Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đối thoại với nông dân

Nguyên Du 29/08/2023 15:17

Ngày 29/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chủ trì buổi đối thoại với hội viên Hội nông dân trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Với chủ đề “Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”, tại buổi đối thoại đã có hơn 60 ý hiến của các cán bộ, hội viên và nông dân trong tỉnh đã kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh các vấn đề như: giải quyết việc làm cho lực lượng lao động nông thôn; giải quyết khó khăn liên quan đến nước sinh hoạt cho người dân; đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác sinh hoạt nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường; cơ chế chính sách khích lệ cho nông dân chuyển đổi sản xuất nuôi trồng thủy sản phù hợp với điều kiện đất đai, biến đổi khí hậu;…

Quang cảnh buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu với hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh.

Đơn cử như nông dân Trần Đức Quý ở xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải có ý kiến, người dân địa phương chủ yếu sống bằng nghề nuôi tôm công nghiệp, quảng canh tôm, cua, cá kết hợp (trên 90%). Tuy nhiên, hiện nay giá các loại thủy sản này giảm mạnh, trong khi giá cả thức ăn, con giống, thuốc xử lý tôm bị bệnh, xăng, dầu…lại không giảm hoặc tăng giá làm cho nhiều hội viên nông dân tuy thu hoạch có sản lượng nhưng vẫn không có lãi, một số hộ còn bị lỗ vốn. Thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh cần có những giải pháp cụ thể để bình ổn giá cả.

Nông dân Lâm Quốc Viện ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình cũng có ý kiến về vấn đề thu nhập bình quân của nông dân thấp, có trên 90% hộ nghèo đang sống ở nông thôn, nhất là vùng dân tộc thiểu số. So với các tầng lớp khác trong xã hội, nông dân vẫn là đối tượng yếu thế chịu nhiều rủi ro trong sản xuất và đời sống. Nhưng thực tế chế độ, chính sách hỗ trợ cho nông dân vẫn chưa được nhiều, nhất là vốn và việc làm, kiến nghị tỉnh có giải pháp nào thiết thực hơn để giúp đỡ, hỗ trợ người nông dân vươn lên trong cuộc sống.

Hội viên nông dân phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại vói Chủ tịch UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, các vấn đề cũng được nông dân kiến nghị như: giải quyết việc làm cho lực lượng lao động nông thôn; giải quyết khó khăn liên quan đến nước sinh hoạt cho người dân; đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác sinh hoạt nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường; cơ chế chính sách khích lệ cho nông dân chuyển đổi sản xuất nuôi trồng thủy sản phù hợp với điều kiện đất đai, biến đổi khí hậu;…

Tại hội nghị, các ý kiến, kiến nghị của nông dân đã được Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan trả lời trực tiếp, đồng thời cung cấp thêm các thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách của Trung ương và tỉnh đối với các nhóm vấn đề nông dân quan tâm…

Phát biểu kết thúc hội nghị đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chia sẻ khó khăn của nông dân trong sản xuất, đời sống; đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp Hội và nông dân đã nỗ lực vươn lên, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều phát biểu tại buổi gặp gỡ đối thoại với nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo, ngay sau buổi đối thoại, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần triển khai các ý kiến đã trao đổi tại Hội nghị để giải quyết kịp thời thắc mắc của hội viên nông dân. Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành chủ động tham mưu với UBND tỉnh các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đáp ứng nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của nông dân.

Đồng thời, tập trung giải quyết những đề xuất, kiến nghị theo thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nông sản gắn với chuỗi giá trị trong nước và xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đối thoại với nông dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO