Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị MTTQ phối hợp đấu tranh với tội phạm 'tín dụng đen'

Tấn Thành - Chí Đại 19/04/2023 11:00

Ngày 18/4, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Trí Thanh vừa ban hành văn bản số 2180/ UBND-NCKS về việc, tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong đó có đề nghị MTTQ Việt Nam tỉnh cùng phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.

Theo đó, văn bản trên gửi đến thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, hội, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nhận định: Thời gian qua, hoạt động “tín dụng đen” có dấu hiệu phức tạp trở lại, tại nhiều địa phương tái diễn tình trạng quảng cáo, cho vay trên nền tảng công nghệ, phát tán, treo, dán tờ rơi, quảng cáo, mời chào cho vay (vay nóng, vay nhanh, vay không thế chấp…), nhất là tại các khu công nghiệp, khu dân cư, các chợ…

Bên cạnh đó, một số công ty tài chính cho vay qua app, các đối tượng, băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” có bộ phận thu hồi nợ, sử dụng phần mềm, điện thoại gọi điện, nhắn tin nhắc nợ, đòi nợ… với nhiều cấp độ khác nhau.

Công an kiểm tra một chi nhánh F88 tại TP Tam Kỳ.

“Ban đầu các đối tượng sử dụng điện thoại, phần mềm nhắn tin, gọi điện nhắc nợ. Nếu người vay chưa trả, các đối tượng sẽ tiếp tục nhắn tin, gọi điện, đe dọa, chửi bới, gửi thông báo khởi kiện, giả mạo cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án để đe dọa xử lý hình sự, bôi nhọ, vu khống người vay và người thân, đồng nghiệp với nhiều hình thức khác nhau. Khi người vay tiếp tục không trả các đối tượng sẽ gọi điện đến thân nhân, cơ quan có liên quan để khủng bố tinh thần gây sức ép, buộc người vay hoặc những người có quan hệ với người vay phải trả nợ, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận”, văn bản nêu rõ...

Do đó, nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ trái pháp luật trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể và yêu cầu các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc một số nội dung tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ trái pháp luật.

Công an kiểm tra Công ty Tài chính Mirae Asset Việt Nam – Chi nhánh Quảng Nam.

Cụ thể, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, tích cực phối hợp trong tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Tuyên truyền các chính sách tài chính, hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng, tổ chức tài chính hợp pháp; tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, cảnh giác về phương thức thủ đoạn và hậu quả do “tín dụng đen” gây ra; tuyên truyền các vụ việc vỡ hụi, lừa đảo thông qua huy động vốn, vận động nhân dân không tham gia trực tiếp, gián tiếp các hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”.

Phối hợp giám sát, ngăn ngừa các hoạt động của đoàn viên, hội viên, cán bộ, công nhân, viên chức tham gia các hoạt động đi vay, cho vay, đòi nợ liên quan đến “tín dụng đen”. Phát động phong trào, huy động đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên người lao động phối hợp với lực lượng chức năng ra quân tháo gỡ bảng hiệu, tẩy xóa tờ rơi, quảng cáo… có liên quan “tín dụng đen”.

Công an thu giữ tài liệu, hồ sơ của Công ty Tài chính Mirae Asset Việt Nam - Chi nhánh Quảng Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký hộ kinh doanh có đăng ký ngành nghề dịch vụ cầm đồ, dịch vụ tài chính đúng quy định. Chỉ đạo lực lượng Công an tấn công, trấn áp, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Thông tin rộng rãi, kịp thời về các hoạt động vay vốn ưu đãi, các quỹ hỗ trợ của Nhà nước để nhân dân biết và tiếp cận nguồn vốn vay.

Cùng với đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, vận động các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, người dân trên địa bàn chủ động phát hiện, thu giữ, bóc gỡ các tờ rơi, biển quảng cáo dán, treo trên tường, cột điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh, nơi công cộng về cho vay tài chính, cầm đồ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

Trụ sở Công ty Tài chính Mirae Asset Việt Nam - Chi nhánh Quảng Nam.

Chỉ đạo các ban, ngành, tham gia Tổ công tác liên ngành theo đề nghị của lực lượng Công an để kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh cầm đồ và cơ sở kinh doanh có nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”; xử lý những biển hiệu, biển quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen” vi phạm quy định về quảng cáo và Luật các tổ chức tín dụng; xây dựng kế hoạch, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong việc kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý các cá nhân, cơ sở, tổ chức hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.

Yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nói riêng; chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, lên danh sách triệt xóa các băng nhóm, đường dây, đối tượng hình sự có biểu hiện hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị MTTQ phối hợp đấu tranh với tội phạm 'tín dụng đen'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO