Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đối thoại với tiểu thương

Hạnh Nguyên 04/03/2017 09:10

Sáng ngày 3/3, hàng loạt tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh đóng ki ốt, tập trung trước cổng UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu đối thoại xung quanh vấn đề liên quan đến hợp đồng thuê ki ốt trong đình chợ.

Được biết, sau cuộc đối thoại với Chủ tịch tỉnh, chiều 3/3 tiểu thương trong đình chợ trung tâm TP Hà Tĩnh vẫn chưa quay lại hoạt động buôn bán. Theo người dân, họ sẽ chờ đến khi nào có hợp đồng chính thức, ký dài hạn thì người dân mới mở ki ốt bán hàng trở lại.

Trước đó, từ ngày 26 đến sáng 29/11/2016, cũng hàng trăm tiểu thương ở chợ này đã đóng cửa ki ốt bãi thương để phản đối. Nguyên nhân là do UBND TP Hà Tĩnh chỉ cho gia hạn hợp đồng ngắn hạn (chỉ 3-4 tháng) để thực hiện đề án chuyển đổi hình thức quản lý chợ. Sau cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh vào sáng 29/11/2016, ngay chiều hôm đó, tất cả các tiểu thương đã đồng loạt mở cửa buôn bán trở lại.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng, ngày 3/3 tiểu thương trong đình chợ TP Hà Tĩnh lại đồng loạt đóng quầy, nghỉ bán, tập trung trước cổng UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu được đối thoại trực tiếp với ông Đặng Quốc Khánh.

Trao đổi với PV, một tiểu thương cho biết: Đến nay hợp đồng gia hạn (3 tháng) đã quá 15 ngày rồi nhưng tiểu thương chúng tôi không được ký hợp đồng dài hạn như lời Chủ tịch đã hứa nên chúng tôi đến đây để hỏi xem khi nào được ký hợp đồng và hợp đồng có thời hạn cụ thể như thế nào.

Theo các tiểu thương, vào ngày 1/3 vừa qua, UBND TP Hà Tĩnh ra công văn yêu cầu BQL chợ TP Hà Tĩnh triển khai ký hợp đồng gia hạn đối với các hộ tiểu thương đã hết hạn hợp đồng trước ngày 10/3/2017. Tuy nhiên, hợp đồng có thời hạn nhưng không ghi rõ thời hạn cho thuê bao nhiêu năm, bao nhiêu tháng mà chỉ để trống.

Khoảng hơn 12h trưa 3/3, ông Đặng Quốc Khánh cùng chính quyền TP Hà Tĩnh đối thoại trực tiếp với các tiểu thương. Tại cuộc đối thoại, tiểu thương tỏ ra bức xúc trước hợp đồng vô lý của UBND TP Hà Tĩnh. Tiểu thương Nguyễn Thị Phương nói: “Cách đây 3 tháng, đồng chí Chủ tịch đã hứa và bà con được đón một cái tết cực kỳ vui vẻ, yên tâm. Nhưng bây giờ bà con lại hết sức lo lắng, hoang mang khi nhận được hợp đồng này. Hợp đồng thì cho thuê có thời hạn nhưng không có ngày tháng nào cụ thể. Đề nghị đồng chí Chủ tịch chỉ đạo giải quyết cho bà con càng sớm càng tốt”.

Tiểu thương Thịnh nêu ý kiến: “Bà con kinh doanh không muốn bỏ chợ đi như thế này đâu, thứ nhất là sẽ thất thu, thứ hai là làm ảnh hưởng đến bộ mặt của tỉnh, qua trả lời của đồng chí trong năm, bà con chúng tôi rất hài lòng. Nhưng tất cả các văn bản, chỉ thị sau này đều đi lệch hướng. Trong một gia đình mà cha mẹ nói nhưng con không nghe đã thấy buồn rồi. Ở đây cấp trên nói đằng này nhưng cấp dưới làm đằng khác thì càng buồn hơn. Nguyện vọng của bà con là tuổi thọ của công trình được đánh giá là 50 năm, vừa rồi chúng tôi đã ký hợp đồng 15 năm, yêu cầu của bà con muốn ký hợp đồng 34 năm nữa để ổn định kinh doanh lâu dài”.

Sau khi lắng nghe các băn khoăn, kiến nghị của tiểu thương, ông Đặng Quốc Khánh đã nghiêm túc phê bình UBND TP vì triển khai không đúng chủ trương của tỉnh và khẳng định, về hợp đồng được UBND TP Hà Tĩnh cho triển khai thực hiện giữa BQL chợ với các hộ tiểu thương vào ngày 1/3 vừa qua sẽ không được sử dụng nữa. “Trong tuần sau, đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với Sở Công thương kiểm tra, thẩm định thời hạn sử dụng đình chợ TP sau đó trao đổi, giải thích cho bà con hiểu. Đồng thời căn cứ vào đó để thực hiện hợp đồng dài hạn với bà con”, ông Khánh nói.

Ông Khánh giải thích, để biết được công trình đình chợ TP Hà Tĩnh có thời hạn sử dụng bao nhiêu năm nữa cần phải có cơ quan chuyên môn kiểm tra thực tế, thẩm định chứ Chủ tịch không thể nói miệng và khẳng định ngay cho bà con được. Các công trình xây dựng đều có tiêu chuẩn, quy định về tuổi thọ rõ ràng.

“Nếu bà con có vấn đề gì thắc mắc cần gặp tôi thì đề nghị bà con cử đại diện, chúng tôi sẽ sắp xếp thời gian và mời bà con lên UBND tỉnh, đến phòng tiếp dân để đối thoại, làm việc. Bà con không nên tập trung đông người trước cửa ủy ban tỉnh như thế, vừa làm mất thời gian, công sức, vừa ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh”, ông Khánh đề nghị các tiểu thương.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, kết thúc buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh giao Sở Xây dựng, Sở Công thương tiến hành thẩm định, tham mưu cho tỉnh, thành phố, đề xuất thời hạn hợp đồng dài hạn với các hộ tiểu thương. Đồng thời yêu cầu UBND TP phải hoàn thành dự thảo đề án chuyển đổi chợ trong tháng 3 này.

Trao đổi nhanh với PV Đại Đoàn Kết, ông Đặng Quốc Khánh cho biết sẽ yêu cầu UBND thành phố Hà Tĩnh báo cáo cụ thể bằng văn bản về việc thực hiện không đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh dẫn đến việc triển khai ký hợp đồng với tiểu thương không phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đối thoại với tiểu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO