Xã hội

Chủ động rà soát quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng

Lê Bảo 17/04/2024 19:51

Bảo hiểm xã hội Sơn La cho biết, hết quý I/2024, đã rà soát được 195 người trên tổng số 1.100 người. Qua đó đã phát hiện 01 trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng đã chết nhưng người nhà vẫn lĩnh tiền (do có giấy ủy quyền từ trước), kịp thời thu hồi hơn 5,6 triệu đồng tiền hưởng sai quy định về quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm

Theo đó xác định người trên 80 tuổi hưởng các chế độ BHXH hàng tháng trên địa bàn thường hay biến động, do đó hàng tháng BHXH tỉnh Sơn La đã thực hiện lập kế hoạch xác minh. Cụ thể theo ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH Sơn La công tác quản lý chi trả và quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đã được BHXH tỉnh Sơn la đặc biệt quan tâm nhằm đảm bảo quyền lợi người thụ hưởng và quản lý chặt chẽ quỹ BHXH. Trên cơ sở hợp đồng dịch vụ chi trả và quản lý người hưởng với bưu điện tỉnh, hàng tháng từ ngày 06 đến hết ngày 09 cơ quan BHXH thường xuyên lựa chọn ngẫu nhiên một số điểm chi trả để kiểm tra, giám sát trên tổng số 330 điểm chi trả.

Cùng với đó thường xuyên phối hợp với Cục thi hành án dân sự cung cấp thông tin trong công tác thi hành án dân sự của đối tượng đang hưởng lương hưu hàng tháng; phối hợp cùng sở, phòng Lao động -Thương binh và Xã hội xác minh đối tượng là người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng; Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc xác minh đối tượng hưởng trợ cấp tuất BHXH, trong quý I/2024 đã phối hợp xác minh, cung cấp thông tin 23 trường hợp để kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi hưởng cho đối tượng.

Với việc quản lý thông tin người hưởng, BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với cơ quan bưu điện rà soát, cập nhập căn cước công dân của người hưởng để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo quyền lợi khi đi khám chữa bệnh cũng như phục vụ công tác quản lý đối tượng hưởng. Tính đến thời điểm hết quý I/2024 đã đồng bộ được gần 30 nghìn đối tượng (đạt 91,5%).

ki.png
Ký cam kết thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT năm 2024

“Qua quá trình triển khai thực hiện phát hiện một số trường hợp chênh lệch tuổi đời nhiều năm so với hồ sơ hưởng BHXH, đã thành lập đoàn để xác minh làm rõ, qua đó đề xuất điều chỉnh, thu hồi số tiền hưởng chế độ sai quy định của 03 trường hợp”, ông Thiều Quang Ngãi thông tin.

Đẩy mạnh kiểm tra, rà soát thông tin

Việc triển khai phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều biện pháp quản lý được tăng cường như: ứng dụng công nghệ thông tin, giao chỉ tiêu, đẩy mạnh công tác phối hợp với Bưu điện tỉnh và các ngân hàng thương mại vận động người hưởng nhận lương qua tài khoản ATM. Tính đến hết năm 2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đang quản lý chi trả gần 32,8 nghìn người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có 21,2 nghìn người lĩnh tiền mặt; 11,6 nghìn người lĩnh qua tài khoản cá nhân (đạt 106,9% kế hoạch được giao).

Thông qua kiểm tra, giám sát cho thấy bộc lộ nhiều vấn đề hạn chế, bất cập như: tổng số người hiện nay ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là hơn 8 nghìn người (chiếm 24,46%); tuy nhiên, công tác quản lý đối tượng ủy quyền khi chi trả chưa thực sự sát sao trong việc đối chiếu chữ ký, thông tin người hưởng, người ủy quyền; còn tình trạng báo giảm người hưởng chậm dẫn đến phải thu hồi số tiền hưởng chế độ BHXH hàng tháng; một số điểm chi trả chưa được trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ bảo quản tiền mặt, bàn ghế, nước uống phục vụ đối tượng, một số điểm tại các xã còn chật hẹp.

Để đảm bảo việc chi trả đúng đối tượng, trong thời gian tới BHXH Sơn La đẩy mạnh tăng cường công tác rà soát, theo dõi, kiểm tra định kỳ các thông tin của người thụ hưởng, đặc biệt đối với các trường hợp trên 80 tuổi, người ủy quyền cho người khác lĩnh thay các chế độ BHXH hằng tháng. Định kỳ hằng quý, trực tiếp hoặc phối hợp với cơ quan Bưu điện kiểm tra, xác thực thông tin ủy quyền đối với các trường hợp người ủy quyền là người cao tuổi, ốm đau, bệnh nặng; người ủy quyền cho người khác lĩnh thay có thời gian ủy quyền kéo dài.

Đồng thời phối hợp cùng các cấp, các ngành trong công tác trao đổi, rà soát thông tin người hưởng nhằm tăng cường công tác quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bảo đảm chặt chẽ, chính xác, đúng người hưởng, đúng mức hưởng và đúng quy định của pháp luật góp phần đảm bảo công khai, minh bạch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người thụ hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động rà soát quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO