Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang

Anh Vũ Ảnh: Hoàng Anh 05/09/2016 13:00

Trong không khí hân hoan, tưng bừng của ngày ''Toàn dân đưa trẻ đến trường", sáng 5/9, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đánh trống khai giảng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông; thăm, làm việc với Đại học Tân Trào tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng.

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga; Ủy viên Trung ương Đảng Bí thư tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn cùng đại diện lãnh đạo MTTQ, các ban ngành tỉnh Tuyên Quang.

Ngay từ 7h sáng, Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đến trường Phổ thông dân tộc nội trú, PTTH tỉnh Tuyên Quang. Trường hiện có khoảng 500 học sinh đang theo học.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân Nhân dành nhiều thời gian tham quan nơi ăn, chốn ở của học sinh, trực tiếp trò chuyện với các học sinh, nhất là những học sinh mới vào lớp 10, năm học 2016-2017.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ khai giảng Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang.

Hiệu trưởng Đỗ Thị Kim Anh cho hay: năm nay, trường có thêm 210 em học sinh dân tộc thiểu số ở tỉnh Tuyên Quang nhập học. Số học sinh quay lại học tập sau 3 tháng nghỉ hè là 340 em.

Theo báo cáo của trường Phổ thông dân tộc nội trú, PTTH tỉnh Tuyên Quang, trường hiện có 15 lớp, từ lớp 6 đến lớp 11, với 500 học sinh.

Tiền thân của trường là trường Thiếu nhi rẻo cao, thành lập tháng 9/1959. Sau 57 năm, trường đã có trên 7.000 học sinh trưởng thành trở thành Tiến sỹ, kỹ sư, bác sỹ, bộ đội, công an, doanh nhân...

Hiệu trưởng Đỗ Thị Kim Anh cũng cho hay, các em học sinh dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang, ngoài việc học tập thì còn tự tăng gia sản xuất, nuôi lợn và trồng rau để biết yêu lao động, tự cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho chính mình.

"Mỗi năm các em học sinh trồng và thu hoạch được khoảng 10 tấn rau".

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với thầy, trò trường phổ thông dân tộc nội trú Tuyên Quang.

Sau khi đánh trống khai trường, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chào bằng tiếng dân tộc Tày đến tập thể thầy cô giáo, học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Mỗi dịp khai giảng là mỗi lần người dân Việt Nam gửi gắm niềm tin đến thế hệ trẻ - tương lai của đất nước. Chúc các thầy, cô giáo và ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Tuyên Quang một năm học có nhiều sáng tạo, đổi mới, đạt kết quả cao nhất.

Ôn lại kỷ niệm cách đây 7 năm dự khai giảng tại Trường, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thể hiện sự vui mừng trước sự đổi thay của nhà trường, với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng mới khang trang, hiện đại.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, điều đó khẳng định sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, xã hội, của cha mẹ học sinh và sự nỗ lực của các thầy cô giáo, các em học sinh và là minh chứng quan trọng cho kết quả thực hiện phong trào thi đua ''Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực'' được các nhà trường thực hiện xuyên suốt từ năm học 2007-2008 đến nay.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 1

Quang cảnh buổi lễ.

Nhắc lại từng dấu ấn của đất nước trong suốt chiều dài lịch sử, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhận định: Việt Nam luôn phải đối đầu với các thách thức để đi lên.

Trong cuộc đời mình, không ai biết điều gì có thể xảy ra nhưng vốn quý nhất của mỗi người là sự tích lũy kiến thức, học tập, rèn luyện, trong đó, những kiến thức được tích lũy trong những năm học phổ thông là rất quý giá.

Trong tương lai, cơ hội phát triển đất nước, với tư cách là chủ nhân tương lai của đất nước, các em cần tận dụng những gì đang có, phấn đấu vươn lên là con người chủ động, tiêu biểu, giúp ích cho quê hương, đất nước.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 2

Em Ma Thị Diệu trả lời câu hỏi của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục.

Người đứng đầu Mặt trận bất ngờ ngỏ lời mời một học sinh lớp 12 lên để phỏng vấn.

Em Ma Thị Diệu, học sinh lớp 12C đã tiến lên bục lễ đài khai giảng và trả lời phỏng vấn của người đã từng là Bộ trưởng Bộ Giáo dục Và Đào tạo.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hỏi: "Em mong ước gì cho tương lai của mình và đất nước?".

Em Ma Thị Diệu trả lời: "Cháu mong ước sẽ trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho đồng bào. Cháu mong các thầy cô và các bạn quan tâm, giúp đỡ để ước mơ của cháu thành hiện thực".

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hỏi tiếp: "Cháu thấy khó khăn lớn nhất của đất nước hiện nay là gì?".

Một chút rụt rè, nhưng em Ma Thị Diệu trả lời ngay: "Theo cháu, khó khăn lớn nhất của đất nước hiện nay là vấn đề biển đảo".

Ngỏ lời với toàn thể thầy cô, học sinh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn thầy cô nhà trường phát huy trí tuệ, công sức, để giúp đất nước phát triển, có thể đương đầu được với các thách thức, nhất là thách thức chủ quyền.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 3

Kết thúc bài phát biểu, người đứng đầu MTTQ Việt Nam bày tỏ: "Chúng ta mong muốn 30 năm nữa, khi kỷ niệm 100 năm nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thì Việt Nam phải là quốc gia hùng mạnh, là niềm tự hào của các thế hệ. Các em có quyết tâm làm đất nước phát triển, thịnh vượng không?".

Cả hội trường đều hô to: "Có". Tràng pháo tay cứ dài mãi, không dứt...

Cảm ơn sự nỗ lực, tận tụy hết mình vì học sinh của các thế hệ thầy cô giáo Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong các thầy, cô sẽ luôn tự hào nghề nghiệp, phát huy trí tuệ, công sức, tiếp tục dạy dỗ các thế hệ học sinh, góp phần giúp đất nước phát triển, có thể đương đầu được với các khó khăn, thách thức.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, giáo viên Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang.

Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để trở thành một trong những tỉnh phát triển về văn hóa, giáo dục mạnh của cả nước.

* Thăm Trường Đại học Tân Trào, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã cắt băng khánh thành công trình nhà nuôi cấy mô của Trung tâm thực nghiệm, thực hành, chuyển giao khoa học công nghệ; trồng cây lưu niệm trong khuôn viên nhà trường.

Trò chuyện với tập thể lãnh đạo, giảng viên, sinh viên nhà trường, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh Trường Đại học Tân Trào có đội ngũ nguồn nhân lực trình độ cao phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng, với đội ngũ giảng viên trực tiếp giảng dạy, gồm: 1 Phó Giáo sư, 24 Tiến sỹ, 159 thạc sỹ, 47 nghiên cứu sinh trong và ngoài nước; cơ sở vật chất được xây dựng, đầu tư, đáp ứng yêu cầu; công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm, đẩy mạnh...

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định đây là hướng đi đúng đắn của một trường đại học gắn với đặc thù kinh tế-xã hội của địa phương và vùng Tây Bắc.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, với thế mạnh của tỉnh Tuyên Quang là hơn 80% diện tích là rừng, Trường Đại học Tân Trào cần xây dựng các chương trình nghiên cứu để góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của tỉnh trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Trong đó, nhà trường cần lưu tâm, tìm kiếm các đối tác chiến lược trong và ngoài nước; có chương trình phối kết hợp với các doanh nghiệp trong việc ứng dụng các công trình nghiên cứu khoa học.

Muốn hợp tác tốt với các đối tác quốc tế, việc đầu tiên là cần giỏi ngoại ngữ.

Với hướng đi đúng trong việc bồi dưỡng tiến sỹ, thạc sỹ, thời gian tới, nhà trường có thể kết nối với các Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực Tây Bắc, nghiên cứu mở rộng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chuẩn về ngoại ngữ, tin học giúp các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, muốn phát triển nông lâm nghiệp tốt cần xây dựng các mô hình hợp tác xã, trong khi đó, chưa có nơi nào làm được việc đào tạo giám đốc các hợp tác xã.

Vì vậy, nhà trường có thể nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đào tạo chủ trang trại, giám đốc hợp tác xã trong lĩnh vực lâm nông nghiệp – Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi mở.

Với những kết quả đạt được trong những năm qua, cùng với sự cố gắng nỗ lực của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và các em sinh viên cùng sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, sự ủng hộ của nhân dân tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng với truyền thống quê hương cách mạng, Trường Đại học Tân Trào sẽ vượt lên chính mình, vững bước đi lên trở thành trường Đại học có uy tín trong vùng và cả nước, xứng đáng với sự chăm lo, niềm tin cậy của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

* Trường Đại học Tân Trào là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực giáo dục, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền núi phía Bắc và hội nhập quốc tế. Trong những năm qua, nhà trường không ngừng phát triển về mọi mặt, đào tạo, bồi dưỡng hàng nghìn cán bộ, giáo viên phục vụ cho sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh khác, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội đảng các cấp. Năm học 2015-2016, nhà trường thực hiện đào tạo, liên kết đào tạo trên 45 mã ngành cho hơn 6.000 học sinh, sinh viên, học viên của trên 30 tỉnh thành trong cả nước. Tỷ lệ chuyển lớp và kết quả thi tốt nghiệp đạt xấp xỉ 100%, trong năm học có 12 sinh viên đoạt giải trong kỳ thi Olimpic sinh viên toàn quốc các môn Toán học, Vật lý, Hóa học...

* Trước đó, chiều 4/9, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 5

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 6

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 7

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 8

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 9

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 10

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang - 11

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Tuyên Quang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO