Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer

PV 12/09/2016 19:29

Chiều ngày 12/9, đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam, dẫn đầu là Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã có chuyến thăm đến thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer

Hòa thượng Đào Như phát biểu tại buổi gặp.

Cùng đi với đoàn có Ủy viên Trung ương đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cùng đại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ.

Hòa thượng Đào Như, Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trưởng Ban Điều hành Học viện Phật giáo Nam tông Khmer cho biết, Học viện Phật giáo Nam tông Khmer là Học viện thứ tư của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Từ ngày thành lập đến nay (16/9/2006-12/9/2016), Học viện đã đào tạo được 4 khóa, với 58 tăng sinh là cử nhân Phật học đã ra trường.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer - 1

Các môn học tại Học viện gồm 6 môn: Phật học tiếng Việt, A các tông môn Phật giáo, B Phật giáo châu Á và Phật giáo thế giới, C vi diệu pháp, triết học Phật giáo. Học viện đã mời giảng viên Trường Đại học Cần Thơ đến giảng các môn như: Chủ nghĩa Mác-Lê nin; lịch sử Việt Nam; mời Ban Tôn giáo- Dân tộc giảng những môn về chính sách dân tộc, tôn giáo, về đại đoàn kết, thông tin thời sự trong và ngoài nước.

Ngoài ra Học viện được Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố mở lớp học kiến thức quốc phòng cho các tăng sinh của Học viện; môn tiếng Khmer Phật học (trình độ nâng cao); môn tiếng Pali; môn Sansakrit; môn tiếng Thái; môn tiếng Anh… Nhìn chung những môn học hiện nay được áp dụng theo tín chỉ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer - 2

Để giúp cho tăng sinh, sinh viên được tiếp cận về hệ giáo dục quốc dân, Học viện cũng đang xin ý kiến Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chính quyền cùng Ban Tôn giáo Chính phủ để được phép liên kết với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa Tôn giáo học tại Hà Nội, nhằm tăng số lượng tăng sinh, sinh viên.

"Quý vị tu sĩ là tăng sinh thường là con nông dân nghèo, đời sống khó khăn, được vào chùa tu và học như thế này đó là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhà chùa và phật tử Việt-Khmer-Hoa cùng các mạnh thường quân ủng hộ, đóng góp. Hướng tới, chúng tôi rất mong được cơ sở mới rộng hơn, tốt hơn, điều kiện dạy và học được thuận lợi hơn", Hòa thượng Đào Như bày tỏ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những đóng góp to lớn của Học viện Phật giáo Nam tông Khmer trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí, nhân sự nhưng Học viện đã đào tạo, cung cấp nguồn cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phật giáo Nam tông Khmer nhiều người tài đức. Đồng thời, với nỗ lực của các Thượng tọa trong việc điều hành hoạt động của phật giáo đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng hoan nghênh những đổi mới của Học viện trong việc phối hợp với Quân khu 9 để giới thiệu chuyên đề quốc phòng đến với học sinh nhằm củng cố kiến thức về quốc phòng toàn dân và phát huy tinh thần xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng thời Học viện đã phối hợp với các trường Đại học, Ban Dân tộc - Tôn giáo để truyền đạt sâu hơn nữa kiến thức về tôn giáo đối với Học viên.

Về phương hướng đào tạo của trường trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị nên bổ sung thêm việc giới thiệu về các tôn giáo của Việt Nam trong các bài giảng, qua đó tăng cường, chia sẻ về các hoạt động của tôn giáo và củng cố vững vàng hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer - 4

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Học viện nên chú trọng việc củng cố kiến thức về công nghệ thông tin đến mỗi học sinh để giúp các học sinh bắt kịp xu thế phát triển của đất nước.

"Chúc cho các Hòa thượng, phật tử có nhiều hoạt động bổ ích nhằm tiến tới Đại hội phật giáo lần thứ 8 trên tinh thần giúp cho đời sống bà con tốt hơn và giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã tặng quà, trao lẵng hoa cho đại diện Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, đồng thời tiến hành trồng cây lưu niệm tại khuôn viên chùa Pôthi Sômron.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer - 5

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm
với các hòa thượng tại Học viện Phật giáo Nam tông Khmer.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi và tặng quà cho 3 hộ gia đình là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer - 6

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm gia đình ông Lý Cher người dân tộc Khmer.

Đến thăm gia đình ông Lý Cher người dân tộc Khmer, từng là thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam phường nhiều nhiệm kỳ và hiện vẫn tham gia hoạt động tại khu phố, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận sự vươn lên thoát nghèo của gia đình và đây chính là tấm gương trong việc đưa gia đình thoát nghèo thông qua nỗ lực lao động để các con đi học, mang đến cho các con kiến thức để xây dựng cuộc sống sau này.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer - 7

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm gia đình bà Sơn Thị Sô Phi.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer - 8

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm gia đình ông Lư Hớn Kia.

Thăm hai gia đình bà Sơn Thị Sô Phi, người có uy tín trong đồng bào DTTS diện Cách mạng lão thành, vợ chồng bà nguyên là Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn TP Cần Thơ và có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển của thành phố và gia đình ông Lư Hớn Kia, dân tộc Hoa, người có uy tín trong đồng bào DTTS diện làm kinh tế giỏi, ông hiện là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã cảm ơn những đóng góp của gia đình trong thời gian qua và những đóng góp của gia đình chính là tấm gương mẫu mực của người tiêu biểu tại thành phố Cần Thơ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer - 9

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer - 10

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trồng cây lưu niệm tại Học viện Phật giáo Nam tông Khmer.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO