Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp: Thi vào lớp 10 hiện nay còn khó hơn thi đại học

Việt Thắng 12/07/2023 13:39

Ngày 12/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và tháng 6 năm 2023. Phát biểu tại phiên họp, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội phản ánh, thực trạng phụ huynh xếp hàng “thâu đêm” để xin nộp hồ sơ cho con học lớp 10 thì tình hình này đang gây băn khăn lo lắng trong dư luận.

Theo bà Nga, thực trạng áp lực đối với học sinh khi vào lớp 10 ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là thực trạng trong nhiều năm. Có thể ví thi vào lớp 10 hiện nay còn khó hơn cả thi vào đại học.

“Đề nghị Uỷ ban Văn hoá, giáo dục của Quốc hội cần vào cuộc. Có phải chúng ta thiếu trầm trọng trường công cấp 3 không? và thực tế này giải quyết thế nào?. Do đó cần bổ sung vấn đề trên vào Báo cáo công tác Dân nguyện”-bà Nga nói.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện nay tỷ lệ số lượng trường THPT thấp hơn so với các trường THCS, và Tiểu học.

Ông Vinh cho hay, tỷ lệ học sinh không học THPT được giải quyết bằng điểm thi, phân luồng. Ai điểm thi cao thì có quyền vào trường công, còn thấp hơn thì vào các trường khác là các trường tư thục do cá nhân đầu tư, giáo dục thường xuyên, hoặc học nghề. Trong khi đó nhu cầu của phụ huynh và học sinh là muốn vào cấp 3 công lập nên tìm mọi cách để cho con vào trường công lập cấp 3 do chi phí thấp hơn nhiều so với trường tư thục. “Đây là nhu cầu học rất chính đáng của học sinh và phụ huynh nên cần nghiên cứu giải quyết vấn đề này”-ông Vinh nêu vấn đề.

Về tình hình, ông Vinh cho biết, ở Hà Nội hàng năm đầu tư cho xây, phát triển trường học là rất lớn. Nhưng bên cạnh việc đầu tư phát triển xây mới thêm trường thì cải tạo làm lại cũng rất nhiều, tức là đập đi làm lại để nâng cấp, nâng cao chất lượng. Cho nên kinh phí bị san sẻ. Do đó phần phát triển mới cũng chưa hết tiềm năng. Chưa kể cần có quỹ đất xây thêm trường mới. Rồi xây thêm trường mới còn liên quan đến vấn đề giáo viên, tăng thêm phòng học, lớp học thì phải bố trí thêm giáo viên. Trong khi hiện biên chế giáo viên đang khống chế, thậm chí điều tiết giảm. Từ đó làm cho phát triển thêm trường lớp không đơn giản.

Còn tại TP Hồ Chí Minh theo thống kê dân số có 9,2 triệu người. Nhưng thực tế ước tính kể cả vãng lai khoảng 14 triệu người. Như vậy chênh 5 triệu người. Do đó nếu không thống kê chính xác sẽ gây khó khăn trong việc thiết kế chính sách, đưa ra chính sách phù hợp. Vì vậy TP Hồ Chí Minh bị thiếu gần 7000 phòng học là như vậy.

Để giải quyết, theo ông Vinh cần các giải pháp rất tổng thể. Chính phủ, các địa phương phải tính rất cẩn thận. “Không đơn giản bỏ nhiều tiền ra là được, đi kèm với đó phải tính phân bổ giáo viên. Số giáo viên tại các địa phương giảm nhưng tại các đô thị lớn tập trung dân rất nhiều thì lại thiếu giáo viên. Nếu không giải quyết bài toán này thì cứ tăng giáo viên đô thị lên, còn tại các địa phương địa bàn khác dân số, học sinh giảm đi nhưng giáo viên lại vẫn giữ nguyên. Cho nên thời gian tới Uỷ ban sẽ kiến nghị Bộ Giáo dục và đào tạo, Chính phủ về vấn đề này, và cần thời gian để giải quyết”-ông Vinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp: Thi vào lớp 10 hiện nay còn khó hơn thi đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO