Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, động viên nhân dân vùng lũ tỉnh Thái Nguyên

Toán Nguyễn 13/09/2024 08:41

Chiều 12/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn công tác của Trung ương đến trực tiếp vùng ngập lụt tại xã Nga My, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên thăm hỏi, động viên người dân.

1(6).jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lội nước vào thăm nhân dân vùng lũ xã Nga My. Ảnh: Báo Thái Nguyên.

Cùng đi còn có các Ủy viên Trung ương Đảng: bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội, kiêm Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trực tiếp lội nước vào những ngôi nhà đang còn bị ngập lụt, thăm những gia đình đang phải sống chung với nước lũ. Chủ tịch chia sẻ với những khó khăn, mất mát về tài sản của bà con, mong bà con sớm vượt qua để ổn định cuộc sống.

Chủ tịch cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng huyện Phú Bình và tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai kịp thời các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai; hỗ trợ người dân, kịp thời tiếp tế đủ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch cho vùng bị ngập lụt, sớm ổn định cuộc sống…

2(4).jpg
Chủ tịch Quốc hội đã trao 200 suất quà cho người dân gặp khó khăn do bị ngập lụt. Ảnh: Báo Thái Nguyên.

Đoàn công tác của Trung ương cũng đã tiến hành làm việc với tỉnh Thái Nguyên về công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Thay mặt địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng báo cáo nhanh tình hình phòng, chống mưa bão và khắc phục hậu quả thiên tai của tỉnh những ngày qua.

Mưa bão cũng đã gây thiệt hại ước tính trên 600 tỷ đồng, gần 26.000 hộ dân phải di dời; trên 61 điểm trường bị ngập, tốc mái; trên 9.000 ha lúa và hoa màu bị đổ, ngập; nhiều trang trại chăn nuôi, ao cá và tài sản của người dân bị ngập, hư hỏng; nhiều điểm sạt lở về giao thông, cũng như ảnh hưởng tới nhà dân… Hiện nay, ngập lụt còn diễn biến phức tạp, các địa phương đang tiếp tục rà soát, thống kê, đánh giá thiệt hại.

3(2).jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Báo Thái Nguyên.

Các cấp, ngành trong tỉnh Thái Nguyên đã huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ di dời các hộ dân bị ngập lụt, ở các khu vực bị chia cắt, cô lập đến nơi an toàn; triển khai phương án hộ đê chống lũ, khắc phục các sự cố sạt lở ảnh hưởng đến giao thông, khôi phục hệ thống điện, nước, viễn thông, cơ sở y tế, trường học; vận hành, điều tiết các hồ chứa đảm bảo an toàn; tổ chức lực lượng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh…

Tỉnh Thái Nguyên cũng đã huy động trên 8.000 cán bộ, chiến sĩ và lực lượng xung kích địa phương cùng các phương tiện, thiết bị, vật tư cần thiết để gia cố, đảm bảo khả năng chống lũ của các tuyến đê. Cơn bão số 3 đi qua, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

4(2).jpg
Thay mặt Ban Cứu trợ Trung ương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao số tiền 30 tỷ đồng cho tỉnh Thái Nguyên để hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao tinh thần chủ động của tỉnh Thái Nguyên trước những diễn biến bất thường của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa lũ để chủ động ứng phó khi nước rút và phải có kế hoạch khắc phục ngay những nơi ngập sâu, không để xảy ra dịch bệnh sau ngập lụt; khắc phục sớm nhất những thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn; lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo ngành Giáo dục - Đào tạo và địa phương khắc phục các điểm trường ngập lụt, sớm ổn định việc dạy và học, không để trẻ em gặp khó khăn không thể đến trường.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thời điểm này cần phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách khắc phục hậu quả mưa lũ; nhắc nhở việc sử dụng các khoản hỗ trợ cần phải được công khai, minh bạch, đảm bảo sớm đến với người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, động viên nhân dân vùng lũ tỉnh Thái Nguyên