Chuẩn bị điều kiện tốt nhất để bầu cử trong mọi tình huống

Tuệ Phương (thực hiện) 14/05/2021 06:57

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp trên địa bàn Thủ đô, Ủy ban MTTQ và Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội đã lên các kịch bản để đảm bảo cho kỳ bầu cử được diễn ra dân chủ, công khai, minh bạch, đúng pháp luật và đúng thời gian theo quy định.

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội với Đại Đoàn Kết.

Bà Nguyễn Lan Hương (bên trái) kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

PV:Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận vào thời điểm hiện nay là tổ chức các hội nghị cử tri để ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử. Thưa bà, hoạt động này đã được Mặt trận các cấp triển khai như thế nào?

Bà Nguyễn Lan Hương: Kể từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, các ứng cử viên đã tiến hành vận động bầu cử.

Theo quy định, có hai hình thức vận động bầu cử cho người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là: Gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại các cuộc tiếp xúc ở địa phương nơi ứng cử; vận động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trong hai hình thức này, người ứng cử đều phải báo cáo với cử tri chương trình hành động của mình nếu trúng cử.

Bám sát tiến độ, nội dung công việc theo quy định và với vai trò của mình, MTTQ các cấp thành phố xác định phải tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri đảm bảo an toàn, đúng luật, công khai, dân chủ; tạo điều kiện công bằng để các ứng cử viên được nghiên cứu, xây dựng và trình bày chương trình hành động, được trao đổi với các cử tri về các vấn đề cần quan tâm.

Để đảm bảo việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tập trung giám sát một số nội dung chính: Việc thực hiện các quy định về nguyên tắc, thời gian, hình thức vận động bầu cử cho người ứng cử (quy định tại Điều 63, 64, 65 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND); Trách nhiệm của người ứng cử; Những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử (quy định tại điều 68 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND);

Việc tuyên truyền công tác bầu cử ở địa phương; Trách nhiệm của các cơ quan trong việc đăng tải nội dung vận động bầu cử, chương trình hành động của người ứng cử và việc đảm bảo công bằng về số lượng các lần trả lời phỏng vấn, đăng tải chương trình hành động giữa những người ứng cử. Các chương trình hành động của người ứng cử sẽ được Ủy ban MTTQ Thành phố lưu giữ để làm cơ sở giám sát hoạt động của đại biểu nếu trúng cử.

Bà có thể cho biết, Hà Nội đã có sự chuẩn bị các phương án, tình huống cho ngày bầu cử như thế nào? Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp như hiện nay?

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ủy ban MTTQ thành phố đã hướng dẫn MTTQ các cấp chủ động chuẩn bị tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, của UBTƯ MTTQ Việt Nam và các quy định của địa phương. Trong quá trình triển khai, Mặt trận các cấp cần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt để có những hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Về phương án cụ thể, theo hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia về tổ chức bầu cử trong tình huống dịch Covid-19 phát sinh ở các địa phương, tổ bầu cử phải bảo đảm quyền bầu cử trường hợp thực hiện cách ly y tế và tại các địa phương có dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, tổ bầu cử rà soát danh sách cử tri đang thực hiện cách ly y tế tập trung, tại nhà và các trường hợp khác không thể đến phòng bỏ phiếu bình thường theo quy định. Đến ngày bầu cử, tổ bầu cử cử người mang phiếu bầu và hòm phiếu phụ đến địa điểm có cử tri cách ly y tế để cho họ bỏ phiếu. Bỏ phiếu xong phải khử khuẩn hòm phiếu phụ trước khi mang về phòng bỏ phiếu.

Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc địa phương phải áp dụng cách ly hay phong tỏa, Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức bỏ phiếu...) để Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Bằng sự quyết tâm cao nhất, cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô đang nỗ lực thực hiện những phần việc còn lại để đảm bảo sẵn sàng cho ngày hội toàn dân được diễn ra an toàn, thuận lợi.

Để tổ chức tốt kỳ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, với trách nhiệm, vai trò và nhiệm vụ được giao, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ gì, thưa bà?

- Sau Hội nghị hiệp thương lần ba, Ủy ban MTTQ thành phố phối hợp với các đơn vị, địa phương, tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho những người ứng cử. Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp tục nắm tình hình dư luận nhân dân, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cử tri tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên để cử tri có điều kiện đánh giá, lựa chọn những người tiêu biểu nhất tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Để tổ chức tốt việc này, Mặt trận các cấp đang phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ bầu cử cũng như việc đảm bảo trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình diễn ra bầu cử; đảm bảo kỳ bầu cử được diễn ra dân chủ, đúng luật, tiết kiệm và an toàn, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị điều kiện tốt nhất để bầu cử trong mọi tình huống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO