Xã hội

Chuẩn bị các kịch bản, không để người dân thiếu nước do hạn mặn

Nguyên Du 06/12/2023 20:04

Chủ động ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành chức năng chuẩn bị công tác ứng phó trong mùa khô năm 2023 -2044 nhằm bảo vệ an toàn cho sản xuất nông nghiệp, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Chiều 6/12, tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu (hạn hán, xâm nhập mặn) vụ mùa năm 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh.

Theo nhận định của Cục Thủy lợi- Bộ NN-PTNT, xâm nhập mặn mùa khô năm 2023 - 2024 sẽ xuất hiện sớm và sâu hơn so với trung bình nhiều năm, một số thời điểm tương đương năm 2015 - 2016, 2019 - 2020.

Cụ thể, từ tháng 1 đến 2-2024, ranh mặn 4g/l vào sâu từ 55 - 65 km, cao hơn 10 - 15 km so với trung bình nhiều năm. Phạm vi ảnh hưởng dự kiến vượt qua các công trình kiểm soát mặn, nhất là vào các kỳ triều cường, kết hợp gió mạnh. Tình hình thời tiết thủy văn còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của hiện tượng ElNino.

Với những thách thức như vậy, tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu (hạn hán, xâm nhập mặn) vụ mùa năm 2023 - 2024 trên địa bàn. Theo đó, tỉnh đã nhận định và đưa ra 3 kịch bản tương ứng với 3 tình huống diễn biến thời tiết và nguồn nước có thể xảy ra trong mùa khô năm 2023 - 2024.

pham-van-thieu-hop-han-man-1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều phát biểu tại hội nghị.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị: Các cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân để nâng cao nhận thức về tác động nghiêm trọng của hạn hán, xâm nhập mặn, chủ động các giải pháp tích trữ nước, đặc biệt tích trữ nước hộ gia đình, nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Phạm Văn Thiều cũng đề nghị sở NN-PTNT theo dõi chặt chẽ diễn biến, thông tin dự báo khí tượng thủy văn, tình hình xâm nhập mặn, chủ động xây dựng, triển khai các kịch bản ứng với từng mức độ ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trường hợp xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn nghiêm trọng thì chủ động phối hợp với các địa phương ưu tiên cung cấp đủ nhu cầu nước tối thiểu cho sinh hoạt của người dân; quán triệt phương châm “không để hộ dân nào thiếu nước sinh hoạt”.

au-thuye-ninh-quoi-1.jpg
Cống âu thuyền Ninh Quới- công trình kiểm soát mặn ngọt quan trọng giữa tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng.

Phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác thuỷ lợi Miền Nam để thông tin, thông báo lịch trình vận hành công trình thủy lợi (cống Âu thuyền Ninh Quới) trong mùa khô năm 2023 - 2024 đến người dân đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện đường thủy được thông suốt, hạn chế thấp nhất việc thất thoát nước ngọt, xâm nhập mặn trong quá trình vận hành cống.

Vận hành các công trình thủy lợi, đặc biệt là các cống phân ranh mặn - ngọt hợp lý để trữ nước ngọt, đặc biệt lưu ý nếu tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn sâu vào đất liền vượt Ngã Năm- tỉnh Sóc Trăng, thì có phương án hoặc đề xuất cụ thể UBND tỉnh chỉ đạo xử lý cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị các kịch bản, không để người dân thiếu nước do hạn mặn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO