Chức sắc Phật giáo tham gia tuyên truyền về chính sách dân số

N. Phượng - Hà Ngân 30/10/2015 11:52

Ngày 30/10, Ủy ban TW MTTQ Việt Nam phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp Quốc (UNFPA) tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm chức sắc Phật giáo tham gia khắc phục mất cân bằng giới tính khi sinh của 7 tỉnh, thành phố gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Hà Nội. Sự kiện này là một phần của chiến dịch quốc gia “Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính khi sinh”. Tiến sỹ, Phó chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm chức sắc Phật giáo
tham gia khắc phục mất cân bằng giới tính khi sinh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình cho biết: Những năm qua, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và cả hệ thống chính trị đã có nhiều cố gắng để vừa thực hiện tốt việc tăng trưởng kinh tế, vừa bảo đảm giải quyết có hiệu quả những vấn đề của xã hội để bảo đảm sự phát triển bền vững của mỗi vùng, miền và của cả nước. Một trong những vấn đề vừa cấp bách, vừa có tính chiến lược là nâng cao chất lượng dân số và thực hiện Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020, trong đó, mục tiêu thứ 4: là giảm mạnh tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, đặc biệt tập trung vào các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tình trạng mất cân bằng nghiêm trọng về tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số này trở lại mức 105 – 106 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái khoảng năm 2025.

Với tình trạng này nếu không khắc phục sẽ dẫn đến sự chênh lệch quá lớn về giới tính trong một vài thập kỷ tiếp theo, một xã hội thừa nam, thiếu nữ sẽ dẫn đến sự mất cân bằng trong đời sống tâm lý, tình cảm của mỗi gia đình và cả xã hội và kéo theo nhiều hệ lụy của sự phát triển bền vững, chưa nói đến yêu cầu của một xã hội hiện đại, văn minh.

Tiến sỹ, Phó chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình
phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nhấn mạnh: Với đặc điểm của nước ta là một nước có đông đồng bào là tín đồ các tôn giáo khác nhau. Mỗi tôn giáo tuy có khác nhau về giáo lý và giáo luật nhưng đều có điểm chung là khát vọng đưa con người thoát ra khỏi cảnh khổ ải của trần gian để xây dựng một đời sống an lành, hạnh phúc, người người thương yêu nhau, cùng nhau làm điều tốt đẹp trong các giá trị văn hoá, đạo đức của tôn giáo mình.

Vì vậy việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình ở vùng có đông đồng bào tín đồ các tôn giáo là một trong những nhiệm vụ mà Ủy ban MTTQ các cấp lồng ghép cụ thể vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trong đó hết sức coi trọng vai trò của các vị chức sắc Phật giáo, những người có uy tín trong đồng bào theo đạo Phật.

Thông qua các cụ, các vị để tuyên truyền, phổ biến, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách dân số để góp phần xây dựng cuộc sống bình đẳng, ấm no, hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi người dân.

Tại hội nghị chia sẻ kinh nghiệm chức sắc Phật giáo tham gia khắc phục mất cân bằng giới tính khi sinh, bà Ritsu Nacken, Quyền Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam cam kết mạnh mẽ của UNFPA trong việc chung tay với Việt Nam và hỗ trợ hết sức có thể tại cấp quốc gia và địa phương nhằm chất dứt hiện tượng này. Chúng ta hãy cùng nhau bắt tay để giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chức sắc Phật giáo tham gia tuyên truyền về chính sách dân số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO