Chủ tịch Nam Định: Vận dụng cơ chế để hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi dự án thép

Duy Hưng 25/07/2023 19:45

Ngày 25/7, Văn phòng UBND tỉnh Nam Định phát đi văn bản Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị tại buổi đối thoại với đại diện các hộ dân nuôi trồng thủy sản khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tổ chức hôm 21/7, xung quanh việc tỉnh thu hồi hơn 431 ha đất ở đây để giao cho Tập đoàn Xuân Thiện làm tổ hợp dự án thép.

Tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng của công dân

Trong Thông báo, dẫn kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh Nam Định cho biết: “UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần hợp tác, chấp hành tốt nội quy, quy chế của buổi tiếp, đối thoại của công dân nuôi trồng thủy sản khu vực Cồn Xanh. Qua buổi tiếp, đối thoại là cơ hội để tỉnh được lắng nghe, tiếp nhận những tâm tư, nguyện vọng của công dân, để chính quyền các cấp và người dân xích lại gần nhau hơn, hiểu rõ và chấp hành các quy định của pháp luật; đồng thời tỉnh chia sẻ với những khó khăn của người dân khi triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện, là cơ hội để người dân hiểu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo quy hoạch”.

Thông báo của Văn phòng UBND tỉnh Nam Định ngày 25/7.

“Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định khẳng định việc thu hút đầu tư 03 dự án của Tập đoàn Xuân Thiện vào khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng là hoàn toàn đúng đắn, theo đúng quy hoạch và chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, là mong muốn của Nhân dân trong tỉnh và đa số Nhân dân huyện Nghĩa Hưng, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, của huyện Nghĩa Hưng nói riêng và của chính địa phương trong vùng dự án”.

Thêm rằng: “Việc triển khai 3 dự án của Tập đoàn Xuân Thiện đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan, huyện Nghĩa Hưng xem xét, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng, quyết định triển khai các bước tiếp theo của dự án theo đúng quy hoạch, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, trong đó có việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho Nhà đầu tư triển khai dự án”.

“Tỉnh Nam Định tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch (trong đó có khu vực Cồn Xanh), nhất là các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, đảm bảo môi trường, tạo ra giá trị gia tăng lớn và nguồn thu cho ngân sách nhà nước”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tại cuộc đối thoại.

Liên quan 21 nội dung kiến nghị trong đơn của công dân, được Chánh Thanh tra tỉnh tổng hợp công bố tại buổi tiếp, đối thoại, văn bản Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết: “Căn cứ vào nguồn gốc đất đai, hồ sơ đất đai của các hộ dân thuê đất tại khu vực Cồn Xanh và các quy định của pháp luật, các sở, ngành có liên quan, huyện Nghĩa Hưng đã trực tiếp trao đổi, trả lời công dân. Đại diện các Bộ, ngành Trung ương đã có ý kiến trao đổi, trả lời, làm rõ với công dân”.

“Đề nghị Luật sư căn cứ quy định của pháp luật để tư vấn cho công dân. Các công dân nghiên cứu, xem xét các ý kiến trả lời của các sở, ngành, huyện Nghĩa Hưng”.

“Các sở, ngành có liên quan, UBND huyện Nghĩa Hưng rà soát nội dung kiến nghị của công dân, có văn bản trả lời các nội dung kiến nghị, đề nghị của công dân theo quy định trước ngày 26/7/2023”.

Đối với các kiến nghị, đề nghị khác (ngoài 21 nội dung đã trả lời) của công dân đề xuất tại buổi tiếp, đối thoại, Thông báo cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định “đề nghị các hộ dân có đơn ghi nội dung kiến nghị, đề nghị gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp; UBND tỉnh ghi nhận, tiếp thu và sẽ chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, UBND huyện Nghĩa Hưng xem xét, trả lời công dân theo quy định”.

“Nghiên cứu, vận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ khác” để hỗ trợ “người dân bị ảnh hưởng”

Theo Thông báo, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND huyện Nghĩa Hưng: “Công khai, minh bạch, thực hiện đúng, đầy đủ chính sách hỗ trợ an sinh xã hội theo quy định của pháp luật đối với người dân bị ảnh hưởng khi triển khai dự án”

“Căn cứ đề nghị của công dân, để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành có liên quan cùng Nhà đầu tư tập trung nghiên cứu, vận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ khác, báo cáo tỉnh để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án”.

“Yêu cầu Nhà đầu tư cam kết khi dự án đi vào hoạt động sản xuất, ưu tiên tuyển dụng lao động tại địa phương, tạo việc làm, thu nhập ổn định lâu dài cho người lao động; có chương trình phúc lợi xã hội hỗ trợ cho địa phương trong vùng dự án”.

“Tỉnh Nam Định, Nhà đầu tư cam kết đảm bảo môi trường khi triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện và khi các dự án đi vào hoạt động sản xuất; đồng thời yêu cầu các cơ quan chuyên môn thường xuyên quan trắc môi trường về nước thải, khí thải của các nhà máy theo quy định; yêu cầu Nhà đầu tư đáp ứng đầy đủ yêu cầu về môi trường theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định trong quá trình triển khai dự án và khi đi vào hoạt động sản xuất”.

“Tỉnh Nam Định đề nghị các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng hiểu rõ, đồng thuận, ủng hộ chủ trương của Tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội; đồng thuận, ủng hộ triển khai 3 dự án của Tập đoàn Xuân Thiện”, Thông báo dẫn ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.

Ngoài gửi các cơ quan, sở ngành, địa phương liên quan ở Nam Định, văn bản Thông báo được Văn phòng UBND tỉnh Nam Định đồng thời gửi Văn phòng Chính phủ; Thanh tra Chính phủ; Bộ NN&PTNT; Bộ TNMT; Ban Tiếp công dân Trung ương để báo cáo.

Như Đại Đoàn Kết Online đã thông tin, từ năm 2021 đến nay, tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều bước trong quy trình đầu tư 3 dự án thuộc tổ hợp dự án sản xuất thép của nhà đầu tư Tập đoàn Xuân Thiện với số vốn đăng ký đầu tư 98.900 tỷ đồng, tại khu vực bãi bồi ven biển huyện Nghĩa Hưng, bao gồm: dự án Nhà máy thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng (xây dựng trên diện tích 83,93 ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, công suất 2 triệu tấn/năm); dự án Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định (xây dựng trên diện tích 284,97 ha, công suất 7,5 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư 88.000 tỷ đồng) và dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định (xây dựng trên diện tích 56,8 ha, tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng, công suất sản xuất 350.000 tấn/năm). Trong đó, nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông đúc sẵn (tại địa bàn 2 xã Nghĩa Hải, Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng) đã được khởi công ngày 14/11/2022.

Tổ hợp dự án thép của nhà đầu tư Tập đoàn Xuân Thiện được chính quyền tỉnh thu hút, đang triển khai trên diện tích đất trước đây đất nuôi trồng thủy sản, được chính quyền cơ sở cho các hộ dân thuê.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nam Định: Vận dụng cơ chế để hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi dự án thép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO