Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc đồng ý với Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, chưa điều chuyển Tổng công ty Đường sắt VN về lại Bộ GTVT quản lý.
Theo thông báo, Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt VN và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý các vướng mắc trong hoạt động của Tổng công ty Đường sắt VN. “Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương trình đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN, tổng hợp đầy đủ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thời gian tới của doanh nghiệp này và đề xuất giải pháp phù hợp” -Thủ tướng yêu cầu.
Được biết, trước đây Tổng công ty Đường sắt VN là doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT. Năm 2018, doanh nghiệp này chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng với các doanh nghiệp khác thuộc Bộ GTVT gồm: Vietnam Airlines, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Thời gian chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến nay, Tổng công ty Đường sắt VN gặp nhiều khó khăn trong hoạt động như hồi đầu năm 2020, hàng vạn nhân viên ngành đường sắt đứng trước nguy cơ không có lương do Tổng công ty không được Bộ Giao thông Vận tải giao vốn cho công tác bảo trì, nên không thể ký hợp đồng đặt hàng với 20 đơn vị bảo trì như những năm trước.
Việc này khiến các doanh nghiệp bảo trì không có tiền trả lương cho hơn 11.000 lao động toàn ngành. Cùng với đó là những vướng mắc về quy định pháp luật liên quan đến giao vốn đầu tư hạ tầng đường sắt,… Do đó, có nhiều ý kiến đề xuất chuyển doanh nghiệp này về lại Bộ GTVT quản lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, tháng 3/2020, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, và tiếp đến tháng 4/2020 Bộ GTVT, đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chưa điều chuyển Tổng công ty Đường sắt VN về lại Bộ GTVT quản lý.