, chống dịch, bệnh Covid-19.

Hiện, tỉnh Bắc Ninh đã thiết lập 3 hệ thống cầu trực tuyến để người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Theo kế hoạch, mỗi hệ thống cầu trực tuyến sẽ tổ chức 3 hội nghị để kết nối đến các điểm cầu tại cấp huyện, xã phường, thị trấn trên địa bàn.

PV: Các hội nghị trực tuyến này sẽ được tổ chức như thế nào để vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo tiến độ đã đề ra, thưa ông?

Ông Lê Đức Kỳ: Để đảm bảo an toàn việc tổ chức hội nghị trực tuyến phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với những nơi chưa có dịch số lượng đại biểu tham dự không quá 50 người/1 phòng họp. Đối với những địa phương đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội thì mỗi điểm cầu không quá 20 người/1 phòng họp. Các đại biểu tham dự Hội nghị phải tuân thủ nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế, giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang và sát khuẩn đầy đủ.

Song song với việc vận động bầu cử qua các hội nghị trực tuyến, các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp cũng vận động trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

Tại các địa phương đang thực hiện cách ly trên địa bàn tỉnh việc tổ chức các hội nghị cử tri để các ứng cử viên vận động bầu cử sẽ được tiến hành như thế nào, thưa ông?

-Đối với những xã, phường thuộc các huyện Lương Tài, Yên Phong, Tiên Du, thị xã Từ Sơn, thành phố Bắc Ninh và toàn huyện Thuận Thành đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, sẽ không tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Thay vào đó, các địa phương này sẽ tổ chức vận động bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng theo Hướng dẫn số 61/HD-MTTW-BTT ngày 4/5/2021 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Việc vận động bầu cử của các ứng cử viên được tiến hành thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử của các tổ chức phụ trách bầu cử, niêm yết, in gửi, đăng tải về chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri.

Càng gần đến ngày bầu cử, vai trò giám sát ngày càng quan trọng. Vậy, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung giám sát vấn đề gì để cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật?

-Trên cơ sở Kế hoạch giám sát của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã ban hành quyết định về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ tỉnh thành lập 3 đoàn kiểm tra giám sát tại 8/8 huyện, thành phố thị xã và mỗi huyện giám sát 2 đơn vị cấp xã. Việc kiểm tra giám sát của Ủy ban MTTQ các cấp sẽ tập trung vào quá trình lập, niêm yết danh sách những người ứng cử; việc lập, niêm yết danh sách cử tri; kiểm tra việc thực hiện công tác bầu cử của Ủy ban MTTQ các cấp; việc tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ tập trung giám sát việc vận động bầu cử thông qua phương tiện thông tin đại chúng, qua các cuộc tiếp xúc cử tri để đảm bảo bình đẳng, công bằng cho các ứng cử viên.

Bên cạnh việc tăng cường giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm và định hướng tình hình dư luận, vận động nhân dân phát huy quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm tham gia bỏ phiếu, để cuộc bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động các phương án để các ứng cử viên vận động bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO