Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Đảng, Nhà nước sẽ quyết liệt hơn nữa trong phòng chống tham nhũng

Lê Quốc Khánh 27/09/2017 15:15

Sáng 27/9, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ gồm: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn Đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ có buổi tiếp xúc với hơn 100 cử tri xã Tân Thới, huyện Phong Điền.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Đảng, Nhà nước đã và đang quyết liệt phòng chống tham nhũng. Việc xử lý tham ô, tham nhũng không có vùng cấm!

Hội nghị thông báo với các cử tri dự kiến nội dung, chương trình của kỳ họp thứ tư, QH khóa XIV diễn ra từ ngày 23/10 đến 23/11/2017, trong đó dự kiến, QH thông qua 6 dự án luật; cho ý kiến 9 dự án luật; xem xét quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội 2017 và giám sát tối cao các vấn đề quan trọng khác của đất nước.

Ngoài ra, các cử tri được nghe báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ 9 tháng đầu năm 2017 và tại kỳ họp thứ ba.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các cử tri xã Tân Thới hoan nghênh việc gần đây, Đảng, Nhà nước mạnh tay xử lý, đưa ra xét xử các vụ án lớn gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng, tuy nhiên chưa hài lòng về việc thu hồi tiền, tài sản thất thoát bởi những người tham nhũng.

Cử tri cũng hoan nghênh việc lật lại những vụ tham ô của những cá nhân tham nhũng đang đương chức nay đã về hưu, bằng việc kỷ luật cách hết các chức vụ trong thời kỳ đương chức.

Cử tri cho rằng trước đây, việc kỷ luật các cán bộ đã nghỉ hưu bằng hình thức cảnh cáo, hay cách chức chưa thuyết phục? Có trường hợp như Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai bị kỷ luật còn phát biểu như thách thức dư luận và luật pháp!

Nhiều cử tri đề nghị QH cần có biện pháp mạnh hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng; có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục tình trạng đặt nhiều trạm thu phí giao thông đường bộ; quan tâm nâng lương và phụ cấp của cán bộ cơ sở; có chính sách hỗ trợ cho nông dân phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch...

Cử tri tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tiếp thu và giải đáp các vấn đề cử tri đặt ra, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiếp tục làm rõ thêm các vụ tiêu cực, tham nhũng. Những vụ việc rõ ràng sẽ được xử lý; những vụ việc cần thanh tra sẽ tiếp tục thanh tra và xử lý nghiêm minh. Những gì thu hồi được, nhà nước sẽ thu hồi tối đa, nếu không có tài sản thu hồi thì những cá nhân sai phạm phải chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định việc xử lý tham ô, tham nhũng không có vùng cấm. Tới đây, QH sẽ sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống tham nhũng, quy định những điều, khoản đủ sức răn đe đối tượng tham nhũng.

Chủ tịch QH nhận định: Việc Trung ương xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, hay cách chức các cán bộ đã nghỉ hưu là việc làm mới, có ý nghĩa xóa bỏ tư tưởng, suy nghĩ rằng nghỉ hưu là “hạ cánh an toàn” như trước đây. Cán bộ nghỉ hưu bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, cách chức còn có ý nghĩa: uy tín, danh dự, chính sách cán bộ đó được hưởng bị cắt.

Về các dự án BOT, BT, Chủ tịch QH cho biết, việc huy động vốn của doanh nghiệp để xây dựng các công trình là chủ trương đúng, nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, trước bức xúc của nhân dân về việc đặt nhiều trạm thu phí giao thông đường bộ không đúng chỗ và thu phí cao, thời gian thu phí kéo dài chỉ có lợi cho doanh nghiệp mà không chú ý đến quyền lợi người dân, Chủ tịch QH cho biết tới đây, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành kiểm tra, thanh tra và chấn chỉnh. Gần đây đã có hơn 30 trạm thu phí giảm mức thu phí.

Về một số vấn đề cử tri nêu như: khai sinh, hộ khẩu, tăng lương, an toàn vệ sinh thực phẩm,… Chủ tịch QH yêu cầu các cấp, các ngành TP Cần Thơ quan tâm giải quyết một số vấn đề khác cử tri đặt ra, như: cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân đổi giấy chứng minh nhân dân; tạo thuận lợi cho 102 trẻ em có yếu tố nước ngoài được đăng ký tạm trú, làm giấy khai sinh để được đi học; tăng cường quản lý sản xuất, lưu thông, cần phối hợp với các Viện, Trường trên địa bàn hỗ trợ nông dân trong sản xuất nông sản sạch và tiêu thụ, bảo quản nông sản sau thu hoạch…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Đảng, Nhà nước sẽ quyết liệt hơn nữa trong phòng chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO