Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Vụ phá rừng pơ mu ‘có dấu hiệu bao che’

Tấn Thành 22/07/2016 10:31

Để khẩn trương xử lý vụ việc phá rừng pơ mu tại khu vực biên giới thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản xác định, vụ việc “có dấu hiệu bao che, dung túng” và chỉ đạo khẩn trương xử lý vụ việc, không được bỏ lọt tội phạm.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Vụ phá rừng pơ mu ‘có dấu hiệu bao che’

Rừng pơ mu bị tàn phá không thương tiếc tại khu vực biên giới huyện Nam Giang.

Theo nguồn tin riêng của Đại Đoàn Kết Online, sáng ngày 22/7, UBND tỉnh có Văn bản số 3441/UBND-NC, về việc xử lý vụ việc phá rừng pơ mu tại khu vực biên giới thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang, Quảng Nam.

Trong văn bản này, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xác định vụ việc phá rừng nói trên “là vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng”.

Bởi theo ông Thu, “rừng pơ mu bị tàn phá nằm trong địa bàn quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt của khu vực biên giới; tình tiết vụ việc có dấu hiệu bao che, dung túng của cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao nhiệm vụ; gây hoài nghi, mất niềm tin trong nhân dân và tạo dư luận xã hội không tốt. Vì vậy cần phải truy cứu và xử lý nghiêm túc các sai phạm và làm rõ, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Giám đốc Công an tỉnh lập chuyên án, xây dựng kế hoạch để huy động lực lượng, khẩn trương tổ chức điều tra, củng cố chứng cứ xử lý vụ việc theo quy định pháp luật, không để bỏ lọt tội phạm.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Vụ phá rừng pơ mu ‘có dấu hiệu bao che’ - 1

Cơ quan chức năng kiểm tr hiện trường vụ phá rừng pơ mu.

Công an tỉnh làm việc với Sở An ninh tỉnh Sê Kông (Lào) và các đơn vị chức năng để tổ chức phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm sớm kết luận, đưa ra truy cứu trách nhiệm pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước của địa phương.

Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh chủ động kiến nghị các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn, quản lý để phục vụ tốt nhất cho hoạt động điều tra, truy cứu trách nhiệm pháp lý và xử lý sai phạm.

Ông Đinh Văn Thu cũng phân công Công an tỉnh là đầu mối phát ngôn về vụ việc, các cơ quan, đơn vị liên quan phải thực hiện đúng quy chế phát ngôn, đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Vụ phá rừng pơ mu ‘có dấu hiệu bao che’ - 2

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam có mặt tại hiện trường kiểm tr vụ phá rừng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chỉ đạo các Đồn Biên phòng và chịu trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện để Công an tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Cục Hải quan, Sở NN&PTNT và UBND huyện Nam Giang chỉ đạo các tập thể, cá nhân liên quan báo cáo giải trình về trách nhiệm quản lý, thực hiện chức trách, nhiệm vụ, tạm thời đình chỉ công tác đối với các cá nhân có dấu hiệu sai phạm để chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng; đồng thời củng cố lại bộ máy tổ chức để tăng cường quản lý tốt địa bàn, trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực.

UBND huyện Nam Giang có trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm và cung cấp các thông tin có giá trị cho cơ quan điều tra.

Như Đại Đoàn Kết Online đã liên tục phản ánh vụ việc phá rừng pơ mu tại địa điểm nói trên trong thời gian qua.

Đến nay không chỉ kiểm đếm có trên 60 cây pơ mu bị tàn phá, cành, gỗ còn bỏ ngỗn ngang tại hiện trường, mà các cơ quan chức năng còn phát hiện đến 5 địa điểm chôn cất gỗ chỉ cách Trạm Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc và trụ sở Chi cục Hải quan huyện Nam Giang từ 50 đến 500 mét.

Đã có 4 cán bộ (3 của BĐBP và 1 Chi cục Hải quan huyện Nam Giang đã bị tạm đình chỉ công tác.

Văn phòng Chính phủ cũng có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Quảng Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Vụ phá rừng pơ mu ‘có dấu hiệu bao che’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO