Chủ tịch Hà Nội: Đừng để mất mát của gia đình 56 nạn nhân trở nên vô nghĩa

15/09/2023 20:05

"Chúng ta đừng để sự mất mát của gia đình 56 nạn nhân vụ cháy chung cư mini trở thành vô nghĩa mà phải thay đổi nhận thức của các cấp về phòng cháy chữa cháy", Chủ tịch UBND Hà Nội nói.

Chiều 15/9, Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai công điện của Thủ tướng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) trên địa bàn.

Trước đó khi xảy ra vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) khiến 56 người tử vong, ông Thanh đang có chuyến công tác tại nước ngoài và đã rút ngắn chương trình làm việc để về chỉ đạo sau vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Vụ việc có hậu quả nặng nề nhất từ trước đến nay

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân là vụ việc có hậu quả nặng nề nhất của thành phố từ trước đến nay.

Khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo tại hiện trường các biện pháp khắc phục hậu quả kịp thời với những chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Quốc hội; sự vào cuộc của người dân...

Theo đó, ông Thanh đề nghị cần kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm túc để báo cáo Tổng Bí thư, Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

"Chúng ta đừng để sự mất mát của gia đình 56 nạn nhân vụ cháy chung cư mini trở thành vô nghĩa mà phải thay đổi nhận thức cấp ủy, chính quyền các cấp, kể cả thành phố đến quận huyện, phường xã về phòng cháy chữa cháy. Cần phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là của người dân", theo Chủ tịch Hà Nội.

Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu chiều 15/9 (Ảnh: Thanh Hải).
Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu chiều 15/9 (Ảnh: Thanh Hải).

Cho rằng công tác phòng cháy chữa cháy của thành phố luôn được quan tâm, trong đó có quản lý PCCC tại các quán karaoke, ông Thanh cho biết việc tổng kiểm tra về công tác PCCC lần này tại chung cư mini, nhà trọ là để có giải pháp "ứng chiến" và người dân ủng hộ thì mới giảm được nguy cơ cháy nổ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND Hà Nội lưu ý nguy cơ hầm để xe với lượng xe máy đông đúc, chen nhau có thể gây nguy cơ cháy nổ rất lớn. Trong khi chưa có tiêu chí 1m2 để được bao nhiêu xe máy, người dân phải đồng thuận, tự sắp xếp, tự quản và có sự hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng lưu ý về nguy cơ cháy nổ về xe đạp điện khi tiêu chí và tiêu chuẩn kỹ thuật chưa có; cũng như nguy cơ mất an toàn khi đốt vàng mã. Theo đó, người dân cũng cần được hướng dẫn về thiết kế nguồn điện an toàn trong gia đình.

Nhìn từ vụ cháy chung cư mini, ông Thanh nhắc đến việc cần có thang dây thoát nạn khi cháy nổ với những khu nhà, căn hộ khó có đường thoát hiểm. Ông cho rằng nếu khó khăn về kinh phí, có thể huy động nhân dân cùng làm.

"Cứu được một người là đã vô cùng hạnh phúc. Cơ sở phải tìm tòi, có cách làm cụ thể", Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nói và nhấn mạnh điều quan trọng là làm sao không để những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Hà Nội có 2.000 chung cư mini

Báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết toàn thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini, tập trung nhiều nhất ở các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ…

Tổng công ty đang rà soát, đảm bảo an toàn về điện, kiên quyết xử lý vi phạm về đường dây sau công tơ.

Phó giám đốc Công an Hà Nội khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm của lực lượng quản lý trật tự cơ sở sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong (Ảnh: Thanh Hải).
Phó giám đốc Công an Hà Nội khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm của lực lượng quản lý trật tự cơ sở sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong (Ảnh: Thanh Hải).

Liên quan vấn đề này, Phó giám đốc Công an Hà Nội Dương Đức Hải đề nghị ngành điện phải cử công nhân đi cùng các tổ kiểm tra liên ngành và "đến đâu đo đạc an toàn đến đó, hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn, có giải pháp với những hộ khó khăn".

Ông Hải cũng đề nghị các quận, huyện, đơn vị liên quan rà soát tổng thể, có số liệu chính xác về các công trình xây dựng không phép. Đơn vị chức năng cần kiên quyết không cấp điện cho các công trình này bởi đã có không ít vụ cháy có hậu quả nghiêm trọng với các công trình này.

Phó giám đốc Công an Hà Nội nhấn mạnh việc tổng kiểm tra phải đúng tinh thần chỉ đạo, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

"Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, Công an thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt chủ chung cư mini, chắc chắn sẽ xem xét trách nhiệm của các cấp quản lý. Đây là vụ việc điển hình về trách nhiệm của lực lượng chức năng quản lý trật tự xây dựng ở cơ sở", ông Hải nói.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết với các chung cư mini mà chủ nhà tự ý chuyển đổi không đúng quy định pháp luật, Sở sẽ có các tổ công tác do lãnh đạo sở làm tổ trưởng xuống cơ sở hướng dẫn, thực hiện cùng các quận huyện kiểm tra, xử lý.

Ngay trong chiều 15/9, Sở sẽ có văn bản chi tiết hướng dẫn các quận, huyện thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hà Nội: Đừng để mất mát của gia đình 56 nạn nhân trở nên vô nghĩa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO