Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Nguyễn Phượng - Ảnh: Hoàng Long 11/09/2015 19:08

Chiều 11/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với bà Victoria Kwa Kwa, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
đã có buổi làm việc với bà Victoria Kwa Kwa, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwa Kwa cho biết, năm 2014, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới đã sang Việt Nam thống nhất xây dựng Báo cáo dân số tầm nhìn đến 2035. Dự kiến cuối năm 2015, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới sẽ đến Việt Nam báo cáo về vấn đề này. Ngân hàng Thế giới sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để có thể hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ Việt Nam.

Bà Victoria Kwa Kwa nêu rõ, Báo cáo dân số tầm nhìn đến 2035 hết sức quan trọng không chỉ đối với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam mà còn quan trọng đối với Ngân hàng Thế giới tại Mỹ.

Trong khoảng 30 năm trở lại đây, Việt Nam đã có nhiều cải cách và đạt được sự phát triển kinh tế tốt. Vấn đề cần quan tâm là làm sao Việt Nam có thể tiếp nối thành công này để phát triển trong vòng 20 năm tới.

Cụ thể, Ngân hàng Thế giới nghiên cứu những nguyện vọng của Việt Nam dựa trên các văn kiện của Việt Nam. Việt Nam đã xác định mục tiêu rõ ràng là phải bảo đảm công bằng song song với phát triển kinh tế. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần phải làm gì, trong điều kiện trong vòng 15 năm qua năng suất lao động của Việt Nam đã giảm, nếu không bảo đảm năng suất lao động sẽ khó bảo đảm được mức tăng trưởng trong tương lai.

“Đối với vấn đề tham nhũng, hiện, Ngân hàng Thế giới đang có khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, Ngân hàng thế giới cũng bày tỏ băn khoăn về việc người dân được tiếp cận thông tin về phòng chống tham nhũng còn khó khăn. Nếu người dân không tiếp cận được thông tin sẽ không tạo được áp lực để chống tham nhũng”, bà Victoria Kwa Kwa nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Ngân hàng Thế giới đã thể hiện được bức tranh về sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Việt Nam cũng đã dự báo mức tăng trưởng GDP, tăng trưởng dân số và cũng đã nghiên cứu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội trong nước và khu vực để thấy được bối cảnh trong tương lai, đồng thời rút ra được bài học từ quá khứ.

Khẳng định năng suất lao động là hết sức quan trọng, người đứng đầu MTTQ Việt Nam nhận định năng suất lao động của Việt Nam bị sụt giảm là hết sức đáng quan ngại. Vấn đề hiện nay là để bảo đảm được năng suất lao động để thu hút đầu tư, cần bảo đảm thị trường hoạt động một cách hiệu quả.

Theo đó, cần làm tốt 4 trụ cột chính: tăng hiệu suất và tăng trưởng để thị trường hoạt động hiệu quả; tiếp tục phát huy giá trị văn hóa của Việt Nam; mọi người dân phải hạnh phúc, có sự hài lòng về hoạt động của Chính phủ; hội nhập một cách hòa bình trên cơ sở các bên đều có lợi.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thẳng thắn cho rằng: Năng suất nếu đo về mặt kỹ thuật thì sản lượng nông nghiệp/ha và ngư nghiệp luôn tăng nhưng thu nhập người nông dân lại không tăng tương ứng.

Nguyên nhân của tình trạng này là do doanh thu sản phẩm nông nghiệp phụ thuộc vào thị trường trong khi chi phí sản xuất của Việt Nam cao hơn gần 50% so với Indonesia. Trong nhiều trường hợp thu nhập của người nông dân thấp không phải do năng suất thấp mà do giá cả, do tư thương ép giá…

Hiện nay, có một thực tế là 90% người nông dân hoạt động độc lập và họ phải mua phân bón, thức ăn với chi phí cao. Nếu người nông dân tham gia hợp tác xã thì quyền lợi của họ sẽ khác. Các hợp tác xã kiểu mới vừa có thể điều tiết được giá cả, vừa bảo đảm được chất lượng đầu vào, đầu ra của sản phẩm.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết MTTQ Việt Nam không thể chống tham nhũng ở quy mô lớn; tuy nhiên, Mặt trận sẽ huy động tất cả người dân ở cấp xã, phường, thị trấn, huyện, tỉnh... để chống tham nhũng; tìm hiểu mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền địa phương về vấn đề này.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, những nội dung liên quan đến những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, tại sao hiệu suất lao động Việt Nam giảm, vấn đề đất đai, việc xây dựng thành phố thông minh, những nội dung liên quan đến xã hội dân sự … cũng được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác Ngân hàng Thế giới bàn thảo sôi nổi.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO