Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức

Quốc Định-Nguyễn Thịnh  Ảnh: Hoàng Long 23/10/2015 13:50

Sáng 23-10, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tới dự lễ Khai giảng năm học 2015-2016, đồng thời chào đón 325 tân sinh viên bậc cử nhân và thạc sĩ của Trường Đại học Việt Đức tại Thành phố Mới, tỉnh Bình Dương. Tham dự lễ khai còn có Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Bùi Văn Ga; ông Wilhelm Meyer - Lãnh Sự quán Đức; ông Hans-Jorg Brunner - Đại biện lâm thời Đại Sứ quán Đức; lãnh đạo tỉnh Bình Dương; đại diện một số trường đại học…

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ Khai giảng trường Đại học Việt-Đức

Sau 7 năm thành lập, đến nay Trường Đại học Việt Đức đã triển khai tổng cộng 11 chương trình đào tạo, trong đó có 7 chương trình đào tạo trình độ thạc sỹ và 4 chương trình đào tạo trình độ cử nhân thuộc 5 khối ngành. Trong đó có những ngành chuyên sâu về kỹ thuật-công nghệ và các ngành kinh tế và quản trị mũi nhọn của Đức như: Kỹ thuật điện và Công nghệ thông (Điện tử - Viễn thông); Tính toán kỹ thuật và Mô phỏng trên máy tính; Phát triển đô thị bền vững; Hệ thống thông tin doanh nghiệp; Cơ điện tử và Công nghệ cảm biến; Tài chính Kế toán, Quản trị Kinh doanh Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Giao thông Vận tải; Khoa học máy tính; Kỹ thuật sản xuất toàn cầu; Kỹ thuật cơ khí.

Nhà trường đã và đang đào tạo 1.403 sinh viên và học viên cao học, trong đó có 782 sinh viên bậc đại học và 621 học viên cao học. Năm học 2015- 2016, nhà trường tiếp nhận 240 tân sinh viên và 88 tân học viên viên cao học, nâng tổng số sinh viên và học viên đang theo học tại Trường lên 1.188 (708 sinh viên đại học và 480 học viên cao học). Công tác đào tạo và giảng dạy của trường đến nay chủ yếu vẫn do đội ngũ giảng viên, giáo sư của các trường đối tác Đức đảm nhận, vì thực tế đội ngũ giảng viên cơ hữu và trợ giảng và trợ lý nghiên cứu người Việt Nam của Trường chưa đủ để đáp ứng nhu cầu giảng dạy và hiện vẫn đang trong quá trình tuyển dụng để từng bước đảm nhiệm nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu của trường.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 1

Trong phần phát biểu của mình, GS. TS. Juergen Mallon, Hiệu trưởng Trường đại học Việt-Đức chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng ta là xây dựng và phát triển trường như một trường đại học mô hình mới tập trung vào nghiên cứu, và các kết quả đạt được cho thấy dự án này là khả thi. Trường đang tiến hành các nghiên cứu cơ bản và đồng thời ứng dụng nghiên cứu trong hợp tác với các doanh nghiệp để đóng góp cho sự phát triển về kinh tế và xã hội của Việt Nam và để hỗ trợ Việt Nam trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020”. GS.TS. Juergen Mallon cũng bày tỏ sự cảm kích đặc biệt đối với tâm huyết trong việc xây dựng và phát triển Trường đại họcViệt-Đức của GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân: “Giáo sư đã có tầm nhìn xa và đã sáng lập dự án này để phát triển các trường đại học mô hình mới ở Việt Nam với vai trò thúc đẩy hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đổi mới cơ bản và toàn diện”.

Trong vài năm gần đây, sinh viên của Trường đại học Việt-Đức liên tục gặt hái được những thành tựu đáng khích lệ, nhất là các giải thưởng trong lĩnh vực nghiên cứu, sáng tạo khoa học – vốn là thế mạnh đã được khẳng định của Trường. Vừa qua, trong cuộc thi cuộc thi lập trình robot đá bóng SoccerBot lần thứ 2 năm 2015, Đội của Trường đại học Việt-Đức đã đoạt Giải Nhất sau khi xuất sắc vượt qua các đội đến từ Trường đại học Bách Khoa, ĐH Công nghệ, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghệ Sài Gòn, ĐH Công nghệ Thông tin. “Guardband” – vòng tay chống ngược đãi-sản phẩm sáng tạo khoa học có sinh viên của Trường đại họcViệt-Đức tham gia cũng được chọn vào vòng chung kết của cuộc thi có quy mô toàn cầu do Unicef tổ chức. Trước đó, sinh viên của Trường đã nhiều lần đăng quang trong các cuộc thi sáng tạo khoa học có quy mô quốc gia và quốc tế.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 2

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thời gian qua Trường tiếp tục phát triển toàn diện, bước đầu hình thành nền tảng cơ bản của một trường đại học theo định hướng nghiên cứu. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Tôi đặc biệt vui mừng khi thấy nhà trường đã xây dựng thành công 17 phòng thí nghiệm hiện đại cho 11 chương trình đào tạo của Trường như: phòng thí nghiệm robot, phòng thí nghiệm tự động hóa, phòng thí nghiệm mô phỏng tốc độ tính toán cao cho ngành Tính toán kỹ thuật và Mô phỏng trên máy tính, phòng thí nghiệm máy gia công và chế tạo khuôn mẫu, phòng thí nghiệm Công nghệ lắp ráp, phòng thí nghiệm nghiên cứu quản lý giao thông của Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải, phòng thí nghiệm thời gian thực.”.

Đây là mô hình trường đại học hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ ở nước ta, trường đại học được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đức quyết định cùng xây dựng, coi đây là dự án hải đăng trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Đức.

Dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đã gửi lời cảm ơn Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Đức, Bộ Khoa học và Nghệ thuật Bang Hessen, Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức, Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Baden-Württemberg (MWK BW), Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức, Tổ chức Hỗ trợ đại học Thế giới (WUS), các trường đại học và các giáo sư Đức đã tích cực giúp đỡ trong quá trình xây dựng và phát triển trường Đại học Việt-Đức.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hy vọng, chặng đường mà trường Đại học Việt-Đức đã trải qua, cũng như sẽ bước tiếp còn nhiều chông gai, nhưng với quyết tâm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo của Chính phủ Việt Nam, với sự đóng góp nhân lực và tài lực của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ CHLB Đức, Bang Hessen và các bạn Đức, sự chung tay giúp sức của các đại học thuộc bang Hessen cũng như trên toàn nước Đức, Dự án xây dựng trường Đại học Việt-Đức sẽ thành công tốt đẹp. Chúng ta sẽ nỗ lực hết sức cùng xây dựng trường Đại học Việt-Đức trở thành mô hình đại học mới, có vai trò thúc đẩy hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đổi mới cơ bản, toàn diện và hội nhập quốc tế; sẽ góp phần nâng vị thế giáo dục đại học Việt Nam xứng tầm với khu vực và quốc tế. Những thành tựu mà Nhà trường, các cán bộ giảng dạy và các em sinh viên, học viên của Trường sẽ nỗ lực đạt được trong năm học 2015-2016 sẽ là món quà vô giá trong năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn và tin tưởng Lãnh đạo và các cán bộ nhân, viên nhà trường, những người đã dũng cảm tham gia vào một dự án mới mẻ cho tương lai sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây dựng và phát triển Đại học Việt-Đức mà trong đó kết hợp hài hòa những giá trị tốt đẹp nhất trong truyền thống của Việt Nam và Đức, là cầu nối hữu nghị giữa hai nền văn hóa. Trong những năm qua, các em đã được học tập, nghiên cứu trong một môi trường sư phạm hiện đại với chất lượng đào tạo đạt tiêu chuẩn của Đức. Tôi tin tưởng rằng, với kiến thức chuyên môn, kỹ năng, vốn hiểu biết xã hội và ngoại ngữ tích lũy được trong thời gian theo học tại trường Đại học Việt-Đức, các em sẽ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống và dù ở bất kỳ vị trí công tác nào các em cũng sẽ phát huy được thế mạnh trên đây của mình. Sự thành công của các em chính là thành quả có ý nghĩa nhất của Đại học Việt-Đức.

Trước đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng dành thời gian thăm cơ sở vật chất của Trường đại họcViệt-Đức, các phòng thí nghiệm phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên Trường.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 5

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 6

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 7

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 8

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 9

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 10

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 11

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 12

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 13

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 14

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 15

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 16

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 17

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức - 18

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự lễ Khai giảng tại trường Đại học Việt Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO