Chính trị

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương

Bắc Vũ 10/05/2024 12:31

Sáng 10/5, tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương (Nghệ An), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, thuộc tổ bầu cử số 4 đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15.

Nắm bắt kịp thời nguyện vọng của cử tri

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri còn có ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy; ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An.

3.jpg
Đoàn đại biểu Quốc hội thuộc Tổ bầu cử số 4 (Quốc hội khóa 15) tiếp xúc cử tri tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương sáng ngày 10/5. Ảnh: Điền Bắc

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT trình bày một số nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 7, cũng như các nội dung trả lời kiến nghị của cử tri huyện Thanh Chương.

Cử tri đánh giá cao hoạt động của Quốc hội và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong các kỳ họp cũng như việc tiếp xúc cử tri, trả lời các ý kiến của cử tri… như: Quốc hội có nhiều đổi mới, trong các kỳ họp được chuẩn bị chu đáo.

Thông qua các kỳ họp, Quốc hội đã quan tâm và ban hành các chủ trương, nghị quyết, chính sách phát triển kinh tế -xã hội, quốc phòng, an ninh; các chính sách kiểm soát lạm phát tài chính, giá cả các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, vận tải… Tăng cường giám sát các cơ quan hành chính; tổ chức các cuộc chất vấn, trả lời chất vấn của các bộ, ngành để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

2.jpg
Đông đảo cử tri huyện Thanh Chương tham gia buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Điền Bắc.

Các đại biểu Quốc hội có trách nhiệm cao trong việc thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh tới kỳ họp; thay mặt cử tri phát biểu các ý kiến trước các kỳ họp; thông báo đến cử tri kết quả kỳ họp và các ý kiến do Quốc hội và các cơ quan, ban ngành liên quan trả lời trong các cuộc tiếp xúc cử tri, được cử tri đồng tình cao.

Cần quan tâm đến hệ thống giao thông

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng việc chính quyền quy hoạch, giải phóng mặt bằng để xây dựng trụ sở mới của các cơ quan thì dễ và nhanh nhưng việc xử lý đất đai và tài sản gắn liền với đất của trụ sở cũ thì khó khăn và chậm, dẫn đến lãng phí nguồn lực của địa phương và đất nước.

4.jpg
Cử tri Vi Văn Tuyến, xã Ngọc Lâm cho rằng, còn tồn tại nhiều bất cập tại các khu tái định cư. Ảnh: ĐB

Cử tri đề nghị Trung ương cần quy định khi có chủ trương giao diện tích xây dựng trụ sở mới thì phải có phương án xử lý đất đai và trụ sở cũ để tránh xảy ra tình trạng như đã nêu.

Đối với đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2030 (ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ) có nội dung chi trả tiền cho các đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội qua thẻ là không phù hợp với thực tiễn. Vì những đối tượng được hưởng trợ cấp phần lớn là người khuyết tật, không thông thạo sử dụng thẻ, hơn nữa, số tiền thì ít và vùng sâu, vùng xa không có cây ATM nên đề nghị Trung ương giao cơ sở chi trả trực tiếp bằng tiền mặt.

5.jpg
Đại diện sở, ngành, địa phương tham dự buổi tiếp xúc và có những giải trình đến cử tri. Ảnh: ĐB

Cử tri 2 xã Ngọc Lâm và xã Thanh Sơn thuộc khu vực tái định cư Thủy điện Bản Vẽ cho rằng: 4 năm trước, Chính phủ đã chủ trương xây dựng các công trình đài tưởng niệm liệt sỹ, chợ dân sinh và sân vận động. Nhưng đến nay đã hơn 4 năm rồi vẫn chưa được triển khai.

Cử tri Vi Văn Tuyến, xã Ngọc Lâm cho rằng: Dù người dân đã về khu tái định cư nhiều năm nhưng đến nay một số thôn bản vẫn chưa có nhà cộng đồng, chưa được hưởng chế độ biên giới, đặc thù, chế độ đối với người cao tuổi.

6.jpg
Cử tri Trần Thị Tuyển, xã Thanh Mỹ mong muốn Nhà nước đầu tư xây dựng đê ngăn lũ đoạn qua 2 xã Thanh Mỹ và Hạnh Lâm. Ảnh: Điền Bắc

Trong khi đó, cử tri Trần Thị Tuyển, xã Thanh Mỹ nêu ý kiến, do chịu ảnh hưởng của thiên tai, trong nhiều năm qua nhà cửa, hoa màu của người dân 2 xã Thanh Mỹ và xã Hạnh Lâm bị ảnh hưởng nặng nề. Người dân kiến nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến đề xuất Chính phủ bố trí kinh phí xây dựng đê chẵn lũ qua 2 xã nói trên.

Bên cạnh đó, tuyến QL46C tại điểm giao nhau, hệ thống mương thoát nước bị hỏng, khó thoát nước. Mong muốn được xây dựng, sửa chữa để người dân yên tâm sản xuất.

8.jpg
Cử tri Lô Hồng Phong, bản Tân Sáng, xã Ngọc Lâm gửi kiến nghị đến các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Điền Bắc

Vấn đề này, cử tri Nguyễn Văn Tiến, xóm 6, xã Thanh Hương cho rằng: Cần có quy hoạch tuyến đường nối từ Ql46 đi vào đường Hồ Chí Minh để nâng tầm chiến lược của vùng. Bởi quỹ đất tại 9 xã trong vùng đang rất lớn, nếu quy hoạch vùng được triển khai sẽ phát huy hiệu quả tiềm năng kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị Nhà nước cho phép cán bộ cấp thôn thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như cán bộ không chuyên trách cấp xã, nếu sau này họ không tái cử thì họ tiếp tục đóng tự nguyện.

10.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý đề nghị các sở, ngành, địa phương giải trình các ý kiến của cử tri. Ảnh: Điền Bắc

Thực tế ở nông thôn có nhiều người được dân tín nhiệm bầu bí thư, xóm trưởng hai ba mươi năm và nếu có chủ trương đó thì sẽ thuận lợi hơn trong công tác cán bộ ở cấp thôn.

Cử tri đề nghị cho nữ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng được hưởng chế độ thai sản; đồng thời cho phép phụ nữ sinh đôi trở lên được nghỉ chế độ thai sản lâu hơn so với phụ nữ sinh một con để có thời gian chăm sóc con tốt hơn.

9-291d588d9985de27f00ed29cd1a018cb.jpg
Cử tri đề nghị Quốc hội có ý kiến để quản lý giá cả nhất là giá thuốc, giá vật tư, phân bón... Ảnh: ĐB

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị Quốc hội có ý kiến để quản lý giá cả nhất là giá thuốc, giá vật tư, phân bón… Điều chỉnh rừng phòng hộ, được giao cho người dân, để quản lý, quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng tại 2 xã tái định cư…

12.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý trả lời một số kiến nghị của cử tri sáng ngày 10/5. Ảnh: Điền Bắc

Trả lời các kiến nghị của người dân, đại diện các sở ngành, địa phương đã giải đáp các thắc mắc như giao khoán rừng phòng hộ, chi trả bảo hiểm, chế độ chính sách cho người cao tuổi, các quy hoạch vùng, vấn đề nâng cấp, mở rộng xây mới các tuyến đường giao thông, đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học...

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã tiếp thu và trả lời các kiến nghị của cử tri. Đồng thời, tổng hợp đầy đủ các ý kiến của cử tri để chuyển đến các cơ quan Quốc hội, Chính phủ các nội dung thuộc thẩm quyền. Trong đó, có các nhóm vấn đề mà cử tri đã nêu trong buổi tiếp xúc sáng 10/5 như cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách, quản lý rừng....

Theo Tin viết
Tin viết
Copy Link
Tin viết
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO