Chủ động giám sát những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc

Anh Vũ 22/10/2022 08:00

Năm 2022, hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được triển khai đồng bộ. Những nội dung giám sát đã tập trung đi thẳng vào những vấn đề mà nhân dân đang quan tâm, bức xúc.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực kiểm tra, giám sát về công tác đặc xá tại trại giam Đắk Trung (Đắk Lắk). Ảnh: Thanh Nga.

Triển khai hiệu quả 5 nội dung giám sát

Theo báo cáo kết quả giám sát của MTTQ Việt Nam, từ sau kỳ họp thứ 3 đến kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai 10 nội dung giám sát theo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022.

Trong đó, MTTQ Việt Nam chủ trì giám sát 5 nội dung gồm: Giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ đảng viên (theo Quy định số 124); Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Giám sát việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; Giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025); Giám sát việc thực hiện công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ đảng viên (theo Quy định số 124), Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện trong hệ thống MTTQ Việt Nam. Theo Kế hoạch đã ban hành từ đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp đang khẩn trương tiến hành triển khai hoàn thành giám sát các nội dung theo quy định, thành lập đoàn giám sát thực hiện giám sát người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, đảng viên. Triển khai giám sát một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì giám sát 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo ở địa phương, cơ sở.

Đối với giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021 - 2025), Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch giám sát năm 2022. Trên cơ sở đó, 52 tỉnh, thành phố vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã xây dựng kế hoạch và một số tỉnh đã tổ chức giám sát Chương trình như: Lạng Sơn, Phú Yên…

Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, theo Kế hoạch của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, trong tháng 9-10/2022 dự kiến sẽ giám sát Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam và một số cơ quan có liên quan và kiểm tra kết quả việc thực hiện đối với 2 tỉnh: Đắk Lắk và Bình Phước. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng ban hành Kế hoạch về giám sát việc thực hiện công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Đánh giá về những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực khẳng định, từ sau kỳ họp thứ 3 đến kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, hoạt động giám sát của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được triển khai đồng bộ, thực chất, nền nếp hơn, trong đó tập trung lựa chọn những vấn đề mà nhân dân đang quan tâm, bức xúc. Công tác chuẩn bị các chuyên đề giám sát, tổ chức hiệp thương xây dựng ban hành kế hoạch giám sát và phản biện năm 2022 của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được chủ động, triển khai sớm, giúp cho các hoạt động giám sát năm 2022 được thực hiện khá đầy đủ, cơ bản đảm bảo chất lượng.

“Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thực hiện triển khai giám sát bằng nhiều hình thức, bảo đảm tính linh hoạt, chủ động, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua giám sát, Ban Thường trực và các tổ chức chính trị - xã hội đã kịp thời có những kiến nghị cụ thể gửi Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan. Các nội dung kiến nghị sau giám sát được Chính phủ kịp thời có văn bản phúc đáp và chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan thực hiện” - Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực thông tin.

Giám sát, phản biện từ sớm, có trọng tâm, trọng điểm

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nêu rõ, bên cạnh việc tập trung hoàn thành các nội dung về giám sát và phản biện xã hội năm 2022, bảo đảm đúng tiến độ, hiệu quả, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động giám sát và phản biện xã hội, đặc biệt là kết quả, kinh nghiệm, cách làm thiết thực trong tổ chức thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, thời gian tới một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đặt ra là tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giám sát, phản biện xã hội, chủ động, kịp thời giám sát, phản biện từ sớm, từ cơ sở, lựa chọn đối tượng, nội dung giám sát, phản biện xã hội có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những chủ trương, chính sách lớn, trọng yếu, ưu tiên của Đảng, Nhà nước, những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề nhân dân bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Chú trọng giám sát theo chuyên đề, thực hiện thống nhất từ Trung ương đến cơ sở.

Cùng với việc chủ động xây dựng các kế hoạch triển khai cụ thể công tác giám sát năm 2023, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy tính chủ động, sáng tạo, thực hiện linh hoạt các hình thức giám sát, tăng cường giám sát theo chuyên đề, huy động sự tham gia của toàn hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên, phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; nâng cao chất lượng văn bản kiến nghị sau giám sát; quan tâm theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền đối với việc thực hiện những kiến nghị sau giám sát; công khai, minh bạch kết quả giám sát, phản biện xã hội trên các phương tiện thông tin, báo chí.

“Cần tăng cường sự phối hợp giữa hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên. Đặc biệt, chú trọng việc phối hợp giám sát của MTTQ Việt Nam với hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp nhằm tạo ra cơ chế giám sát đồng bộ, hiệu quả giữa giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước với giám sát xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội” - Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Tiếp nhận và xử lý 1.320 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân

Tính từ sau kỳ họp thứ 3 đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV (từ tháng 5/2022 đến tháng 9/2022), Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 1.320 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, trực tiếp tiếp 48 lượt công dân. UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phân loại, xử lý và ban hành 28 văn bản hướng dẫn khiếu nại; 27 văn bản chuyển đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Phản biện xã hội những nội dung liên quan trực tiếp đến người dân

Trên cơ sở tập hợp, tổng hợp ý kiến nhân dân, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến người dân, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động giám sát những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO