Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Việt Thắng 27/02/2024 19:07

Chiều 27/2, Ban Chỉ đạo-Ban Tổ chức Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946- 6/1/2026) đã tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã tới dự Lễ phát động. Tại buổi Lễ, công bố Nghị quyết thành lập Ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội cho hay, phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân với mục đích thu hút đông đảo các nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên tích cực tham gia sáng tác các ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân nhằm tiếp tục khẳng định vai trò của cơ quan dân cử nói chung, nhất là Quốc hội-cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đại diện cho ý chí và nguyện vọng và chính đáng của Nhân dân Việt Nam.

Theo đó, tác phẩm âm nhạc tham gia cuộc vận động cần bám sát kế hoạch tổ chức và tập trung phản ánh các nội dung chủ yếu như nêu bật bề dày lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, với tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng trong chiến đấu để dựng nước, giữ nước và Nhân dân Việt Nam đã hun đúc nên truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa, kiên cường, bất khuất của dân tộc, xây dựng nền văn hiến Việt Nam.

Tác phẩm tham dự phải là tác phẩm mới, chưa công bố dưới mọi hình thức. Thời gian nhận tác phẩm bắt đầu từ ngày tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc đến 17h00 ngày 10/12/2024 (tác phẩm gửi qua đường bưu điện sẽ tính theo dấu Bưu điện). Dự kiến trao giải và tổ chức đêm gala giới thiệu ca khúc đạt giải vào quý I/2025. Hội đồng thẩm định sẽ lựa chọn vào vòng chung khảo 18 tác phẩm có số điểm cao nhất để xét giải: 1 giải Đặc biệt 500 triệu đồng; 3 giải A, mỗi giải 150 triệu đồng; 5 giải B, mỗi giải 100 triệu đồng; 9 giải C, mỗi giải 50 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 15 giải Khuyến khích, mỗi giải 20 triệu đồng và 2 giải chuyên đề, mỗi giải 30 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Tiểu ban Văn hoá nghệ thuật cho biết, kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026) là sự kiện có ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng nhằm ôn lại quá trình lịch sử hình thành, phát triển, ghi nhận những thành tựu và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu của Quốc hội Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo ông Phương, dòng chảy lịch sử, âm nhạc cách mạng Việt Nam đã khẳng định vai trò, ý nghĩa và sức sống mãnh liệt, không chỉ mang giá trị nghệ thuật, âm nhạc còn phản ánh tư duy, tâm hồn cốt cách người Việt Nam đã đồng hành với những năm tháng kháng chiến hào hùng, cũng như sự nghiệp đổi mới, phát triển, hội nhập quốc tế của đất nước, trong đó có các hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Trong Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, những bài hát như “Tiến quân ca”, “Diệt phát xít”, “Mười chín tháng Tám” và đặc biệt là bài “Ngày Quốc hội” của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã góp phần tạo nên không khí ngày hội Bầu cử toàn dân, thôi thúc quốc dân đồng bào từ Bắc vào Nam đi bỏ phiếu, làm nên thắng lợi vẻ vang của cuộc Tổng tuyển cử, một mốc son đánh dấu bước phát triển nhảy vọt đầu tiên về thể chế dân chủ của nước Việt Nam. Nhiều ca khúc đã trở thành giai điệu quen thuộc, khích lệ, cổ vũ tinh thần chiến đấu của quân và dân ta, động viên tinh thần chiến đấu của đồng bào cả nước. Sau ngày đất nước thống nhất, âm nhạc cách mạng tiếp tục gắn bó với hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, trong mỗi kỳ bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân, những bài ca, điệu nhạc luôn vang lên rạo rực, vui tươi, trở thành nguồn cổ vũ cử tri cả nước thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Ông Phương khẳng định, cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân được tổ chức năm nay nhằm thu hút đông đảo các nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên tham gia, phát huy tài năng và khả năng sáng tạo, tạo ra những tác phẩm âm nhạc có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, có sức sống dài lâu, đi cùng năm tháng, khắc họa rõ nét tầm vóc, cơ đồ, vị thế và uy tín của dân tộc Việt Nam, cũng như vai trò, sứ mệnh lịch sử của các cơ quan đại biểu dân cử trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; thể hiện ý chí, tình cảm, niềm tin của toàn dân đối với Đảng, Nhà nước và Quốc hội trong công cuộc đổi mới đất nước.

Tại Lễ phát động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã cùng với các đại biểu ấn nút chính thức phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội dự Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO