Chuẩn bị đưa ra tòa xét xử nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai

Đoàn Xá 09/06/2022 17:58

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An đã chính thức ban hành cáo trạng truy tố, chuẩn bị đưa ra xét xử nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai.

Ngày 9/6, thông tin từ Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Long An cho biết cơ quan này đã ra cáo trạng quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để chuẩn bị xét xử các bị can Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Tùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" quy định tại Khoản 2 Điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Đây là nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An), sau đó đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can đã sử dụng các phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội Facebook và Youtube cá nhân có chứa đựng thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa (Long An), xúc phạm Phật giáo... Việc này đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa chuẩn bị đưa ra xét xử nhóm bị can ở Tịnh thất Bồng Lai.

Từ năm 2016, các bị can trên cùng một số người khác đến sinh sống tại khu Tịnh thất Bồng Lai do bị can Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Bị can Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên Tịnh thất Bồng Lai nhưng không được các ngành chức năng và giáo hội Phật giáo Việt Nam, tỉnh Long An công nhận. Sau đó, bị can Vân đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ để tiếp tục hoạt động với mô hình như cũ. Cũng theo cáo trạng, bị can Vân là người chỉ đạo, đã phân công vai trò nhiệm vụ cho các bị can Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Nhị Nguyên, Trùng Dương và một người cùng cư trú tại đây là Lê Thanh Nhất Tuệ viết kịch bản, tập hát… và tạo số tài khoản mạng xã hội để đăng những sinh hoạt, hành động nơi đây.

Quá trình tạo ra video clip đều thông qua ý kiến của bị can Vân từ việc lên ý tưởng, nội dung… Sau khi video clip làm xong đều đưa bị can Vân xem, thống nhất đồng ý thì mới được đăng lên mạng truyền thông để cộng đồng mạng xem, bình luận. Một số video clip bị can Vân trực tiếp tham gia làm nhân vật. Trong khi đó, bị can Cao Thị Cúc quản lý việc thu chi sinh hoạt trong khu tịnh thất. Theo đó, có tất cả 5 video clip và 1 bài viết trên mạng xã hội Facebook và Youtube của nhóm người này được phân tích, giám định và xác định là hành vi có tổ chức, vi phạm Khoản 2 Điều 331. Ngoài ra, cả 6 bị can đều mang tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên. Riêng bị can Trùng Dương có tình tiết giảm nhẹ là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Trong khi đó, bị can Lê Thu Vân là người đã cùng các thành viên tại đây chăm sóc, dạy học cho các cháu nhỏ, nấu ăn… cũng đã bị khởi tố với cùng tội danh. Tuy nhiên trong quá trình điều tra người này đã bỏ khỏi nơi cư trú, hiện cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An chưa tìm được nên đã có quyết định tách ra một vụ án hình sự khác, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị đưa ra tòa xét xử nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO