Chủ động, linh hoạt ứng phó trong mọi tình huống

Tuệ Phương 15/05/2021 09:00

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, kỳ bầu cử ĐBQH Khoá XV và HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đang tập trung triển khai các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri, vận động bầu cử với những người ứng cử.

Nhiều panô tuyên truyền bầu cử.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều hình thức tiếp xúc cử tri nhưng vẫn bảo đảm dân chủ, công khai, bình đẳng và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Để đảm bảo công tác bầu cử, ngay sau khi danh sách những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV được công bố, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị tổ chức các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức 3 hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử ĐBQH khóa XV tại các đơn vị bầu cử số 1, 2, 3 theo hình thức trực tuyến vào sáng 6/5 và 10/5.

Tại các hội nghị, những người ứng cử ĐBQH tham dự tại điểm cầu ở tỉnh được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại các huyện, thành, thị theo từng đơn vị bầu cử (đối với thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công và 2 huyện Đại Từ, Võ Nhai, đường truyền được kết nối đến phòng họp trực tuyến tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn).

Theo số liệu thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, trên 5.000 cử tri tại các địa phương đã được tiếp xúc trực tuyến với những người ứng cử ĐBQH.

Tại nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền ngày bầu cử dưới nhiều hình thức khác nhau. Tiêu biểu như đoàn thanh niên xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình phối hợp với Công an xã đã tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động về công tác phòng, chống dịch, đồng thời tuyên truyền cổ động bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Gần 40 đoàn viên thanh niên cùng với loa di động, cờ hồng đã đi diễu hành trên các trục đường chính của 10/10 xóm trên địa bàn xã và khu công nghiệp Điềm Thụy. Nội dung tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới hiện nay, các biện pháp phòng, chống dịch; phổ biến, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tự phòng tránh, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cùng với đó, đoàn thanh niên trong xã cũng đã tổ chức các đoàn diễu hành tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của cử tri đối với cuộc bầu cử. Qua đó, tạo khí thế sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân hướng về ngày bầu cử; cổ vũ, động viên cử tri trên địa bàn xã tích cực thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình, hăng hái tham gia đi bỏ phiếu, góp phần hướng tới thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử.

Để đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện đúng tiến độ nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng dịch, ông Đàm Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời điểm bắt đầu tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, dịch Covid-19 trong cả nước đang diễn biến rất phức tạp. Trước tình hình đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tiếp xúc giữa những người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh với cử tri bằng nhiều hình thức khác nhau.

Trong đó, Thái Nguyên là tỉnh đầu tiên trong cả nước áp dụng hình thức tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử ĐBQH khóa XV theo hình thức trực tuyến. Đối với các hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp, công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Không chỉ vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn tăng cường các hình thức tiếp xúc giữa cử tri và người ứng cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội bảo đảm đúng quy định của pháp luật, dân chủ, công khai. Thông qua đó, cử tri tìm hiểu kỹ thông tin, chương trình hành động của người ứng cử.

Đối với các hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác khai báo y tế, đồng thời rà soát, lập danh sách những người đi ra ngoài tỉnh, yêu cầu cách ly tại nhà đối với những trường hợp trở về từ vùng dịch. Trong suốt quá trình diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri, tất cả những người tham dự đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay, khử khuẩn trước khi tham gia hội nghị.

Đối với những trường hợp cách ly tại nhà, cán bộ Mặt trận cơ sở đã gửi tiểu sử, chương trình hành động của người ứng cử tới tận tay người dân để họ chủ động nghiên cứu.

Đối với những cử tri đến tiếp xúc cử tri trực tiếp tại một số địa phường, ban tổ chức cũng kê ghế ngồi cho đại biểu, cử tri bảo đảm giãn cách. Đồng thời, liên tục nhắc nhở các cử tri đảm bảo thông điệp thực hiện 5K trong suốt quá trình tiếp xúc.

“Trong thời gian tới, dự báo tình hình dịch Covid -19 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Với vai trò của mình, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ lựa chọn những hình thức tiếp xúc cử tri linh hoạt, giúp các cử tri có sự lựa chọn sáng suốt nhất khi tham gia bầu cử”, ông Tuyến chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động, linh hoạt ứng phó trong mọi tình huống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO