Giám sát - Phản biện

Chủ tịch tỉnh Cao Bằng chỉ đạo xử lý trạm trộn trái phép sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết

Toán Nguyễn 10/07/2024 13:59

Ngày 9/7, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành văn bản số 1725 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn diện hoạt động trạm trộn bê tông trên toàn tỉnh.

Nội dung văn bản nêu rõ, từ đầu năm 2024, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các trạm trộn bê tông thương phẩm, trạm trộn bê tông nhựa nóng. Tuy nhiên, qua phản ánh của cơ quan báo chí (Báo Đại Đoàn Kết), việc chấp hành các quy định trên chưa được xử lý dứt điểm đảm bảo theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo các ngành là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh nghiên cứu chức năng, nhiệm vụ… cung cấp những quy định về thủ tục pháp lý có liên quan. Đồng thời cung cấp thông tin trích ngang cán bộ, công chức tham gia đoàn kiểm tra, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường là đầu mối tổng hợp trước ngày 11/7.

UBND các huyện, thành phố rà soát, cập nhập các dự án trạm trộn bê tông trên địa bàn theo phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết; cung cấp các quy định có liên quan đến thẩm quyền của địa phương gửi ý kiến về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra.

11-28-.jpg
Trạm bê tông Tuổi trẻ nằm ngay cạnh đường giao thông và gần với trụ sở các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Toán Nguyễn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn diện việc thực hiện đầu tư xây dựng hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh; xây dựng Kế hoạch kiểm tra toàn diện, đầy đủ, xử lý đối với các trường hợp vi phạm (nếu có) theo đúng quy định.

Văn bản của UBND tỉnh Cao Bằng cũng nêu rõ: Giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong việc đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các trạm trộn bê tông trên địa bàn tỉnh. Đối với các dự án chưa được cấp chủ trương đầu tư, không đảm bảo về quy hoạch, vị trí, môi trường… thì kiên quyết xử lý và yêu cầu tháo dỡ, di dời theo quy định. Trường hợp cố tình không chấp hành thì báo cáo, kiến nghị chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định.

Việc thực hiện kiểm tra toàn diện sẽ phải hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh Cao Bằng trước ngày 10/8/2024 để xem xét, chỉ đạo.

22-24-.jpg
Trạm trộn trái phép tại xã Quang Long, huyện Hạ Lang. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã đăng tải bài viết “Cao Bằng: Bao giờ dẹp được 'loạn' trạm trộn xây dựng trái phép?”, phản ánh tình trạng xuất hiện trạm trộn bê tông xây dựng tràn lan, trái phép trên đất nông nghiệp tại 6/10 huyện và thành phố trên toàn tỉnh Cao Bằng.

Theo khảo sát, có 11 trạm trái phép, điểm chung là được xây dựng trên đất nông nghiệp (có trạm 1 phần hoặc toàn bộ), thậm chí là xây dựng ngay trên đất trồng lúa. Điều đáng nói, một số đã nhiều lần bị xử phạt số tiền lên tới cả trăm triệu đồng, yêu cầu dừng hoạt động để hoàn thiện thủ tục pháp lý… nhưng doanh nghiệp phớt lờ chỉ đạo của tỉnh Cao Bằng và chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch tỉnh Cao Bằng chỉ đạo xử lý trạm trộn trái phép sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết