Chính trị

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ thăm chính thức Nhật Bản

Hoàng Mai 23/11/2023 18:08

Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Nhật Bản từ 27-30/11.

Chiều 23/11, tại họp báo thường kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin sơ bộ về chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước.

Người phát ngôn cho biết, đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới và là chuyến thăm Nhật Bản lần thứ 4 của các Chủ tịch nước Việt Nam kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Năm 2023, đánh đấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Nhật Bản cũng là năm đánh dấu 9 năm 2 nước nâng cấp thành đối tác chiến lược sâu rộng. Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua đã đạt được bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Các hoạt động trao đổi đoàn, trong đó có trao đổi đoàn cấp cao và các cấp diễn ra và được đẩy mạnh.

Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, cung cấp ODA lớn nhất, đối tác lớn thứ 2 về đối tác lao động và thứ 3 về đầu tư, du lịch, thứ 4 về thương mại. Hợp tác giữa các địa phương 2 nước không ngừng được đẩy mạnh.

Cho đến nay, có khoảng 100 cặp quan hệ giữa các địa phương Việt Nam và Nhật Bản.

Người phát ngôn cho biết, dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio; hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản; hội kiến với lãnh đạo cấp cao Nhật Bản và phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản; tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản cũng như tham dự một số hoạt động quan trọng khác.

"Chuyến thăm của Chủ tịch nước và phu nhân diễn ra đúng vào thời khắc rất quan trọng trong quan hệ 2 nước, đó là 2 nước cùng nhau có các hoạt động trong suốt năm 2023 để kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm là sự kiện hết sức quan trọng trong loạt hoạt động kỷ niệm trong năm 2023", người phát ngôn nhấn mạnh.

Chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng góp phần tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước. Chuyến thăm cũng đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực mới như chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Chuyến thăm sẽ củng cố quan hệ giữa 2 nước, phục vụ lợi ích của nhân dân 2 nước vì hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Trước câu hỏi hai nước có nâng cấp quan hệ ngoại giao nhân chuyến thăm hay không, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế và hội nhập quốc tế sâu rộng. Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế".

Trên tinh thần đó, người phát ngôn chia sẻ, Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với tất cả các đối tác, trong đó có Nhật Bản, trên cơ sở hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, qua đó đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ thăm chính thức Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO