Giao thông

Chưa nộp hồ sơ kiểm định: 13 toa tàu của Trung Quốc tại nhà máy Xe lửa Gia Lâm vẫn 'đắp chiếu'

Lê Khánh 21/11/2023 12:44

Hiện Tập đoàn Jinxin mới đến hỏi thủ tục liên quan việc kiểm tra chứng nhận đối với 13 toa xe, nhưng chưa thực hiện các thủ tục, nộp hồ sơ theo quy định. Vì vậy, 13 toa tàu này vẫn 'đắp chiếu' tại nhà máy Xe lửa Gia Lâm.

13 toa tàu hạng sang được Tập đoàn Jinxin thuê Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm lắp ráp 8 toa và Công ty cổ phần Toa xe Dĩ An 5 toa. Hiện cả 13 toa xe đều đã được tập kết về nhà máy Xe lửa Gia Lâm.

Cụ thể: 6 toa giường nằm, 5 toa ghế ngồi, 1 toa xe hàng cơm và 1 toa xe công vụ phát điện. Các thiết bị và phụ tùng toa tàu đều được nhập khẩu, hai nhà máy xe lửa chỉ đóng vỏ và lắp ráp...

Hiện, các toa tàu này đã hoàn thành chạy thử nghiệm 15.000km nhưng chưa thể cấp giấy phép đăng kiểm vì chưa đủ điều kiện.

z4900891392713_2ef58fdb31322b841accb562e6bdf940.jpg
13 toa tàu hạng sang do Tập đoàn Jinxin thuê Việt Nam đóng vẫn "đắp chiếu" tại nhà máy Xe lửa Gia Lâm.

Phó cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh cho biết, theo Quy chuẩn Việt Nam 18:2018/BGTVT, các toa xe cần phải chạy thử nghiệm 100.000km, đảm bảo các điều kiện an toàn.

"Quy định này được đưa ra căn cứ trên kinh nghiệm đường sắt quốc tế và một số nước đưa ra các quy định ràng buộc như vậy", ông Cảnh cho hay.

Theo ông Cảnh, đường sắt Việt Nam hiện là đường sắt đơn, năng lực thông qua hạn chế, việc chạy thử nghiệm đoàn tàu sẽ chiếm dụng đường, phải dừng chạy đoàn tàu khác. Trong khi hầu hết trên đường cũng có tàu chạy. Do đó, để các toa xe này chạy thử nghiệm đủ 100.000km sẽ mất nhiều thời gian.

Chia sẻ về vấn đề trên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, quy định này được áp dụng theo quy chuẩn quốc gia về phương tiện đường sắt ban hành năm 2011.

Cục Đăng kiểm cũng đã trình Bộ GTVT sửa đổi ban hành các quy chuẩn về linh kiện cũng như các quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện. Các quy định sửa đổi, bổ sung đảm bảo hài hòa quy định quốc tế, cũng như đã được lấy ý kiến rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Đối với quy định về chạy thử nghiệm vận dụng, quy chuẩn sửa đổi lần này đã cập nhật các quy định mới về số km chạy thử nghiệm vận dụng 5.000km đối với phương tiện giao thông đường sắt kiểu loại mới.

Như vậy, theo quy định mới từ ngày 21/12/2023, phương tiện giao thông đường sắt phải chạy thử nghiệm vận dụng tối thiểu 5.000 km để xem xét cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Chia sẻ về lý do khiến 13 toa tàu này hiện vẫn đang "đắp chiếu", ông Thành cho biết, hiện doanh nghiệp này mới đến hỏi thủ tục liên quan đến kiểm tra chứng nhận đối với 13 toa xe, nhưng chưa thực hiện các thủ tục, nộp hồ sơ theo quy định.

Cục Đăng kiểm sẽ tiến hành thực hiện chứng nhận khi có đề nghị chính thức từ phía công ty. Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận chất lượng theo Thông tư số 29/2018.

"Trường hợp Jinxin nộp hồ sơ sau thời điểm 21/12/2023 sẽ áp dụng theo quy chuẩn mới, tức số km chạy thử nghiệm vận dụng tối thiểu là 5.000km, thông tin này phải thể hiện trong hồ sơ xin cấp chứng nhận.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong các điều kiện, vì để được cấp giấy chứng nhận chất lượng, ngoài cần đáp ứng quy định tại QCVN 18:2023/BGTVT mà còn phải đáp ứng các quy định khác có liên quan đến các tổng thành linh kiện như đầu đấm - móc nối, giá chuyển hướng, van hãm...", ông Thành chia sẻ.

Theo ông Cảnh, sau khi được cấp giấy đăng kiểm, Jinxin có thể gửi hồ sơ đến Cục Đường sắt để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện và thực hiện các quy định khác theo quy định để đưa phương tiện vào khai thác thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa nộp hồ sơ kiểm định: 13 toa tàu của Trung Quốc tại nhà máy Xe lửa Gia Lâm vẫn 'đắp chiếu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO