Chủ tịch UBTWMTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nghiên cứu về mô hình hợp tác xã tại Đức

Nguyễn Văn Thanh- Hoàng Long (Từ Cộng hòa Liên bang Đức) Ảnh: Hoàng Long 01/07/2015 13:49

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa liên bang Đức, ngày 29/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn công tác của UBTW MTTQ Việt Nam, Ban Kinh tế Trung ương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã có buổi làm việc với GS.TS Kuhl, Viện Quản lý kinh doanh Nông nghiệp và Kinh tế thực phẩm, Đại học Justus-Liebig Giesse về mô hình tổ chức, hoạt động của hợp tác xã tại Đức.

Chủ tịch UBTWMTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nghiên cứu về mô hình hợp tác xã tại Đức

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác làm việc với ông Kauder,
Chủ tịch Đảng đoàn Cdu Csu tại trụ sở Quốc hội

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã giới thiệu khái quát về ba mô hình hợp tác xã và đặc điểm hệ thống hợp tác xã của Việt Nam trước đây cũng như hiện nay. Chủ tịch và Đoàn đã đặt ra nhiều câu hỏi trên 16 nội dung toàn diện về luật pháp, tổ chức, cơ chế hoạt động, các loại hình, cơ quan điều hành, quan hệ giữa các thành viên trong hợp tác xã...

Chủ tịch UBTWMTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nghiên cứu về mô hình hợp tác xã tại Đức - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và ông Kauder, Chủ tịch Đảng đoàn Cdu Csu

Chia sẻ những kinh nghiệm trong việc quản lý hợp tác xã nông nghiệp tại Đức, giáo sư Kuhl cho biết, Luật hợp tác xã của Đức có từ 150 năm trước vẫn luôn là nền tảng cho sự phát triển hợp tác xã tại Đức trong nhiều năm qua.

Giáo sư Kuhl cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc thiết lập các hợp tác xã cây trồng, giống vật nuôi, năng lượng... ở Đức thông qua sự hỗ trợ của chính phủ nước này với việc cung cấp thông tin, tư vấn kinh doanh và quản lý thuế. Các HTX ở Đức có trường đào tạo, bồi dưỡng riêng cho người quản lý cũng như đào tạo cho xã viên. Cũng theo Giáo sư Kuhl, HTX thành lập theo mong ước của xã viên. Liên minh HTX kiểm tra và giám sát các HTX cụ thể. Số xã viên tối thiểu là 3 người và có thể thành lập HTX theo ngành nghề, nếu có 7 xã viên thì có điều kiện khác kèm theo. Các xã viên vào đều có mong muốn gắn kết các quyền lợi với nhau và đại diện cho quyền lợi trong thị trường. Một số HTX lớn có từ 3000-5000 xã viên như HTX chăn nuôi bò sữa, có HTX chỉ vài chục người. Thành lập theo ngành nghề...

Chủ tịch UBTWMTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nghiên cứu về mô hình hợp tác xã tại Đức - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác làm việc với
Chủ tịch Liên hiệp bình đẳng xã hội toàn Liên bang Đức

Tiếp đó, đoàn đã đến chào thăm ông Boris Rhein, Bộ trưởng Giáo dục, Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen. Phát biểu tại buổi tiếp, ông Boris Rhein đánh giá cao những kết quả hợp tác tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực giữa Đức và Việt Nam nói chung, cũng như giữa bang Hessen với một số bộ, ngành địa phương ở Việt Nam nói riêng, đặc biệt là Ý định thư thành lập Đại học Việt-Đức năm 2007 và việc triển khai dự án này từ năm 2008 với đối tác chủ trì bên phía Đức là Bộ Giáo dục, Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen. Theo ông Boris Rhein, dự án Đại học Việt-Đức là một kết quả hợp tác nổi bật nhất giữa hai nước trong những năm qua trên lĩnh vực giáo dục. Bộ trưởng Rhein cũng đánh giá triển vọng hợp tác Việt Nam-Đức trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp bởi hai nước có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, cũng như những điểm chung có thể bổ trợ cho nhau cùng phát triển.

Chủ tịch UBTWMTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nghiên cứu về mô hình hợp tác xã tại Đức - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng quà cho bà Bulm Anhn,
Phó Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức

Chủ tịch UBTWMTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nghiên cứu về mô hình hợp tác xã tại Đức - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ thân mật với ông Rolfrosendbrook,
Chủ tịch Liên hiệp bình đẳng xã hội toàn Liên bang Đức

Trước đó, tại thành phố Bonn, đoàn công tác đã có buổi làm việc với ông Andreas Kappes, Tổng Thư ký Liên đoàn hợp tác xã Raiffeisen của Đức (DGRV). Tại buổi làm việc, ông Kappaes giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành, sự phát triển và mô hình tổ chức hiện nay của Liên đoàn hợp tác xã Đức. Ông Andreas Kappes cho rằng những nguyên nhân thành công của hệ thống hợp tác xã ở Đức là một nền tảng pháp lý tốt, cơ cấu phân quyền, cơ chế kiểm soát tốt và sự đoàn kết giữa các hợp tác xã thành viên. Những điển hình thành công của mô hình liên minh hợp tác xã Đức là trong các lĩnh vực như hợp tác xã ngân hàng, nông nghiệp, dịch vụ và năng lượng. Theo ông Kappes, việc tổ chức hệ thống hợp tác xã từ trung ương đến địa phương ở Đức đã góp phần quan trọng trong việc cung cấp những dịch vụ chất lượng, giá thành phù hợp cho người dân sở tại.

"Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm tại Cộng hòa Liên bang Đức, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã có cuộc gặp gỡ với ông Kauder Chủ tịch Đảng đoàn Cdu Csu; bà Bulm Anhn, Phó Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức và ông Rolfrosendbrook, Chủ tịch Liên hiệp bình đẳng xã hội toàn Liên bang Đức."

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBTWMTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nghiên cứu về mô hình hợp tác xã tại Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO