Chủ tịch Hải Dương đối thoại với dân Lai Vu quanh việc công ty dệt gây ô nhiễm

25/05/2017 16:18

Khẳng định việc Công ty Dệt Pacific xả thải ra môi trường là sai, là vi phạm. Vì có sai, có vi phạm mới bị xử lý, xử phạt, Chủ tịch tỉnh Hải Dương cho biết, nếu công ty không đáp ứng đủ tiêu chuẩn bảo đảm môi trường sẽ đóng cửa luôn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại với nhân dân.

Sáng 25/5, tại xã Lai Vu, huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương), Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái cùng với đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường; đại diện một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện Kim Thành đã tổ chức đối thoại với công dân xã Lai Vu về việc Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal (100% vốn của Hồng Công - Trung Quốc) xả thải nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Tháng 8/2013, tập đoàn Crytal đầu tư khoảng 425 triệu USD vào dự án dệt Pacific Crystal và 120 triệu USD vào dự án may Tinh Lợi mở rộng, sử dụng hơn 70 ha đất tại khu công nghiệp Lai Vu để hoạt động sản xuất.

Đầu tháng 12/2015, công ty đã đi vào hoạt động giai đoạn 1A, công suất đạt khoảng 45 triệu mét vải/năm, với lượng nước xả thải khoảng 2.000 m3/ngày đêm. Công ty đã cơ bản hoàn thành dây chuyền sản xuất, các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường, đã lập hồ sơ xin xác nhận việc hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án.

Tuy nhiên, dù chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép, công ty vẫn ngang nhiên xả thải ra môi trường.

Với việc xả thải gây ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH Pacific Crystal đã bị UBND tỉnh Hải Dương và Bộ Tài nguyên và Môi trường 2 lần xử phạt vi phạm với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trong đó lần 1, bị UBND tỉnh xử phạt vi phạm xả thải nước thải có 5 thống số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra môi trường, với số tiền 672 triệu đồng. Lần 2 bị Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xử phạt 340 triệu đồng do không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định.

Đồng thời công ty còn bị đình chỉ hoạt động 50% số thiết bị, dây chuyền nhuộm vải có phát sinh nước thải trong 3 tháng để khắc phục vi phạm.

Người dân xã Lai Vu (Kim Thành) bức xúc ý kiến và đề nghị các cấp có giải pháp triệt để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân bức xúc đề cấp đến việc Công ty Pacific Crystal nhiều lần cố tình xả thải chất thải độc hại ra môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Nhiều ý kiến đề nghị cần làm rõ: Việc xả thải ra môi trường có sai không, có vi phạm không; cần thông báo cho dân biết những thông số vi phạm để dân biết; UBND tỉnh cần phải nghiên cứu xây dựng nhà máy xử lý rác thải trước khi xây dựng khu công nghiệp.

Nguy hại hơn việc gây ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nghiêm trọng hơn việc ô nhiễm môi trường khiến cho nhiều người dân trong xã bị mắc nhiều bệnh hiểm nghèo, trong đó có nhiều bệnh ung thư. Toàn bộ ý kiến của người dân đều đề nghị cần đóng cửa công ty và phải rút khỏi địa phương.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, các cơ quan tỉnh Hải Dương đã hết sức phối hợp với cơ quan bộ, ngành Trung ương và địa phương để giải quyết những vấn đề nhân dân phản ánh. Qua ý kiến đề xuất, kiến nghị của nhân dân, tỉnh sẽ tiếp thu và có ý kiến phản ánh với các cơ quan cấp trên để có biện pháp giải quyết triệt để hơn.

Trước những thắc mắc của người dân về việc công ty xả thải ra môi trường có sai không, có vi phạm không? ông Nguyễn Dương Thái khẳng định việc Công ty Dệt Pacific xả thải ra môi trường là sai, là vi phạm. Vì có sai, có vi phạm mới bị xử lý, xử phạt.

Ông Thái cũng cho rằng, để xảy ra sự việc này có nhiều lý do, trong đó cũng có sơ sót của các cơ quan quản lý nhà nước, do không phát hiện để giải quyết kịp thời. Ông Thái cũng đề nghị cần có sự phối hợp giữa chính quyền và doanh nghiệp và có sự giám sát của nhân dân trong giải quyết vấn đề này.

Tới đây, tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các hạng mục xem còn vấn đề gì không? Đặt quan trắc tại công ty hoạt động 24/24h và báo thông số về Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm soát nước thải, đầu ra. Nếu công ty không đáp ứng đủ tiêu chuẩn bảo đảm môi trường sẽ đóng cửa luôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hải Dương đối thoại với dân Lai Vu quanh việc công ty dệt gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO