Chủ tịch Trung Quốc thúc đẩy thương mại tại Phần Lan

Duy Long 05/04/2017 19:35

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận bình, trên hành trình công du được nhiều người mong đợi tới tham dự cuộc họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã có cuộc gặp với người đồng cấp Phần Lan ở Helsinki trong hôm 5/4, nhấn mạnh về “tiền năng lớn” cho mối quan hệ thương mại song phương tương lai.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Phu nhân trong chặng dừng chân ở Helsinki. (Nguồn: NewsCN).

Được biết, chuyến thăm chính thức đầu tiên của một lãnh đạo Trung Quốc tới Phần Lan kể từ năm 1995 đến nay cũng trùng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày độc lập của nước này.

“Trong suốt 67 năm kể từ khi thiết lập mối quan hệ ngoại giao, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Phần Lan đã luôn luôn vững chắc và tăng trưởng toàn diện bất chấp sự thay đổi trong tình hình quốc tế” - Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong một tuyên bố sau khi tới Helsinki, Phần Lan.

Trung Quốc hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Phần Lan, và ông Tập nói rằng ông đã nhìn thấy “tiềm năng và không gian lớn cho hợp tác kinh tế và thương mại trong tương lai” giữa hai nước.

Ngay trước khi diễn ra cuộc gặp gỡ chính thức giữa ông Tập và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto hôm 5/4, người dân Phần Lan đã bày tỏ hy vọng rằng ông Tập sẽ biến đất nước của họ thành điểm đến tiếp theo của “Ngoại giao gấu trúc” vốn rất nổi tiếng của Trung Quốc.

Giới quan chức Trung Quốc và Phần Lan cũng đã có cuộc nói chuyện rất dài về việc Trung Quốc trao tặng một cặp gấu trúc lớn cho sở thú Ahtari nằm ở miền Trung của Phần Lan, nơi mà việc xây dựng một khu nuôi gấu trúc mới tiêu tốn tới hơn 8 triệu Euro (8,5 triệu USD) đang được triển khai.

Sau chặng dừng chân Helsinki, ông Tập dự kiến sẽ có hành trình xuyên Đại Tây Dương để đến bang Florida của nước Mỹ, nơi mà ông sẽ có các cuộc thảo luận về thương mại với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hôm 6/4, được dự kiến sẽ là vòng đàm phán đầy chông gai.

Tổng thống Trump từng cảnh báo rằng các cuộc thảo luận với ông Tập sẽ “rất khó khăn” và cũng từng nói rằng Trung Quốc đang lấy đi nhiều cơ hội việc làm của Mỹ. Dữ liệu mà Bộ Công thương Mỹ công bố hôm 4/4 vừa qua cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng thêm 1,6 tỷ USD lên mức 31,7 tỷ USD trong tháng 2 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Trung Quốc thúc đẩy thương mại tại Phần Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO