Kinh tế

Chưa đầy 10 ngày, hàng chục doanh nghiệp bị 'bêu tên' do vi phạm về thuế

Ngọc Bích 29/11/2023 18:58

Nhiều doanh nghiệp lớn như KCN Đồng Tâm, Gỗ Thuận An, Thủy sản Nam Việt... đã bị xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thuế lên tới cả trăm tỷ đồng.

Theo thông tin mới nhất, Cục Thuế tỉnh Long An đã công khai quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty cổ phần (CTCP) Khu công nghiệp (KCN) Đồng Tâm. Lý do bị cưỡng chế là do công ty nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định. Số tiền bị cưỡng chế là hơn 52,1 tỷ đồng.

CTCP KCN Đồng Tâm là thành viên thuộc Đồng Tâm Group do ông Võ Quốc Thắng - "bầu" Thắng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT).

Đồng Tâm Group hoạt động trong nhiều lĩnh vực như khai thác bất động sản KCN, đầu tư khai thác cảng biển và dịch vụ logistics, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội ngoại thất, giáo dục...

Trước đó không lâu, Cục Thuế tỉnh Long An cũng ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với CTCP Dệt Long An. Lý do bị cưỡng chế là công ty có số tiền nợ thuế quá hạn trên 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo quy định. Số tiền bị cưỡng chế là hơn 11,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Dệt Long An gần như không còn hoạt động trong thời gian dài, cơ sở vật chất xuống cấp, cổng bên ngoài luôn đóng kín và thi thoảng chỉ có một bảo vệ đến kiểm tra.

Ngày 27/11/2023, CTCP Chế biến gỗ Thuận An đã nhận được quyết định xử lý vi phạm hành chính thuế và chấp hành pháp luật thuế của Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, gỗ Thuận An bị phạt về các hành vi vi phạm trong suốt 3 năm từ 2020-2022, bao gồm truy thu thuế thu nhập cá nhân hơn 90 triệu đồng, phạt vi phạm hành chính kê khai sai thuế gần 31 triệu đồng, phạt chậm nộp thuế thu nhập cá nhân hơn 13,5 triệu đồng. Tổng cộng, doanh nghiệp này bị phạt và truy thu thuế hơn 134 triệu đồng.

Cùng ngày, CTCP Thương mại và Khai thác Khoáng sản Dương Hiếu cũng nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục thuế tỉnh Thái Nguyên. Theo kết quả thanh tra, tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp của công ty này là gần 762 triệu đồng.

Trước đó, khoáng sản Dương Hiếu đã có hành vi khai sai căn cứ tính thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp. Ngoài ra, công ty này còn khai sai, không đủ các chỉ tiêu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế trong hồ sơ thuế nhưng không dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Ngày 25/11/2023, CTCP Thủy sản Nam Việt đã công bố thông tin liên quan đến việc nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ Cục thuế tỉnh An Giang.

Theo đó, doanh nghiệp đã có hành vi khai sai kỳ kê khai thuế đối với hoá đơn đầu vào làm tăng số thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào được khấu trừ, kê khai không đúng kỳ đối với doanh thu xuất khẩu, làm tăng số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ.

Bên cạnh đó, công ty còn lập hoá đơn GTGT điện tử cho hàng xuất khẩu không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế.

Với những sai phạm trên, Thủy sản Nam Việt bị phạt 10,5 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn phải chịu biện pháp khắc phục hậu quả là kê khai điều chỉnh tăng thuế được khấu trừ vào kỳ sau với số tiền 380 triệu đồng.

Ngày 24/11/2023, CTCP VIWACO cho biết đã nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế từ Cục thuế thành phố Hà Nội do có hành vi vi phạm về thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và việc sử dụng hóa đơn bán ra.

Bên cạnh đó, công ty này còn khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế trong kỳ kê khai thuế GTGT tháng 1/2022 và tháng 12/2022 và không lập 2 tờ hóa đơn đối với hàng hóa cho biếu tặng.

Với các lỗi sai trên, VIWACO bị phạt và truy thu thuế hơn 1,8 tỷ đồng.

Từ ngày 20/11/2023 đến nay, ngoài những doanh nghiệp kể trên, còn có hàng loạt doanh nghiệp khác bị xử phạt vi phạm và truy thu thuế như CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre, CTCP Sách giáo dục tại thành phố Hà Nội, CTCP Dược phẩm Tipharco, CTCP Môi trường Đô thị Đà Nẵng, CTCP Đầu tư và Xây dựng VNECO 9.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa đầy 10 ngày, hàng chục doanh nghiệp bị 'bêu tên' do vi phạm về thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO